THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

06 November 2013

Măng ngon, đặc sản núi rừng thơm rực hóa chất!

- Loại đặc sản miền rừng núi này đang bị tẩm ướp đủ loại hóa chất cho đẹp mắt, ngon miệng. Nếu măng khô thường bị xông, tẩm ướp bằng lưu huỳnh thì măng tươi lại được ngâm bằng chất tẩy trắng hay phẩm màu công nghiệp để có màu sắc đẹp.

Măng chua trắng đẹp nhờ chất tẩy gỉ sắt
Công an tỉnh Tây Ninh vừa phát hiện khoảng 70 tấn măng tươi được tẩy trắng bằng axit oxalic. Đây là loại hóa chất cực độc dùng để "nhả sét" cho sắt, tẩy trắng gỗ và bị cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm.
Cơ sở bị phát hiện tại ấp Suối Muồng, xã Thái Bình, huyện Châu Thành do ông Nguyễn Văn Lâm làm chủ. Theo cơ quan điều tra, sau khi tẩy trắng bằng hóa chất nói trên, ông Lâm chế biến thành măng chua và đựng trong hũ. Sản phẩm này không có nhãn mác và được tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành.
măng khô, măng tươi, hóa chất, lưu huỳnh, tẩy trắng, bắt mắt
Đây là hóa chất axit oxalic dùng để tẩy trắng măng
Đã có khoảng 30 tấn măng ngậm hóa chất độc hại từ cơ sở của ông Lâm được tuồn ra thị trường. Điều đáng nói, số măng tại cơ sở của ông Lâm thu gom từ các nguồn cho đến khi bán là hơn 6 tháng nhưng măng vẫn đẹp và không bị hư.
Măng khô tẩm đầy lưu huỳnh
Thời gian qua, cơ quan chức năng đã bắt và thu giữ nhiều khối lượng măng khô có chứa hàm lượng lưu huỳnh. Đây là hóa chất độc hại, không được phép sử dụng trong chế biến và bảo quản thực phẩm.
Hàm lượng lưu huỳnh có trong các sản phẩm măng thu được vượt gấp hàng trăm lần khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới. Tuy nhiên, bằng mắt thường không thể phát hiện được loại măng nào có chất độc.
măng khô, măng tươi, hóa chất, lưu huỳnh, tẩy trắng, bắt mắt
Măng chứa lưu huỳnh rất độc hại cho sức khỏe
Nhiều người bán hàng khẳng định: Không sấy khô, chống ẩm mốc bằng lưu huỳnh thì không thể thành măng có màu vàng tươi, đẹp mắt. Măng tẩm lưu huỳnh chỉ cần gói kín thì yên tâm để cả năm không hỏng.
Hóa chất biến măng thối thành tươi ngon
Để măng tươi có màu vàng, có độ giòn, bảo quản lâu ngày mà không bị mốc, người ta đã sử dụng hóa chất ngâm, tẩy một thời gian rồi mới đưa ra thị trường.
Theo đúng quy trình, măng tươi sau khi thu hoạch sẽ được luộc kỹ qua nhiều lần nước, lửa phải đều và ngâm khoảng 2 ngày thì mới mềm, ngon, ngọt và hết đắng. Để giảm chi phí, nhiều người buôn măng đã sử dụng một loại hóa chất giúp măng ngon, giòn mềm, có thể để hai năm mà không thối. Loại hóa chất này còn có tính năng làm trắng, biến măng thâm đen, cũ mốc thành măng trắng mởn chỉ sau một giờ. Muốn măng càng trắng và mềm thì bỏ nhiều hóa chất hơn.
măng khô, măng tươi, hóa chất, lưu huỳnh, tẩy trắng, bắt mắt
Măng tươi ngâm hóa chất có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe
Một số tiểu thương buôn măng tươi cho biết, cách dễ nhất để nhận biết măng ngâm hóa chất là măng có màu trắng nhợt nhạt hoặc vàng sẫm do được ngâm với bột măng. Còn măng tươi tự nhiên thường có màu vàng tươi nhạt, có thể bẻ gãy được, măng còn lưu giữ mùi thơm đặc trưng. Măng ngâm hóa chất nhìn đẹp mắt, vị ngọt, ngon và giòn hơn măng tự nhiên.
Phẩm màu công nghiệp chế biến măng le
Vì lợi nhuận, nhiều cửa hàng kinh doanh măng tươi còn dùng cả chất phẩm màu để nhuộm măng có màu vàng hấp dẫn, thậm chí cho thêm đường hóa học để măng ngọt, mềm.
măng khô, măng tươi, hóa chất, lưu huỳnh, tẩy trắng, bắt mắt
Loại măng không được “ăn” phẩm màu và chất bảo quản trông không đẹp mắt và giá cũng rẻ hơn
Theo chủ một cơ sở sơ chế măng, để chế biến măng le luộc, trước hết phải luộc thật chín rồi ngâm nước lạnh một đêm thì măng sẽ chua tự nhiên. Nhưng làm như thế thường có màu vàng nhạt hoặc hơi nâu, không “bắt mắt” người sử dụng. Vì vậy, các cơ sở sản xuất thường pha thêm phẩm màu công nghiệp rẻ tiền khi ngâm để măng có màu vàng tươi, đẹp mắt.
Chế biến măng tươi "siêu bẩn"
Không chỉ ngâm tẩm hóa chất, phẩm màu độc hại cho măng, một số người bán hàng còn chế biến măng rất mất vệ sinh.
măng khô, măng tươi, hóa chất, lưu huỳnh, tẩy trắng, bắt mắt
Măng xé nhỏ được đựng trong những chiếc xô... siêu bẩn
Tại một hàng chuyên bán măng thái sẵn đối diện cổng phụ chợ Đồng Xuân, một bà cụ tay thoăn thoắt thái từng củ măng bỏ vào 1 chiếc xô cáu bẩn, nhìn như xô đựng rác. Xung quanh là rác thải, ruồi nhặng bay tứ tung bám đầy xung quanh. Những củ măng này không hề được rửa qua nước cho đỡ bụi bẩn.
Theo cụ bà này, khách hàng thường xuyên đến mua hàng là những quán bán bún, cơm bình dân. Họ ngại thái và xé măng nên thường chọn loại măng làm sẵn, về chỉ việc đổ vào chế biến.
Hạnh Nguyên (tổng hợp)