THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 November 2013

Gánh thuế và phí, thịt bò Úc vẫn rẻ hơn bò Việt



Giá mua tại thị trường Úc là 2 USD/kg thịt bò hơi. Gánh thêm 5% thuế nhập khẩu, phí vận chuyển và các chi phí khác, khi về đến Việt Nam giá 1 kg thịt bò hơi Úc chỉ có 58.000 đ/kg. Trong khi đó, bò Việt Nam có giá dao động khoảng 70.00 đ/kg thịt bò hơi.

Trên thị trường tiêu dùng tại một số thành phố lớn hiện nay, thịt bò nhập khẩu từ Australia ngày càng trở nên phổ biến và quen thuộc hơn với người tiêu dùng. Có 2 lý do, thứ nhất thịt nhập khẩu được người tiêu dùng đánh giá là chất lượng hơn. Thứ hai, bất ngờ là giá thịt bò Úc không chênh lệch là mấy so với giá thịt trong nước.
Ít ai nghĩ giờ đây người tiêu dùng lại dễ dàng chế biến thịt bò Úc để phục vụ những bữa ăn hàng ngày.
Gánh thuế và phí, thịt bò Úc vẫn rẻ hơn bò Việt

Chị Nguyễn Kim Thanh - người tiêu dùng nói: “Khi vào siêu thị, tôi thấy 1 kg thịt bò Úc là 370.000 đ, trong khi đó thịt bò ta là 350.000 đ với cùng một loại là thịt bò bắp. Giá cả chênh nhau không đáng bao nhiêu tiền. Mà thịt bò Úc thơm ngon hơn, giá trị dinh dưỡng hơn nhiều, nên tôi không có lý do gì mà không dùng thịt bò Úc”.
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

Do giá bò thịt trong nước tăng nên khoảng chênh lệch giá giữa hai loại thịt bò này đã rút ngắn xuống còn 6% mặc dù thuế nhập khẩu bò đông lạnh khá cao, từ 15-20%.
Còn tại thị trường TP HCM, giá thịt bò Úc thậm chí còn rẻ hơn thịt bò Việt Nam. Từ đầu tháng 9, hệ thống bán hàng của nhà cung cấp thực phẩm lớn nhất thành phố đã không còn thấy mặt hàng thịt bò có xuất xứ Việt Nam. Thay thế vào đó là thịt bò Úc, được nhập khẩu nguyên con về giết mổ trong nước để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Ngoại trừ thịt phi lê đắt hơn 10.000-20.000đ/kg, các mặt hàng khác như bắp bò, thịt đùi… giá tương đương bò Việt Nam, mặc dù để đến tay người tiêu dùng, thịt bò Úc còn phải gánh thêm phí vận chuyển, thuế nhập khẩu…
Giá mua tại thị trường Úc là 2 USD/kg thịt bò hơi. Gánh thêm 5% thuế nhập khẩu, phí vận chuyển và các chi phí khác, khi về đến Việt Nam giá 1 kg thịt bò hơi Úc chỉ có 58.000 đ/kg. Trong khi đó, bò Việt Nam có giá dao động khoảng 70.00 đ/kg thịt bò hơi.
Ông Nguyễn Văn Mạnh - Giám đốc Công ty Vissan chi nhánh Hà Nội chia sẻ: “Ai cũng thắc mắc tại sao bò Úc mà lại giá rẻ thế. Tuy nhiên, đó là thực tế vì chúng tôi nhập từ gốc nguyên con, không qua thương lái nên kiểm soát được giá. Vì thế, khi ra thị trường, giá thịt bò Úc mới rẻ như vậy. Thêm nữa, vì chúng tôi nhập nguyên con nên được giảm thuế, thuế nhẹ hơn thịt đông lạnh”.
Gồng gánh trên mình nhiều loại phí hơn nhưng trên đường đua, con bò Úc đang bắt kịp con bò Việt. Và đến khi Việt Nam gia nhập Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP ) - nơi hàng rào thuế quan được xóa bỏ, thì lợi thế cho con bò Úc bứt phá là điều thấy rõ.
Theo Phùng Trang - Hoài Linh
VTV