THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

06 November 2013

Bão dồn dập, phá vỡ kỷ lục 49 năm qua


(Xã hội) - Năm 1964, có 16 cơn bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trong vùng biển Đông, nhưng chưa hết năm 2013 đã có 17 cơn bão và ATNĐ, phá vỡ kỷ lục trong 49 năm qua.
Ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư nhận định như trên tại cuộc gặp gỡ và cung cấp thông tin về bão số 13 vào trưa 5.11.

Bão dồn dập vào biển Đông
Ông Hải cho biết, sáng nay 5.11, ATNĐ hoạt động ngoài khơi Thái Bình Dương đã vượt qua vùng biển Philippines đi vào biển Đông, đang mạnh lên thành cơn bão số 13.
Ngay sau cơn bão này, các cơ quan khí tượng quốc tế đã ghi nhận bão Haiyan – Hải Âu (do Trung Quốc đề xuất – PV) đang di chuyển với tốc độ nhanh. Dự báo đến ngày 9.11, cơn bão này sẽ vào biển Đông và hình thành cơn bão số 14.
Ông Hải bày tỏ lo ngại, 2 cơn bão dồn dập sẽ gây không ít khó khăn cho công tác hướng dẫn tàu thuyền.
Năm 2013, người dân hứng chịu nhiều cơn bão có sức tàn phá mạnh.
Theo ông Hải, thông thường một năm biển Đông chỉ có từ 10-11 cơn bão, nhưng năm nay đã có 13 cơn bão và 4 ATNĐ.
Kỷ lục số cơn bão và ATNĐ vào biển Đông được xác lập vào năm 1964. Ngành khí tượng khi đó ghi nhận có tất cả 16 cơn bão và ATNĐ. Thời điểm ấy, dự báo của Việt Nam chưa phân biệt được bão hay ATNĐ nên gọi chung là bão.
Đến nay, dù chưa hết năm 2013 nhưng đã ghi nhận 17 cơn bão và ATNĐ, chưa kể bão Haiyan sẽ vào biển Đông trong những ngày tới. Con số này đã phá vỡ kỷ lục trong 49 năm qua.
Ngoài ra, số cơn bão mạnh với cấp 12 trở lên đi vào nước ta thông thường chỉ có 1 cơn/năm nhưng năm nay đã có 2 cơn, bão số 10 và 11.
Ông Lê Thanh Hải cũng cho biết, khu vực biển tây bắc Thái Bình Dương năm nay cũng có kỷ lục mới với 31 cơn bão và ATNĐ (còn 2 tháng nữa mới hết năm) trong khi trung bình mọi năm chỉ khoảng 28 cơn bão và ATNĐ.
Lo ngại bão đi vào phía nam
Thông tin về cơn bão số 13 đang hình thành từ ATNĐ, Trưởng phòng Dự báo hạn ngắn, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, ông Vũ Anh Tuấn, cho biết bão có tốc độ di chuyển nhanh khoảng 30 km/giờ.
Thông thường bão di chuyển nhanh thì đường đi không phức tạp. Hiện tại, bão đang có xu hướng chếch về phía nam. Biển trong khu vực này có đường dẫn không ổn định nên rất khó dự báo cường độ, sự phức tạp của bão.
Theo dự báo, nhiều khả năng bão số 13 đi vào nam Trung bộ và Nam bộ. Đây là khu vực có dân cư đông, nhà cửa không kiên cố như ở miền Trung nên bão vào sẽ rất nguy hiểm.
Theo ông Tuấn, sức gió giật trong bão số 13 có thể không mạnh bằng bão số 10, 11 nhưng nó sẽ quét qua vùng địa hình rộng, gây mưa cục bộ ở khu vực Nam bộ, Tây nguyên, thậm chí kéo ra đến Quảng Ngãi.
Không loại trừ khả năng, bão số 13 sau khi sang vịnh Thái Lan ra Ấn Độ Dương sẽ mạnh trở lại. Tàu thuyền trong khu vực quần đảo Trường Sa nên di chuyển vào bờ hoặc nhích ra phía bắc, không nên di chuyển vào vịnh Thái Lan.
(Thanh Niên)