THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

06 November 2013

Ngân sách từ thu thuế: Chưa kịp ‘vá’ đã ‘thủng’!

SỐNG MỚI  - 05/11/2013 

Trong khi lãnh đạo Bộ Tài chính thừa nhận công tác quản lý thu thời gian qua vẫn còn “những điểm chưa chặt chẽ” và cam kết sẽ “quyết truy thu thuế” những “ông lớn” thuộc khối DNNN như EVN và Petrolimex, thì dự án bauxite Tân Rai gây tranh cãi của Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) lại được chính Bộ này chấp thuận miễn nộp khoản thuế lên tới 100 tỷ đồng.
Diễn giải trong phiên thảo luận tại Quốc hội tình hình thực hiện dự toán NSNN, sáng 2/11, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng những cơ chế chính sách và công tác quản lý thu và giải quyết tình trạng nợ đọng thuế thời gian qua vẫn “còn những điểm chưa chặt chẽ”. Chính điều này đã tạo điều kiện cho một số đối tượng lợi dụng gian lận và trốn nợ thuế. Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ Tài chính cho biết sẽ thực hiện quyết tâm truy thu thuế đối với những đối tượng “chây ì”, đồng thời hứa hẹn sẽ “không có vùng cấm” trong công tác kiểm tra, kể cả 2 ông lớn như Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
 
Tuy nhiên, xem ra quyết tâm của Bộ Tài chính khó có thể thực hiện được bởi thực tế những “ông lớn” thường không dễ kiểm soát. Sau gần 6 tháng kể từ ngày Bộ Tài chính ra quyết định truy thu gần 500 tỷ đồng tiền thuế với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, trong đó riêng Petrolimex là 170 tỷ đồng, đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì ngoài những lý do biện hộ của tập đoàn này. Còn Bộ Tài chính vẫn phải tiếp tục trấn an dư luận bằng quyết tâm sẽ truy thu thuế đến tận cùng. Trong khi đó, các doanh nghiệp khối ngoài quốc doanh thì hầu như không được ưu đãi gì, vẫn phải nộp thuế đúng hạn và không thiếu một xu nếu không sẽ bị “xử lý mạnh tay”. Theo kết quả khảo sát của Ngân hàng Thế giới và Thanh tra Chính phủ về vấn nạn tham nhũng ở Việt Nam được công bố mới đây cho thấy thuế vụ đứng trong Top 5 các ngành doanh nghiệp đưa hối lộ nhiều nhất.
 
Bất chấp nhiều tranh cãi khác nhau trong dư luận, báo chí, Quốc hội, dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên của Vinacomin mới đây vừa được Bộ Tài chính chính thức miễn thuế nhập khẩu linh kiện, vật tư lắp đặt lên tới khoảng 100 tỷ đồng. Theo Bộ Tài chính, các chi tiết linh kiện, vật tư nhập khẩu thuộc dự án bauxite Tân Rai là loại trong nước chưa sản xuất được, vì nếu sản xuất trong nước sẽ không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Do đó, cơ quan này yêu cầu Tổng cục Hải quan xử lý miễn thuế nhập khẩu cho số linh kiện, vật tư nhập khẩu của dự án. Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng dự án khai thác bauxite Tân Rai với nhà thầu Chalieco (Trung Quốc) sử dụng công nghệ lạc hậu, không có hiệu quả kinh tế, gây tác động xấu đến môi trường sinh thái. Theo báo Người Lao Động trích lời Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải hồi tháng 6/2013: “Nếu chủ đầu tư không có phương pháp quản lý dự án tốt và tiết kiệm chi phí đầu tư, thì dự án có thể đổ bể, có thể lỗ bất cứ lúc nào, chưa nói đến thị trường thế giới hiện đang đang biến động lớn về giá”. Tuy nhiên, dự án vẫn được tiến hành như bình thường với nhiều ưu đãi lớn.