THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

06 November 2013

Pics: Chợ sâu bọ giữa Sài Gòn

Chợ độc ở Sài Gòn

ĐV-05/11/2013 --  Giữa Sài Gòn, có một góc phố chuyên bán đủ loại sâu bọ, côn trùng. Gần 15 năm nay, góc phố này tạo nên nét riêng, khá đặc biệt của Sài Gòn.



Sống nhờ…côn trùng
Chợ chỉ là một góc vỉa hè chưa đến 30m2 nằm bên hông Thuận Kiều Plaza (góc đường Hồng Bàng – Tân Hưng, quận 5, TP.HCM). “Đặc sản" chính của khu chợ độc đáo này là sâu bọ, cào cào, dế, châu chấu,...Chính vì vậy, dân chơi cá cảnh, chim,…quen gọi là chợ sâu bọ hay chợ cào cào, chợ côn trùng.
Tầm 5 giờ sáng là có hơn chục người bán ngồi san sát nhau với lỉnh kỉnh giỏ, bao, thau đựng các loại côn trùng. Người thì bán đủ loại. Người chỉ bán độc nhất món cào cào, hoặc dế cơm,…

Đặc sản chính của chợ là sâu bọ
"Đặc sản" chính của chợ là sâu bọ
Vừa bốc một lon sâu cho khách, anh Trọng vừa nói: “Phổ biến nhất là dế được bán với giá 5.000 đồng/bọc, châu chấu giá 2.000 đồng/bọc. Các loài sâu được bán theo lon, chừng 10.000 đồng/lon”.
Gần 15 năm nay, những người chuyên săn bắt cào cào, dế, sâu,... ở Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh và các tỉnh miền Tây tụ họp về đây buôn bán. Lúc đầu, chợ chỉ lèo tảo vài ba người ngồi bán một buổi, dần dà có nguồn khách nhiều nên chợ đông cả ngày. Ngoài bán các loài côn trùng còn bán cả thức ăn cho chim; một phần chợ là nơi trao đổi, mua bán chim.

Phổ biến nhất là dế được bán với giá 5.000 đồng/bọc
Phổ biến nhất là dế được bán với giá 5.000 đồng/bọc
Anh Trọng chia sẻ: “Bán mấy con dế, châu chấu chẳng lời lãi được bao nhiêu, nhưng có nhiều khách mua nên cũng đủ sống qua ngày”.
Anh Điền (nhà ở Hóc Môn), cho biết nhiều năm trước, cào cào, châu chấu ở các quận, huyện ngoại thành nhiều vô kể nhưng giá rẻ bèo. Còn bây giờ, không có để bắt nên giá cũng đắt đỏ. Ngày trước, anh chỉ cần đi lòng vòng ở Hóc Môn, Bình Chánh để bắt nhưng giờ châu chấu ở đây ít nên phải xuống tận Long An.
Ngày nào cũng vậy, cứ tờ mờ sáng, anh Điền lại xách vợt đi bắt cào cào, châu chấu. Nắng lên, anh đã có không dưới 1kg rồi mang ra đây bán. “1 kg cào cào châu chấu nếu chịu khó ngồi bán lẻ cũng kiếm ngoài 200 ngàn đồng”, anh Điền nói.

Nét độc đáo của Sài Gòn
Ngoài việc tự đi bắt, nhiều người còn thu mua từ các mối rồi về đây ngồi bán. Bỏ ra 500.000 đồng tiền vốn, mỗi ngày họ cũng kiếm lời được trên dưới 200.000 đồng.

Gần 15 năm nay, góc phố này tạo nên nét đặc biệt riêng của Sài Gòn
Gần 15 năm nay, góc phố này tạo nên nét đặc biệt riêng của Sài Gòn
Nét đặc biệt của chợ sâu bọ là người bán không nói thách, người mua không phải trả giá. Do chợ chật hẹp, nên người bán đã chuẩn bị từ trước cho khách mối, khách trờ xe tới là có ngay.

Nét đặc biệt của chợ sâu bọ là người bán không nói thách, người mua không phải trả giá
Nét đặc biệt của chợ sâu bọ là người bán không nói thách, người mua không phải trả giá
Từ ngày có “chợ sâu bọ, dân chơi chim khắp nơi cũng tụ họp về đây vào mỗi sáng để mua bán chim hoặc chỉ xách lồng chim ra để đó rồi tụ họp nói chuyện tào lao, nghe chim hót. Chính vì vậy, khu chợ độc đáo này không chỉ là nơi mưu sinh mà đã trở thành một nét thú vị của Sài Gòn, một góc quê yên bình không dễ tìm thấy ở mảnh đất Sài Gòn đô hội.

Dân chơi chim cũng tụ họp buôn bán, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm
Dân chơi chim cũng tụ họp buôn bán, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm
Hàng ngày, hàng chục tiểu thương đã tụ họp về buôn sâu bọ nhộn nhịp. Dân chơi chim cũng tụ họp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm.
(còn tiếp)
Bình Nguyên