THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

06 November 2013

Hàng nhập khẩu Trung Quốc vào Việt Nam sẽ vượt 30 tỷ đôla!

VOA-05/11/2013
Nhân viên hải quan Việt Nam bênh cạnh hàng hóa được mua bán tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn. (D. Schearf/VOA)
Nhân viên hải quan Việt Nam bênh cạnh hàng hóa được mua bán tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn. (D. Schearf/VOA)

Báo chí trong nước trích dẫn Bộ Công thương Việt Nam cho hay, hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam sẽ vượt hơn 30 tỷ đôla vào cuối năm nay.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc tăng mạnh với ưu thế nghiêng về hàng hóa Trung Quốc và khoảng cách nhập siêu của Việt Nam cũng liên tục được nới rộng.

Hàng hóa từ Trung Quốc vào Việt Nam tăng nhanh chóng trong những năm gần đây từ mức hơn 16 tỷ đôla năm 2009 lên hơn 28 tỷ đôla vào năm 2012.

Theo Bộ này, kim ngạch nhập khẩu 9 tháng 2013 từ thị trường châu Á chiếm tỷ trọng lớn nhất trong số các thị trường nhập khẩu của Việt Nam, riêng Trung Quốc chiếm hơn 27% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.

9 tháng đầu năm 2013 có tới 43 nhóm hàng được nhập khẩu từ Trung Quốc với kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 26 tỷ đôla, trong đó có 5 nhóm hàng đạt kim ngạch từ 1 tỷ đô trở lên.

Phần lớn hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đều đạt kim ngạch từ vài chục đến vài trăm triệu đôla/nhóm hàng.

Trong khi đó, xuất khẩu 9 tháng năm 2013 của Việt Nam sang Trung Quốc tăng nhẹ ở mức 2,61%, nhưng không bù đắp nhập khẩu từ thị trường này, dẫn đến thâm hụt thương mại của Việt Nam với Trung Quốc ngày càng lớn.

Nguồn: Xinhua, VnEconomy