THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 November 2013

PICS : Huế: Lũ dâng cao bất thường, hàng trăm nhà dân bị ngập



(Dân trí) - Một phần thị xã Hương Trà và gần hết huyện vùng trũng Quảng Điền (tỉnh TT-Huế) trong ngày 8/11 đã bị lũ tấn công đột ngột với mực nước dâng nhanh bất thường, dù trời tạnh ráo.

Có mặt ở xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền - tâm điểm của nước lũ tấn công người dân. Chỉ trong đêm 7/11 cho đến trưa 8/11, nước dâng cao rất nhanh, làm ngập gần 300 ngôi nhà, trong đó có gần 100 nhà ngập nặng. Các con đường nối giữa các thôn trong xã đã bị chia cắt hoàn toàn. Nhiều điểm ngập sâu với nước chảy mạnh, chảy xiết làm cho các ghe không thể lưu thông qua lại. Đoạn dẫn từ xã Quảng Thọ về trung tâm huyện Quảng Điền (thị trấn Sịa) và đi lên Huế ngập gần như toàn bộ không thể lưu thông.
Huế: Lũ dâng cao bất thường, hàng trăm nhà dân bị ngập
Chị Lê Thị Nữ (45 tuổi, thôn Tân Xuân Lai, xã Quảng Thọ) cho biết lũ rất nguy hiểm, không trở tay kịp mặc dù dân ở đây có kinh nghiệm chống lũ từ lâu năm. Một ao cá của chị đã bị nước cuốn trôi ra sông. Ông Nguyễn Công Nuôi (58 tuổi, thôn Phước Yên) nói: “lũ lên nhanh, làm cuốn nhiều sỏi đá từ ngoài đường trôi về ruộng rau má làm thiệt hại lớn cho dân”. Theo ước tính, có 37 hecta rau má với thu hoạch trung bình 1 hecta cỡ 200 triệu đồng/năm của dân xã Quảng Thọ bị ngập.
Bên cạnh đó, tuyến đê Phò Nam ở xã này cũng bị đánh vỡ nhiều đoạn với chiều rộng 2m, uy hiếp đến ruộng đồng, nhà cửa bà con. Theo ông Hoàng Công Phong, PCT xã Quảng Thọ, “từ 10 năm rồi mới có lũ lên nhanh như vậy dù mưa ở đây ít”. Ở nhiều xã khác như Quảng An, Quảng Thành ở huyện Quảng Điền cùng với xã Hương Toàn, Hương Phong…. của thị xã Hương Trà bị ngập khá nặng.
Đập Mít ở xã Quảng Thọ bị sạt lở nhiều nơi do nước lớn
Đập Mít ở xã Quảng Thọ bị sạt lở nhiều nơi do nước lớn
Đi cùng ông Phong đến khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, toàn bộ đường và ruộng đã bị ngập sâu đến háng như một biển nước mênh mông. Chúng tôi đã ghé thăm gia đình của HS Trần Thị Thanh Nhơn (hộ nghèo, ở xã này) bị nước cuốn trong lũ trưa 7/11 khi trên đường đến trường. Mất hơn 1 tiếng dò dẫm đi trong nước lũ rất nguy hiểm. Một số đoạn không thể đi được phải chèo ghe đi vòng.
Khuya 8/11, tuyến tỉnh lộ nối xã Hương Toàn với QL 1A vẫn bị chia cắt, nước dâng ngang thắt lưng. Các ghe máy, ghe chèo tay trong dân được huy động tối đa trong ngày phục vụ nhưng vẫn không đủ.
Theo BCH Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh TT-Huế, do thủy điện xả lũ để điều tiết nước trước những trận mưa cực lớn chuẩn bị đổ lên Huế trước siêu bão “hủy diệt” Hải Âu đang tiến vào nên vùng hạ lưu bị ngập. Theo số liệu ghi nhận 18h tối 18/11, thủy điện Hương Điền xả lũ với lưu lượng 1.317 mm (lưu lượng nước đến hồ là 297 mm); thủy điện Bình Điền xả 305,6 mm (lưu lượng nước đến hồ là 129,2mm. 
Một nhà dân bị ngập nước ở Hương Trà
Một nhà dân bị ngập nước ở Hương Trà
Nấu ăn trong lũ
Nấu ăn trong lũ

Nấu ăn trong lũ
Bất chấp nguy hiểm, nhiều người ra đập Mít, xã Quảng Thọ để vác củi trôi về trong lúc nước đang chảy xiết

Nấu ăn trong lũ
Nước tràn qua thành xoáy lớn ở đường dẫn từ xã Quảng Thọ xuống thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền khiến cho các phương tiện không thể qua lại được

Đoạn đường đã bị cắt đứt bởi nước lũ
Đoạn đường đã bị cắt đứt bởi nước lũ

Đoạn đường đã bị cắt đứt bởi nước lũ
Đoạn đường đã bị cắt đứt bởi nước lũ

Lối vào khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Lối vào khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh


Nhiều chốt đường được chặn lại vì nước rất sâu
Nhiều chốt đường được chặn lại vì nước rất sâu

Nhiều chốt đường được chặn lại vì nước rất sâu
Dòng nước xoáy chảy từ ruộng vào giữa 2 ngôi nhà. Trời khô ráo nhưng lũ lên bất thường do thủy điện xả nước.
Đại Dương