THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

06 November 2013

Sếp lương cao, nhân viên 'méo mặt'!

TPO-05/11/2013  --   Trong khi lãnh đạo Tổng Cty Xây dựng Hà Nội có mức lương khá cao, đời sống một bộ phận công nhân viên thuộc Tổng Cty lại khá chật vật.
Nhân viên
Công nhân Nhà máy gạch K2 Đông Văn đòi trả tiền lương và tiền bảo hiểm.
Chiều 29/10, đoàn kiểm tra do Phó Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã công bố quyết định 262 cùng các thủ tục kiểm tra Tổng Cty Xây dựng Hà Nội và 6 đơn vị thành viên tại trụ sở của Tổng Cty. Các đơn vị thành viên gồm: Cty CP Hancorp2; Cty CP thiết bị và vật liệu xây dựng Hancorp; Cty CP Đầu tư Phát triển nhà và Xây dựng Tây Hồ; Cty CP Đầu tư Đèo Cả; Cty CP bê tông xây dựng Hà Nội và Cty CP Đầu tư BĐS Hancorp.
Trước đó, ngày 22/10 tại trụ sở của Tổng Cty Xây dựng Hà Nội trước sư chứng kiến của ông Trần Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cùng nhiều lãnh đạo Bộ Xây dựng và các lãnh đạo Tổng Cty Xây dựng Hà Nội, ông Phạm Tử Linh-Trưởng phòng Tổ chức lao động của Tổng Cty đã công bố lương, thưởng và thù lao của ông Nghiêm Sĩ Minh – Bí thư Đảng ủy, quyền Chủ tịch Hội đồng thành viên (Nguyên Tổng giám đốc TCTXDHN). Trong các năm 2011 và 2012, ông này đã nhận lương là 1,069 tỉ/năm, trong khi thu nhập và đời sống của một bộ phận cán bộ công nhân viên thuộc Tổng Cty đang gặp rất nhiều khó khăn.
Vụ việc lên cao trào vào sáng 22/10, nhiều công nhân Nhà máy gạch K2 Đông Văn thuộc Cty HANCORP.2 – đơn vị thành viên của Tổng Cty Xây dựng Hà Nội (tại xã Quảng Thịnh – TP Thanh Hóa) đã kéo đến trụ sở Cty HANCORP.2 mang theo khẩu hiệu yêu cầu Cty giải quyết việc làm, trả lương, đóng bảo hiểm (BH) xã hội, BH y tế cho người lao động.
Được biết, nhà máy gạch K2 Đông Văn ngừng hoạt động đã làm cho khoảng 150 lao động mất việc làm, không có lương đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của các công nhân. Hiện số lao động của nhà máy đã làm đơn đến các cơ quan chức năng phản về việc Cty HANCORP.2 về việc công nhân nộp bảo hiểm đầy đủ nhưng Cty không đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 2/2012 đến nay với số tiền nợ lên tới 8 tỉ đồng.
Ngoài ra chế độ ốm, thai sản của công nhân chưa được Cty chi trả từ tháng 2/2012 đến nay; thẻ BH y tế hết hạn từ tháng 7/2013 nhưng chưa được cấp lại. Lương từ 7/2013 cho đến nay vẫn chưa được chi trả. Vì quá khó khăn nhiều công nhân đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và báo trước 45 ngày nhưng cũng không được Cty chi trả mỗi năm nửa tháng lương theo khoản 1, Điều 48 Bộ luật Lao động. Sản xuất vật liệu xây dựng ở bảng lương A1 nhóm 2 nhưng không được Cty trả 14 ngày phép và cũng không đăng ký với BH xã hội nghề độc hại cho công nhân để được khấu trừ 5 năm khi về hưu.
MINH ĐỨC