THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

08 December 2013

NGÀY QUỐC TẾ NHÂN QUYỀN 2013 VÀ ĐỖ THỊ MINH HẠNH

VRNs (07.12.2013) – Massachusetts, USA - Ngày nhân quyền năm nay 10-12-2013 không thể nào chúng ta không nghĩ đến những tù nhân lương tâm đang nằm trong những nhà tù CS với những điều kiện khắc nghiệt. Một trong những người đó mà tôi muốn nhắc đến là Cô Đỗ Thị Minh Hạnh.
 Tháng 3 năm 2003, cuối năm học lớp 12, Hạnh làm hồ sơ đăng ký thi vào trường Đại học luật, ước mơ của Hạnh là trở thành một luật sư giỏi để bảo vệ công lý cho mọi người, sau kỳ thi Hạnh không được xét tuyê n, sau đó Hạnh ở lại Sài Gòn luyện thi ĐH.
 Ngoài thời gian luyện thi, Hạnh đi làm thêm tại một tiệm Internet gần trường đại học sư phạm trên đường An Dương Vương-. Q5- Sài Gòn. Thời kỳ đó ở VN Internet sơ xài, đa số chủ yếu sử dụng bằng mạng dial-up kết nối từ điện thoại. Được tiếp cận và cũng có đôi chút kiến thức xử lý kỷ thuật trong tiệm Internet, Hạnh đã đọc được nhiều tài liệu trước và sau chiến tranh 1975. Sau giờ làm Hạnh thường xuyên đến các tiệm Internet khác buổi tối nghiên cứu lịch sử VN và có nhũng đêm Hạnh khóc trên những chiếc computer trong tiệm dịch vụ Internet. Lúc đó Hạnh lấy tên là conchim_xanh đã chuyển tin và hình ảnh trong nước cho một cộng tác viên của đài RFA, mong muốn thế giới bên ngoài biết đến những điều về một đất nước trong cảnh lầm than, dân chúng khổ cực.
1312077
Đầu xuân, 2004, Hạnh tham gia vào diễn đàn paltalk, lấy nick name là tiachopnho hoạt động, Hạnh quen biết một số người trên mạng trong nước và cùng hoạt động với anh Tuệ Minh (Tuệ Minh ở Hà Nội), Hạnh trong Sài Gòn. Thời kỳ đó Hạnh và Tuệ Minh hay gọi công an là” Anh hùng Núp” , cùng thời điểm đó Hạnh cũng quen biết với cô gái khác có nick name Ru Nữa Vẩng Trăng…nhưng chưa lần được gặp mặt nhau. Hạnh thường xuyên phỏng vấn và ghi âm lại những câu chuyện ngang trái trong xã hội rồi đưa lên diễn đàn paltalk(, máy ghi âm thời kỳ đó bằng máy casset màu đen, cuốn băng thu âm bằng nhựa nhỏ màu trắng). Sau đó Hạnh và nhóm bạn tại hải ngoại và trong nước thay nhau dùng nick name (TNVNCQ_MC ; TNVNCQ_ND ; TNVNCQ_SV) làm admin điều khiển một room xanh blue mang ý nghĩa: Thanh Nien Việt Nam cứu Quốc (TNVNCQ) trên PALTALK.
Hạnh tham gia công tác xã hội, giúp đỡ những người nghèo, những người già, trẻ em bị tàn tật, mồ côi, giúp đỡ cho những người đạp xích lô, những người không có nhà cửa ngủ ngoài đường, nhất là môt chuyến thăm các em trẻ mồ bị tàn tât trong một ngôi chùa bị đập phá tại Huế, Hạnh được ngôi chùa tặng hai bức tranh thư pháp thêu chữ ĐỨC và chữ TÀI.. Hạnh nhìn thấy thực trạng xã hội bi đát rồi nghĩ ra những gì mình viết, lên xe buýt phân phát cho mọi người cùng đọc.
 Đầu xuân 2005, Hạnh đánh dấu một chuyến đi từ Nam ra Bắc và đã gặp gỡ những bậc cha anh như Linh Mục Phan Văn Lợi, cụ Lê Quang Liêm, Linh mục Chấn Tín, Linh mục Nguyễn Văn Lý, hoà thượng Thích Không Tánh…. và các nhà dân chủ như TS Nguyễn Thanh Giang, nhà văn Dương Thu Hương, luật sư Nguyễn Bắc Truyển…. Trong chuyến đi đó, Hạnh đã bị bắt giữ tại khách sạn Hoàng Oanh, Cầu Giấy, Hà Nội. Hạnh đã bị công an đánh và đưa đến một nhà không có địa chỉ để tra khảo, cấm không được giao tiếp với ông A hay cô B. Gia đình nghi ngờ Hạnh bị bắt và anh trai Minh Hạnh ra Hà Nội xin bảo lãnh về.
Hạnh đã bị quản thúc tại Di Linh Lâm Đồng. Sau đó, năm 2006 Hạnh xuống học Đại học công nghệ thông tin tại Sài Gòn và 2007 Hạnh học thêm trường cao đẳng kinh tế, được nữa chừng thì Hạnh không học nữa vì Hanh thấy thực trạng xã hội và đất nước việt Nam lâm nguy nên Hạnh tiếp tục cùng các bạn tham gia tranh đấu. Lúc đó Hạnh tham gia vào khối tự do dân chủ 8406, Hạnh lấy tên hoạt động là Triệu Long,  quen biết nhiều bậc anh chị như chi Lưu Thị Thu Trang, Lưu Thị Thu Duyên, chú Nguyễn Văn Kim (Đảng Vì Dân) và những người dân oan bị mất đất rồi họ trở thành những ngưoi bạn thân thiết vơí nhau.
Năm 2008, Hạnh thay mặt cụ Lê Quang Liêm để thực hiện những công tác hệ trọng như là dự lễ an táng cụ Cố Tăng Thống Thích Huyền Quang
Hạnh quen biết Nguyễn Hoàng Quốc Hùng (sinh năm 1981) qua giới thiệu của chị Lưu Thị Thu Duyên, Hùng và Hạnh hay đến chùa Liên Trì, Thích Không Tánh tại Quân 2.. , Thích Nhận Ban tại Đồng Nai, nhà chị Ta Phong Tần, kỹ sư Đỗ Nam Hải, cụ Lê Quang liêm… để thăm hỏi thì luôn bị công an sách nhiễu.
Đầu xuân 2009, Đổ Thị Minh Hạnh, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, và một người bạn nam thanh niên khác, hiện nay người bạn này hoạt đông trong vòng bí mật và đang bị công an truy nã. Công việc của các bạn là giúp đỡ cho những người dân oan và hỗ trợ cho các cuộc biểu tình, chuyển lên mạng những thực trạng xã hội.
Tháng 3 năm 2009, Hùng, Hạnh và vài người bạn tạm trú tại nhà chú ruột của Hạnh ở Tây Nguyên hỗ trợ cho đồng bào dân tộc Tây Nguyên và chụp hình phóng sự.
 Đến đầu tháng 4, Hạnh và hai bạn đã trên chuyến xe đò lên vùng Đắc Nông len vào rẫy dân tộc Tây Nguyên, leo qua rào để chụp lại những bức ảnh di chuyển qua mạng Internet. Lúc đó rất nguy hiểm cho tính mạng nếu bị phát hiện. Bài viết do nhóm ba người bạn thực hiện trên trang dân luận ngày 07. 04. 2009 (https://danluan. org/tin-tuc/20090407/phong-su-dac-biet-can-canh-bo-xit-nhan-co)
Hùng và Hạnh đã in ra những hình ảnh và những tư liệu của đồng bào miền Trung bị chôn tập thể tết mậu thân 1968, Hạnh phát tán nhiền nơi, trên xe buyt, nơi công cộng..
Sau đó Hùng, Hạnh và một người bạn liên tục bị công an gửi giấy triệu tập, Hùng và Hạnh phải thuê nhà và chuyển nhiều nơi để dễ làm việc. Có những lần Hùng chở Hạnh trên cao tốc bị công an dùng xe tải ép, nhưng Hùng lạn lách được qua các hẽm.
Tháng 7. 2009 tại quán Cafe Ánh Sáng trên quận Bình Thạnh, Hùng đang trò chuyện với Luật sư Lê Trần Luật thì bị công an bắt giam nhiều ngày tra tấn chảy máu mũi, Hùng không khai một lời nào, không tìm được chứng cứ sau đó gia đình bảo lãnh Hùng về.
Những chuyến hoạt động của ba bạn trẻ muôn vàn khó khăn, những bình nước đun sôi, cơm nấ́u đem theo, những mẫu bánh mì, những chuyến xe đò rẻ tiền, Hạnh và Hùng đã trải qua..
 Hùng và Hạnh tiếp tục tham gia phong trào Lao Động Việt trong nước, cả hai bạn gặp gỡ một giảng viên của trường ĐH Luật để tìm hiểu luật lao động, soạn thảo in ấn giúp đến tay những người công nhân bị bóc lột.. Hùng và Hạnh kết nối với anh Đoàn Huy Chương sinh năm 1985(sau khi anh Chương vừa thọ xong án tù 18 tháng từ phiên toà năm 2006 do anh rải truyền đơn chống lại sự bất công của CS)Hùng dạy cho Chương xử dụng máy vi tính và cùng nhau giúp cho nhũng người lao động nắm rõ luật lao động và quyền lợi của mình.
1312073
Tháng 9 năm 2009, Hùng đem 70 triệu đồng của gia đình và Hạnh bán hết tài sản của mình gồm xe máy và 6 chỉ vàng của chị gái làm lộ phí cho Hùng sang Thái Lan hoạt động, Hùng và Chương đi bằng đường bộ qua Thái Lan trước. Chương trở về lại vì trên người không có hộ chiếu sang Malysia, Sau đó Hạnh đi xe buýt xuống tỉnh Tây Ninh và một mình đi bằng đường bộ sang Thái Lan gặp Hùng, cả hai cùng tham gia đại hội UBBVL ĐVN tại Malaysia.
Cả Hùng và Hạnh trở về lại Việt Nam và sáng lập trang báo laodongviet. org, cùng với Chương tiếp tục giúp đỡ các công nhân trong các xí nghiệp tổ chức các cuộc đình công. Lúc này Hạnh lấy bí danh là ngọc Anh, Hùng là Hoàng, Chương là Nguyễn Tấn Hoành hoạt động.
Tết canh Dần Hùng và Hạnh, đại diện ủy ban phố hợp hành động vi dân chủ rải truyền đơn” Ngàn Năm Thăng Long” từ Vĩnh Phú, Hải Phòng, Hà Nội vào Huế, Đà Nẵng.. khi trở về Sài Gòn, Hạnh và Hùng, Chương và hai người em của Đoàn Huy Chương rải truyền đơn tại Sài Gòn, vũng Tàu và Đồng Nai. Nội dung truyền đơn nói về vấn đề nguy cơ mất nước, hiểm hoạ xâm lăng của Trung Quốc, kêu gọi công an, bộ độ đứng về phía nhân dân. Hạnh đóng vai trò phát ngôn viên trong UB phối hợp hành động.
1312074
1312075
Hùng bị bắt vào 3 giờ sáng tại Đồng Nai và bị công an đánh đập tại chỗ, Hùng tố cáo tại tòa sơ thẫm ngày 26. 10. 2010.
Những bản án nặng nề đã được áp đặt với Hạnh, Hùng và Chương. Trong tù ba người bạn trẻ này vẫn kiên cường và quả cảm cho dù những trận đòn thù vẫn thường xuyên đến với họ. Đặc biệt là Cô Đỗ Thị Minh Hạnh đang có những triệu chứng của căn bệnh hiểm nghèo ung thư ngực.
Là một tân thành viên của Ủy Ban nhân quy ền LHQ, Việt Nam phải trả lời về những vi phạm trầm trọng về nhân quyền của họ đối với Hạnh, Hùng, Chương cũng như những tù nhân lương tâm khác.
Hoàng Long