THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

06 November 2013

17 năm mới biết chồng trốn truy nã giết người


(Pháp luật) - Người vợ ‘chết đứng’ khi chứng kiến cảnh chồng tra tay vào còng số 8 sau 17 năm bị truy nã về tội giết người. 17 năm chung sống chị không biết gì về quá khứ của chồng. Chuyện xảy ra ở huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An gây xôn xao.

Giết người vì bị chặn đánh
Gần 17 năm sống chui lủi, ngày 24/10/2013, Thực bị lực lượng cảnh sát truy nã CA tỉnh Nghệ An bắt giữ theo quyết định truy nã. Ngồi trước các điều tra viên, Thực có khuôn mặt hiền lành chất phác, nhưng khi nghe chính từ miệng hắn kể lại quá trình trốn chạy, các điều tra viên cũng không khỏi bất ngờ.
Đối tượng Phạm Hữu Thực (tên thường gọi Phan Văn Dũng).
Phạm Hữu Thực sinh ra và lớn lên ở xã Nghi Công, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Năm 1992, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, Thực phải rời quê hương lên đường vào nam làm thuê kiếm tiền nuôi mẹ bị bệnh tim và các em ăn học. Nhờ có người quen, Thực xin được việc làm thuê tại một trang trại ở tỉnh Đắk Lắk.
Là thanh niên hiền lành, chịu khó nên Thực được chủ hộ quý mến, tin tưởng. Nhưng rồi, chỉ vì tuổi trẻ bồng bột, hiếu thắng, trong một phút không kiềm chế được bản thân, Phạm Hữu Thực đã bị vướng vào vòng lao lý.
Thời gian làm việc ở đây, Phạm Hữu Thực đã nảy sinh mâu thuẫn với một nhóm thanh niên trong làng. Không có người can ngăn, trong phút chốc không làm chủ được mình, Phạm Hữu Thực đã dùng dao để giải quyết mâu thuẫn. Hậu quả là án mạng đã xảy ra, nạn nhân đã bị lưỡi dao oan nghiệt của Thực cướp đi mạng sống… Gây án xong, Phạm Hữu Thực trốn khỏi hiện trường, rồi trong đêm bắt xe đò vào TP. Hồ Chí Minh bắt đầu hành trình chạy trốn.
Ngày 30/12/1996, cơ quan CSĐT công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định truy nã số 08 đối tượng đặc biệt nguy hiểm Phạm Hữu Thực trên địa bàn toàn quốc. Thời đó, cơ quan CSĐT công an tỉnh Đắc Lắc còn gửi cho cơ quan CSĐT công an tỉnh Nghệ An công văn đề nghị phối hợp bắt giữ đối tượng Phạm Hữu Thực phòng khi đối tượng về quê lẩn trốn. Theo đó, Ban Giám đốc công an tỉnh đã phân công và giao trách nhiệm cho Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) lập Chuyên án mang bí số 197.N để tiến hành các biện pháp phối hợp truy bắt.
Thời gian lặng lẽ trôi, các trinh sát trong Đội bắt truy nã thuộc Phòng CSHS hồi đó đã phải tốn rất nhiều công sức lần tìm tung tích của đối tượng, đưa thư kêu gọi đầu thú đến tận gia đình hung thủ để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật nhưng không mang lại kết quả.
Lấy vợ, sinh con ở huyện miền núi
Còn về phía Thực, hắn sống chui lủi từ TP. Hồ Chí Minh, trốn về Bình Dương rồi Đồng Nai và nhiều tỉnh khác nữa để tránh tai mắt của cơ quan chức năng. Năm 1997, Thực bắt xe về Nghệ An, hắn chọn xã miền núi hẻo lánh Tân Hợp, huyện Tân Kỳ làm nơi lẩn trốn.
Chị Oánh bị sốc nặng khi nghe tin chồng là tội phạm giết người.
Tại đây, Phạm Hữu Thực đổi tên là Phan Văn Dũng, quê ở Nghi Lộc xin vào làm bốc vác mía thuê cho một trang trại. Hắn giới thiệu về bản thân, bố hắn mất từ khi còn nhỏ, mẹ hắn bỏ đi lấy chồng nên hắn phải một mình bơ vơ đi kiếm sống. Cũng trong năm đó, thấy thương cho chàng trai mồ côi, thật thà chất phác nên một cô gái trong bản tên là Phạm Thị Oanh đã đồng ý làm vợ Thực.
Đám cưới hai người diễn ra mà không có người thân bên nội chứng kiến nhưng cũng diễn ra suôn sẻ. Sau một thời gian, Phạm Văn Dũng khai mất giấy tờ tùy thân và được xã Tân Hợp tạo điều kiện làm hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân mới. Từ đó, Thực ung dung sống dưới vỏ bọc vững chắc, biến thành một con người hoàn toàn khác.
Sau 1 năm cưới nhau, hai vợ chồng Dũng – Oanh sinh được một cậu con trai, 8 năm sau đó, họ vui mừng đón thêm một bé gái. Cuộc sống gia đình cứ thế em đềm trôi đi trong túp lều tranh, gia đình Dũng thuộc vào diện hộ nghèo. 15 năm sau, với số vốn vay của hộ nghèo và số tiền tích góp được, vợ chồng Dũng mới xây được cái nhà tạm để ở.
Lật lại vụ án năm xưa, Trưởng phòng Trần Văn Minh, Phó Trưởng phòng Nguyễn Thành Trung đã chỉ đạo trực tiếp phục dựng Chuyên án 197.N. Một mặt tiếp tục truy tìm đối tượng lẩn trốn ở các tỉnh phía Nam theo kế hoạch, mặt khác nghe ngóng, thu thập thông tin liên quan đến đối tượng ở địa phương. Kinh nghiệm thực tiễn đã giúp ích cho Phòng CS Truy nã tội phạm khi bước đầu đã phát hiện ra tung tích đối tượng Phạm Hữu Thực.
Đến đầu tháng 10/2013, một nguồn tin đáng tin cậy báo về có một người quê gốc Nghi Lộc, giống người bị truy nã nhưng lại có tên khác xuất hiện tại huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. Linh tính nghề nghiệp mách bảo, ngay lập tức dưới sự chủ trì của Đại tá Minh, Phòng PC 52 đã họp bàn lập kế hoạch xác minh, truy bắt đối tượng Thực. Sau khi thống nhất, phòng đã cử 4 đồng chí gồm Thiếu tá Vũ Quốc Bảo (làm đội trưởng) cùng đồng chí Biển Viết Chiến, Nguyễn Văn Khánh, Trần Hồng Sơn xuống địa bàn tiến hành trinh sát, rà soát, xác minh thông tin. Thực được dẫn giải về công an huyện Tân Kỳ để thẩm tra. Sau 2 giờ đồng hồ, y đã cúi đầu nhận tội.
Bị bắt trước sự ngỡ ngàng của vợ con
Bị tóm sau 17 năm lẩn trốn, Thực ngoan ngoãn cho tay vào còng trước sự ngỡ ngàng của vợ con. Chị Phạm Thị Oanh (SN 1976) – vợ của Thực như chết đứng không tin vào mắt mình, người chồng, người cha hiền lành, hết mực thương yêu vợ con lại là một kẻ giết người. Trong suốt 17 năm chung sống, Thực chưa hề tiết lộ với vợ con về quá khứ đen tối của mình.
“Năm 1997, thấy nó (Dũng tên hắn giả mạo – pv) là một đứa hiền lành, mồ côi cha, lại siêng năng chăm làm, mọi người trong làng ai cũng quý. Thấy nó có vẻ là một người tốt, sau một thời gian theo dõi, vợ chồng tôi mới quyết định gả con gái. Trong quá trình chung sống, nó không có biểu hiện gì là một kẻ côn đồ cả. Con Oanh suốt ngày ốm yếu không làm được việc nặng nhọc, một mình nó cáng đáng từ việc đồng áng đến việc chăm sóc gia đình, con cái. Nó có thỉnh thoảng say rượu nhưng chưa bao giờ nặng lời với vợ con. Tôi vẫn thường tự hào với hàng xóm vì có đứa con rể tốt như vậy. Sự việc xảy ra, thực sự khiến cho gia đình tôi sốc nặng” bà Đào Thị Cúc (SN 1947) – mẹ vợ của Dũng chia sẻ.
Người dân xã Tân Hợp cũng không thể tin được rằng Dũng là một kẻ giết người. Bởi từ khi lên đây, Dũng là một người hiền lành chất phác, chăm chỉ làm ăn, chưa một lần mâu thuẫn với ai. Chẳng những thế, trước đây, Dũng còn được dân làng tin tưởng bầu làm chi hội trưởng hội Nông dân của xã. Và mới đây, Dũng nằm trong BCH Hội phụ huynh của trường tiểu học và trung học bán trú của xã Tân Hợp.
Vội quệt hai hàng nước mắt, chị Oanh tâm sự: “Lúc hai vợ chồng đi cắt thuốc cho tôi về đang ăn phở ở trong quán, thì bất ngờ có mấy chú cảnh sát tới còng tay chồng tôi và dẫn đi. Từ nhỏ tôi đã bị căn bệnh tim bẩm sinh nên khi nghe chồng bị bắt tôi đã ngất lịm và được đưa vào bệnh viện để cấp cứu. Giờ chồng bị bắt, không biết tôi còn đủ sức nuôi hai đứa con nhỏ không nữa. Hai đứa con đêm nào cũng khóc ròng vì nhớ bố cả”.
Mặc dù chồng bị bắt vì tội danh giết người nhưng trong thâm tâm mẹ con chị Oanh, Thực luôn là một người chồng, người cha tốt. Chị Oanh luôn hy vọng sau khi tòa tuyên án, Dũng sẽ cải tạo tốt để nhận được sự khoan hồng của pháp luật sớm trở về với vợ con.
Tại cơ quan điều tra, Phạm Hữu Thực tâm sự. “Dù hạnh phúc, song tôi cũng không giấu được cảm giác sợ hãi bất thường mỗi khi nghĩ về quá khứ tội lỗi của mình. Điều tôi sợ nhất là khi công an bất ngờ xuất hiện bắt mình. Có nhiều đêm, những ám ảnh ấy lại bám vào giấc mơ, khiến tôi giật mình tỉnh giấc giữa đêm khuya, mồ hôi thấm ướt áo, ướt tóc. Nhìn Oanh lo lắng, tôi đã tính đến chuyện thú nhận sự thật với vợ con, rồi ra đầu thú để làm lại tất cả. Nhưng nghĩ đến sự tự hào, tin tưởng vào người chồng, người cha mẫu mực của vợ con dành cho mình suốt bao nhiêu năm, tôi lại không đủ can đảm kể. Cứ như vậy, tôi sống trong sự lo âu, sợ hãi bám riết trong suốt 17 năm trời.
Đây âu cũng là cái giá Thực phải trả cho tội ác của mình gây ra. Thực luôn lo sợ, người vợ bị bệnh tim sẽ không vượt qua nổi khi nghe hung tin này. Hắn luôn miệng xin gặp vợ con lần cuối trước khi luân chuyển vào Đắk Lắk.
Gian nan hành trình truy nã đối tượng
Trao đổi với PV, đại diện Phòng PC 52, công an tỉnh Nghệ An cho biết, đã hoàn tất hồ sơ, bàn giao Phạm Hữu Thực cho cơ quan CSĐT công an tỉnh Đắk Lắk để xử lý theo quy định của pháp luật. “Việc truy tìm tung tích của Phạm Hữu Thực quả là rất khó khăn. Chính vì đối tượng có hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân đàng hoàng nên đã tạo vỏ bọc vững chắc, gây nhiều khó khăn cho chúng tôi trong việc truy bắt đối tượng truy nã”, Thiếu tá Vũ Quốc Bảo Phòng PC 52, công an tỉnh Nghệ An cho biết.
(Đời sống & Pháp luật)