THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

06 November 2013

Bão, áp thấp dồn dập vào biển Đông



05/11/2013 07:50 (GMT + 7)
TT - Trong khi bão số 12 (Krosa) vừa suy yếu thành áp thấp nhiệt đới thì một áp thấp nhiệt đới phía đông nam Philippines mới hình thành có khả năng mạnh lên thành bão khi vào biển Đông.
Đường đi của bão và áp thấp hướng vào biển Đông - Nguồn: Tropicalstormrisk

Theo sau áp thấp nhiệt đới này, một cơn bão khác có tên là Haiyan (Hải Yến, tên do Trung Quốc đề xuất) đang tiến nhanh về phía đông nam biển Đông. Cả áp thấp nhiệt đới và bão Hải Yến có nhiều khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến quần đảo Trường Sa và đất liền các tỉnh Nam Trung bộ và Đông Nam bộ nước ta.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới (suy yếu từ bão số 12) kết hợp không khí lạnh tăng cường nên các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định và bắc Tây nguyên có mưa vừa, mưa to. 
Khi bão số 12 tan, nhiều khả năng áp thấp nhiệt đới phía đông nam Philippines sẽ vượt qua đảo Palawan vào biển Đông mạnh lên trở thành cơn bão số 13. Dự báo tối 5-11, bão sẽ vào biển Đông sau đó di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km và còn tiếp tục mạnh thêm. Ngày 6-11, bão tiến tới khu vực quần đảo Trường Sa với cường độ gió do bão gây ra mạnh cấp 10-11 (từ 89-117km/giờ), giật cấp 12-13, cách vùng biển Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu 370km.
Ông Lê Thanh Hải - phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương - nhận định bão số 13 có tốc độ di chuyển nhanh, hướng đi phức tạp sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các tàu thuyền đang đánh bắt khu vực quần đảo Trường Sa. Dự báo tối 7-11, bão số 13 sẽ đổ bộ vào khu vực các tỉnh Nam Trung bộ và Đông Nam bộ nước ta. Khi bão số 13 vào bờ, nhiều khả năng cơn bão khác có tên quốc tế là Haiyan tiếp tục vào biển Đông trở thành cơn bão số 14. Vị trí và hướng di chuyển của bão Haiyan hiện tại gần giống với áp thấp nhiệt đới (mạnh lên thành bão số 13) nên nhiều khả năng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến quần đảo Trường Sa cũng như các tỉnh Nam Trung bộ và Đông Nam bộ.
Năm 2013 bão lập nhiều kỷ lục mới
Theo ông Lê Thanh Hải, bão số 13 và 14 sắp vào biển Đông cũng là cơn bão thứ 30 và 31 trên khu vực biển tây bắc Thái Bình Dương, trong khi trung bình nhiều năm chỉ có 28-29 cơn. Cũng theo ghi nhận, nhiều năm liền trong tháng 10 trên vùng biển này có nhiều nhất 6 cơn bão, nhưng tháng 10 vừa qua đã có đến 7 cơn bão.
Tương tự, trên khu vực biển Đông ghi nhận từ năm 1964 đến nay, năm nhiều nhất có 16 cơn bão (năm 1964, do trước đó áp thấp nhiệt đới cũng coi như là bão). Trung bình hằng năm chỉ có 10-11 cơn bão và 3-4 áp thấp nhiệt đới. Tuy nhiên những diễn biến sắp tới cho thấy biển Đông sắp đón cơn bão số 13 và 14, cộng thêm từ đầu năm đến nay có 4 áp thấp nhiệt đới nên mùa bão năm 2013 chưa kết thúc nhưng đã phá vỡ kỷ lục 16 cơn bão, áp thấp nhiệt đới của năm 1964.
QUANG KHẢI