THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

06 November 2013

Kết tội oan một người sao dễ thế?



05/11/2013 21:00 (GMT + 7)
TTO - Tôi không thể ngăn nổi dòng nước mắt của mình khi đọc về vụ án oan của anh Nguyễn Thanh Chấn được đăng tải trên Tuổi Trẻ. Tôi cứ nghĩ nếu bản thân hoặc gia đình mình rơi vào cảnh ngộ thế này thì sẽ ra sao?
ông Nguyễn Thanh Chấn ngồi chờ nhận quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng - Ảnh: Minh Quang

Thật khó có thể tưởng tượng nổi những oan khiên, mất mát mà anh Chấn và gia đình đã phải gánh chịu trong mười năm qua.
Càng đau xót và chia sẻ với anh Chấn bao nhiêu thì mới thấy đáng trách các cơ quan bảo vệ pháp luật bấy nhiêu. Chúng ta không thể chấp nhận được cái sai của những người nắm cán cân công lý trong vụ án này. Nhà nước trao cho họ cái quyền để bảo vệ xã hội, bảo vệ người dân nhưng bằng sự tắc trách, vô trách nhiệm hay tiêu cực mà đã làm tan nát một đời người, một gia đình của người vô tội.
Tới đây các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ xác định trách nhiệm của từng cơ quan, từng cá nhân có liên quan nhưng vụ việc này đang nói lên sự yếu kém hay tha hóa trong cơ quan tư pháp phải cần được xem xét một cách nghiêm túc.
Tôi cảm thấy vô cùng bức xúc khi đọc phần trích ghi lời của một số người có trách nhiệm trong vụ án này khi họ đổ lỗi cho Quốc hội, Tòa án tối cao… Tôi không thể lý giải nổi tại sao người ta có thể kết tội một người không có tội một cách dễ dàng đến thế!
Cứ cho rằng lỗi thuộc về cơ quan điều tra làm sai lệch vụ án thì Viện KSND, TAND là những cơ quan phải có trách nhiệm xác định kết quả điều tra đó có đúng, có xác thực không trước khi kết tội một con người.
Một điều đáng trách nữa khi phát hiện vụ án oan sai thì các cơ quan tiến hành tố tụng quá chậm trễ trong việc trả lại tự do cho anh Chấn sớm nhất có thể. Thực tế cơ quan điều tra đã thực hiện việc truy bắt nghi can trong nhiều tháng qua. Vậy mà trong thời gian đó anh Chấn vẫn phải ngồi tù!
Không có bồi thường nào có thể bù đắp được những mất mát của anh Chấn và gia đình. Nỗi đau xót khiến chúng ta yêu cầu phải xử lý thật nghiêm để những người vô trách nhiệm phải vào tù, ngồi đó mà thấm thía những ngày đau khổ của anh Nguyễn Thanh Chấn.
Ông NGUYỄN SỸ CƯƠNG
Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội 
(Lê Kiên ghi)