THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 November 2013

Tổng công ty đường sắt Việt Nam: Sai phạm chồng sai phạm!

ĐV- 9/11/2013  --   Tạo khan hiếm vé, cho nhiều doanh nghiệp (DN) thuê toa xe để kinh doanh du lịch làm ảnh hưởng hành khách phổ thông, chậm thay đổi hình thức bán vé, tự đưa ra hình thức Giấy đi tàu việc riêng trị giá hơn 1,6 tỷ đồng... là những sai phạm tại Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) vừa được Bộ GTVT chỉ ra.


Sau nhiều tháng thanh tra, Bộ GTVT (trực tiếp phụ trách Tổng Cty ĐSVN) công bố kết luận thanh tra về công tác bán vé và chi phí vận tải của đơn vị này. 
 
Theo đó, Tổng Cty chia vé ra thành 10 kho, trong đó có 2 kho chỉ trước 48 giờ nếu còn vé mới được chuyển ra bán công khai. Với việc hạn chế cắt chặng đi (để bán vé), đoàn thanh tra kết luận, việc bán vé “không linh hoạt dẫn đến tạo sự khan hiếm giả tạo”.
 
Việc sử dụng Giấy đi tàu việc riêng không đúng quy định đã gây thất thu cho ngân sách. Tính trong 2 năm 2011 và 2012, Giấy đi tàu việc riêng có tổng giá trị đến 1,604 tỷ đồng. Bộ GTVT yêu cầu chấm dứt ngay hình thức giấy đi tàu này.
 
Trụ sở Tổng công ty đường sắt Việt Nam, đơn vị diễn ra hàng loạt sai phạm
Trụ sở Tổng công ty đường sắt Việt Nam, đơn vị diễn ra hàng loạt sai phạm
 
Công tác bán vé thô sơ, chủ yếu là bán trực tiếp (thậm chí là viết tay), bán vé qua mạng (thực chất là đặt vé, khách vẫn phải đến tận nơi mua) làm hành khách bức bối trong các dịp Tết cũng được phản ánh trong kết luận thanh tra. 
 
Có tới 24 DN tham gia thuê toa xe của Tổng Cty ĐSVN, riêng tuyến Hà Nội - Lào Cai, số toa xe cho thuê là 67/76 toa. Thanh tra bộ cũng phát hiện các đơn vị khi thuê cả toa tàu đã gom nhiều khách lẻ vào 1 hóa đơn, các hóa đơn VAT không có chữ ký của khách hàng…
 
Các toa xe xã hội hoá có giá vé cao (DN tự đặt ra giá dịch vụ ngoài vé tàu). Bộ GTVT chỉ ra, Tổng Cty chọn DN thuê toa xe không theo tiêu chí, thậm chí có DN không có chức năng kinh doanh vận tải đường sắt.
 
Kết quả điều tra cũng cho thấy, ngành đường sắt có 72 đại lý bán vé tàu hỏa nhưng phân bổ không đồng đều. Tại các khu công nghiệp có nhu cầu đi tàu hỏa lớn thì không có đại lý bán vé. 
 
Đặc biệt, 2 đại lý vé tàu phía Nam là đại lý Bến Thành và Vietravel không niêm yết đầy đủ giá vé cho các tuyến, không bán vé qua điện thoại và không đóng dấu đại lý tại các liên vé lưu. Đại lý Bến Thành không có đăng ký ngành nghề bán vé tàu hỏa trong giấy phép kinh doanh. Nhân viên của Đại lý Vietravel không có chứng chỉ hành nghề.
 
Ở phía Bắc, đại lý bán vé của Trường Cao đẳng nghề Đường sắt cũng không đăng ký ngành nghề kinh doanh bán vé tàu hỏa. 
 
Theo kết luận của Bộ GTVT, số toa xe được sử dụng từ 10 năm đến trên 30 năm chiếm 77%. Bộ GTVT đề nghị Tổng Cty ĐSVN chấm dứt ngay việc cho thuê mặt bằng tầng một tại ga Hà Nội, Sài Gòn và Lào Cai, để đón tiếp hành khách, thoát hiểm khi xảy ra sự cố. Nội thất nhà ga được đánh giá: “Còn xấu, trang thiết bị còn thiếu và đã cũ; hệ thống thông gió, điều hòa ít tác dụng”.
 
Hương My (Tổng hợp TP, SGGP)