THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

06 November 2013

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang: “Giá đất sẽ không tính theo thị trường ảo”



(Dân trí) - “Nhiều người nói là giá đất của chúng ta quá thấp, nhưng thực chất giá có phải như thế đâu. Giá ảo nhiều, giá các nhà đầu tư vay ngân hàng, sau đó mua đất, để đấy, tính cả lãi suất vay vào đó, thế nên giá cao”, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nói.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Nguyễn Minh Quang (ảnh: Việt Hưng).
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Nguyễn Minh Quang (ảnh: Việt Hưng).

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội hôm nay về một số nội dung liên quan đến việc thu hồi đất trong dự thảo Hiến pháp sửa đổi và Luật đất đai sửa đổi, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Minh Quang cho biết:
Qua theo dõi thảo luận dự thảo Hiến pháp, tôi thấy các đại biểu rất quan tâm đến vấn đề thu hồi đất, nhất là thu hồi đất cho mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích công cộng, lợi ích quốc gia, đặc biệt là phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Với sự quan tâm này, Ban soạn thảo đã tiếp thu ý kiến, đến hôm nay đã trình những vấn đề mới nhất, trong đó có những vấn đề liên quan đến đất đai, thu hồi đất.
Tới đây, Luật đất đai sửa đổi sẽ được thông qua. Trong quá trình chuẩn bị, chúng tôi đã bám sát ý kiến tham gia của các đại biểu về hiến pháp và những điều đại biểu phát biểu hôm nay, về điều 53 liên quan đến đất đai.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, hiện nay, trong Luật Đất đai, có Điều 61, 62, 63 đề cập các nội dung liên quan đến vấn đề thu hồi đất, đặc biệt Điều 62 đã nêu rất rõ, mục đích thu hồi đất như thế nào, thẩm quyền thu hồi ra sao và phân loại thế nào, có thẩm quyền liên quan đến Quốc hội, liên quan đến Chính phủ, có thẩm quyền liên quan đến hội đồng nhân dân các cấp.
Theo Bộ trưởng, Luật Đất đai lần này có nhiều điểm mới, đặc biệt là liên quan đến chính sách thu hồi đất, chính sách đền bù, giá đất…. một loạt vấn đề. “Thời gian trước, chúng ta thu hồi đất cho mục tiêu phát triển kinh tế xã hội đã góp phần rất lớn cho việc phát triển kinh tế đất nước trong những năm vừa qua. Nhưng bên cạnh đó có nhiều tồn tại, liên quan đến lợi ích người dân, gây ra tình trạng khiếu kiện… Cũng có những trường hợp thu hồi đất mà không đưa vào sử dụng. Những tồn tại này trong luật mới sẽ được khắc phục”, Bộ trưởng nói.
Trước thắc mắc, liệu việc các dự án thu hồi đất có nhất thiết phải thông qua Hội đồng nhân dân ở địa phương hay không, Bộ trưởng cho rằng: “Điều này tùy thuộc thẩm quyền, công trình nào thuộc chủ trương Quốc hội thì thuộc thẩm quyền Quốc hội, cái nào của Chính phủ thì thuộc thẩm quyền Chính phủ. Đối với cấp tỉnh thì thông qua HĐND, UBND tỉnh, không thể tùy tiện quyết định thu hồi mà phải thông qua HĐND. Lần này chúng ta sẽ làm rất chặt chẽ. Chúng ta sẽ quy định HĐND cấp tỉnh thì sẽ thông qua loại dự án gì, khi đó UBND sẽ thực hiện việc thu hồi. Tôi hy vọng tới đây vấn đề thu hồi đất sẽ không đơn giản nữa”.
Cùng với đó, việc tự thỏa thuận dân sự đối với những diện tích đất nhỏ cũng được khuyến khích. Các doanh nghiệp cũng có thể tham gia đấu giá các diện tích đất họ có nhu cầu. Người dân và doanh nghiệp có thể thỏa thuận dựa trên quy định của luật.
Với qui định giá đất gắn với trường hợp thu hồi đất, Bộ trưởng cho biết, giá đất lần này cũng chặt chẽ hơn, sẽ có một Nghị định riêng. Ông nói: “Luật lần này sẽ có thêm 5 Nghị định, trong đó có một Nghị định riêng về giá đất, cho nên, giá đất cũng sẽ có thay đổi, làm chặt chẽ trên cơ sở đảm bảo lợi ích của người dân”.
Theo Bộ trưởng, “trước đây chúng ta hay nói giá đất phải theo thị trường, nhưng thị trường đó là thị trường trong điều kiện bình thường. Thời gian qua, thị trường của chúng ta là thị trường ảo nhiều hơn, thị trường đầu cơ, thì không thể nói giá thị trường trong điều kiện như thế được. Nhiều người nói là giá đất của chúng ta quá thấp, nhưng thực chất giá có phải như thế đâu. Giá ảo nhiều, giá các nhà đầu tư vay ngân hàng, sau đó mua đất, để đấy, tính cả lãi suất vay vào đó, thế nên giá cao. Ta nói giá đất là phải trong điều kiện bình thường”.
Theo chương trình họp của Quốc hội, ngày mai 6/11, các đại biểu sẽ thảo luận một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật đất đai (sửa đổi). Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang hy vọng “ngày 1/7/2014, Luật sẽ có hiệu lực thi hành. Công tác chuẩn bị đang hết sức khẩn trương, cho đến nay đã chuyển cho Đại biểu Quốc hội cả 5 dự thảo Nghị định, trong đó có 2 dự thảo của Bộ Tài chính, 3 dự thảo của Bộ Tài nguyên - Môi trường. Tất nhiên còn cần thời gian sửa đổi, hoàn thiện, khoảng nửa năm sẽ hoàn thành, kèm theo đó có cả các Thông tư của Bộ, liên bộ. Tôi hy vọng là không kéo dài quá, vì đã để người dân phải chờ đợi lâu quá rồi”.
Nguyễn Hiền