THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

06 November 2013

Ngồi tù oan 10 năm được bồi thường bao nhiêu?



(Kienthuc.net.vn) - “Mới có quyết định tái thẩm và đình chỉ vụ án, chưa có bản án nên việc bồi thường chưa đặt ra”, ông Hùng – Chánh Văn phòng VKSND tối cao chia sẻ.

Đến lúc này, dư luận đang rất quan tâm là ông Nguyễn Thanh Chấn sẽ được bồi thường ra sao sau 10 năm ngồi tù oan, ngày 5/11, tại buổi họp của VKSND tối cao, ông Nguyễn Việt Hùng – Chánh Văn phòng VKSND tối cao cho biết: “Quy định của pháp luật, sau khi có quyết định kháng nghị tái thẩm của Viện trưởng VKSND Tối cao, Tòa án nhân dân tối cao sẽ xem xét lại bản án đã có hiệu lực pháp luật theo trình tự tái thẩm do xuất hiện tình tiết mới làm thay đổi bản chất của vụ án và đó sẽ là căn cứ để mở ra trình tự thủ tục tố tụng tiếp theo đối với vụ án”.
Sáng nay (5/11) VKSNDTC họp báo thông báo về vụ án ngồi tù oan 10 năm.
Về trách nhiệm của các cơ quan tố tụng như thế nào, ông Nguyễn Việt Hùng giải thích: “Đây là một bài học, VKSND Tối cao sẽ họp tất cả ban ngành để rút kinh nghiệm. Nhưng đây cũng là một cái sai sót khách quan. Chúng ta cần nhìn nhận nghiêm túc và khắc phục, không chỉ với VKS mà còn với các ngành tố tụng”.
Nói về vấn đề bồi thường cho ông Chấn phải ngồi tù 10 năm, ông Hùng chia sẻ: “Đến lúc này mới có quyết định tái thẩm và đình chỉ vụ án chứ chưa có bản án nên việc bồi thường chưa đặt ra. Nếu oan sai sẽ bồi thường theo quy định Nhà nước”. 
Liên quan đến việc trong vòng 10 năm đơn thư mới được xem xét, khiến án oan kéo dài, bà Nguyễn Thị Yến, vụ trưởng vụ 3 (VKSND Tối cao) cho biết: “Khi bản án phúc thẩm có hiệu lực, VKSND Tối cao có nhận được đơn kêu oan của anh Chấn vào năm 2004”.
Ông Chấn phải chờ, vì chưa có bản án nên việc bồi thường chưa đặt ra. 
Theo bà Yến, cơ quan có cử cán bộ trực tiếp thực hiện đúng quy trình. Song bản án phúc thẩm bị huỷ để xem xét lại bồi thường dân sự của Nguyễn Thanh Chấn do đó hồ sơ quay lại ở cấp sơ thẩm để xem xét trách nhiệm dân sự. Đến tháng 3/2005 có bản án quyết định bồi thường. Đến năm 2006 chúng tôi tiếp tục xem xét sau khi bị cáo Chấn có đơn trong trại gửi ra”. 
Tuy nhiên, bà Yến lại lý giải: “Chúng tôi có xem lại và thấy đơn không gửi tới TAND Tối cao và VKSND Tối cao để xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm. Các đơn này gửi tới Văn phòng Chính phủ cho nên, đơn này đến với VKSND Tối cao vào thời điểm sau”. 
Trong thời gian gần nhất Hội đồng thẩm phán sẽ mở phiên tòa để quyết định anh Chấn có tội hay không có tội, có mở điều tra đối với Lý Nguyễn Chung hay không. Bà Yến cho hay: “Tạm thời tất cả những cái “nếu” chúng ta dừng lại ở đây vì vụ án chưa được tuyên theo thủ tục tái thẩm. Sau này nếu ai làm sai thì người đó phải chịu trách nhiệm, vi phạm về hình sự thì xử lý hình sự”. 
Được biết, sau buổi họp báo, Viện KSND Tối cao sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra Bộ Công an tiếp tục điều tra, làm rõ.
Tiến Dũng