THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

06 November 2013

Lập luận lạ của công an về mũ bảo hiểm (?!)

Thứ Tư, 06/11/2013 

(NLĐO) - CSGT một huyện ở Cà Mau tự đánh giá chất lượng mũ bảo hiểm (MBH) để xử phạt người dân nhưng do chưa có chế tài xử phạt đối với hành vi này nên lực lượng làm nhiệm vụ đã “lái” nội dung biên bản sang hành vi… “không đội MBH khi tham gia giao thông”!

Ngày 5-11, lực lượng CSGT-TT Công an huyện Cái Nước (Cà Mau) phối hợp với Công an xã Lương Thế Trân (huyện Cái Nước), lập chốt tại xí nghiệp Kim Hồng (ấp Hòa Trung, xã Lương Thế Trân) để kiểm tra, xử lý đối với người vi phạm. 

Khoảng 10 giờ 50 phút cùng ngày, lực lượng này đã dừng xe đối với ông Lê Chí Tâm (SN 1986, ngụ xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) vì cho rằng ông Tâm mắc lỗi “đội MBH kém chất lượng khi tham gia giao thông”. 

Tuy nhiên, khi lập biên bản xử lý vi phạm, công an xã lại ghi ông Tâm không đội MBH khi tham gia giao thông. Ông Tâm không đồng ý ký biên bản vì cho rằng mình có đội MBH, đồng thời yêu cầu cán bộ ghi biên bản sửa lại cho đúng nội dung vi phạm là “đội MBH kém chất lượng”. 

Đôi bên tranh luận suốt nhiều giờ liền, cuối cùng, ông Tâm bỏ về, nhất quyết không chịu ký biên bản nếu không ghi đúng hành vi vi phạm. 

Trước sự phản ứng của ông Tâm, lực lượng CSGT và công an xã đưa ra lập luận khá hài hước, rằng ông Tâm đội MBH dỏm cũng đồng nghĩa với việc “đội cũng như không”, thậm chí còn cho rằng cái ông Tâm đội trên đầu không phải là MBH mà chỉ là cái mũ bình thường và kết luận là ông Tâm không đội MBH.

CSGT cho rằng cái MBH ông Tâm đang đội là đồ dỏm, không phải MBH

Ông Tâm không phải là trường hợp đầu tiên bị CSGT huyện Cái Nước lập biên bản phạt hành chính vì đội MBH dỏm. Trước đó, khoảng 9 giờ ngày 19-8, ông Huỳnh Ngọc Phương (31 tuổi, tạm trú phường 7, TP. Cà Mau) điều khiển xe máy lưu thông đến đoạn lộ thuộc ấp Năm Đảm (xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước) thì bị CSGT huyện này hiệu lệnh dừng xe. 

Sau khi kiểm tra giấy tờ xe đầy đủ, cũng không mắc lỗi quá tốc độ, công an xã Lương Thế Trân (đơn vị phối hợp CSGT) bắt lỗi ông Phương đội MBH kém chất lượng nhưng ghi biên bản là “không đội MBH”. Ông Phương không đồng ý ký tên vào biên bản vi phạm vì cho rằng MBH đang đội được mua ở chợ, có dán có tem đàng hoàng, đồng thời biên bản công an xã ghi không đúng nội dung vi phạm. 

Trong lúc đôi co, ông Phương bức xúc xô đẩy một cán bộ công an xã. Ngay tức khắc, lực lượng làm nhiệm vụ có mặt tại chỗ khống chế, còng tay Phương rồi đưa về trụ sở làm việc. Sau đó, ông Phương bị khởi tố, bắt giam về hành vi “chống người thi hành công vụ”.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, Thiếu tá Đoàn Thanh Khải, Phó Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh Cà Mau, khẳng định hiện nay tỉnh Cà Mau chưa có chế tài xử phạt hành vi đội MBH kém chất lượng khi tham gia giao thông. 

“Sau khi tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh của người dân về việc bị lực lượng CSGT huyện Cái Nước xử phạt hành vi “đội MBH kém chất lượng”, chúng tôi đã tiến hành xác minh thì hầu hết các biên bản xử phạt đều thể hiện hành vi “không đội MBH” chứ không có trường hợp lập biên bản với hành vi “đội MBH kém chất lượng”. Sau đó, Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh Cà Mau cũng đã có công văn gửi Đội CSGT các huyện chỉ nên nhắc nhở, không xử phạt đối với trường hợp đội MBH kém chất lượng” - ông Khải nói. 

Bài & ảnh: DUY NHÂN