THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 November 2013

Tâm siêu bão Haiyan bất ngờ di chuyển dọc tấn công miền Bắc


(Thiên tai, bão lũ trong và ngoài nước) - Haiyan sẽ tiếp cận rất gần chứ không đổ bộ thẳng vào miền Trung. Sau khi vào vùng biển từ Quảng Ngãi đến Quảng Trị, bão sẽ chạy dọc ven biển lên phía Bắc. Sức gió hủy diệt của bão (giật trên cấp 17) sẽ suy yếu đáng kể khi đổ bộ.

Bão suy yếu khi đổ bộ, vùng ảnh hưởng mở rộng ra phía Bắc Trong buổi họp báo chiều 9/11, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, diễn biến siêu bão Haiyan có nhiều thay đổi so với những dự báo ban đầu.
Theo đó, trong 24 giờ tới, bão đi theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 30-35km/giờ. Đến sáng mai (10/11), vùng tâm bão sẽ tiếp cận vùng biển các tỉnh từ Quảng Ngãi – Quảng Trị với sức gió vùng tâm bão mạnh cấp 12-14, giật cấp 15, 16.
Tâm siêu bão Haiyan bất ngờ di chuyển dọc lên miền Bắc
Sau khi tiếp cận vùng biển này, bão Haiyan đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Bắc, men dọc ven biển các tỉnh Đà Nẵng đến Quảng Trị và suy yếu thêm. “Những thông tin dự báo ở thời điểm hiện tại cho thấy khoảng chiều mai, vùng tâm bão sẽ tiếp cận các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An. Khi cập bờ cường độ bão khoảng cấp 9 đến cấp 12, giật cấp 13-14.
Nhiều khả năng khi di chuyển đến Hà Tĩnh, Nghệ An thì tâm bão thực sự mới nằm trên đất liền, còn trước đó (khi tiếp cận vùng bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi – Quảng Trị) thì vùng tâm bão chỉ kịp liếm vào đất liền rồi bão sẽ đổi hướng. Sau khi vào các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, bão sẽ tiếp tục đi lên phía Bắc, suy yếu dần thành một vùng áp thấp trên khu vực Bắc Bộ vào ngày 11/11″, ông Tăng cho biết.
Bão càng men dài lên phía Bắc thì càng suy yếu. Do vùng tâm không đổ trực tiếp vào Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng nên cường độ bão hủy diệt lúc đổ bộ không xảy ra (cấp 14, đầu cấp 15, giật hết cấp 17 như ban đầu), gió trên bờ có mạnh nhưng không còn mạnh bằng cấp gió hủy diệt. Dự báo khi đổ bộ bão mạnh cấp 9-12, giật cấp 13-14.
Tuy nhiên ông Tăng lưu ý, nói thế không có nghĩa là bão Haiyan không còn nguy hiểm. Tuy bão không vào bờ lúc nó đang mạnh nhất nhưng tâm của bão đi rất sát bờ, cường độ bão vẫn rất mạnh nên toàn bộ các tỉnh từ Phú Yên trở ra hết miền Bắc đều cảm nhận gió giật cấp 6 trở lên.
Thời gian ảnh hưởng kéo dài, mưa lớn ở 2 miền
Theo ông Tăng, do bão ít có khả năng đổ bộ thẳng góc vào các tỉnh miền Trung nên khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão mở rộng nhiều ra phía Bắc, thậm chí các tỉnh Nam đồng bằng Bắc Bộ cũng có thể chịu ảnh hưởng của gió bão. Do di chuyển lên phía Bắc, bị ma sát với đường bờ và vùng nước có nhiệt độ thấp hơn nên cường độ bão suy giảm, mức độ hủy hoại của gió bão cũng đỡ hơn (nếu đổ bộ thẳng vào Trung Bộ khi cường độ bão còn mạnh cấp 13-14, giật cấp 15-16 thì sức hủy hoại sẽ rất lớn). Tuy nhiên, thời gian ảnh hưởng sẽ kéo dài hơn.
Đường đi của bão theo dự báo của TT dự báo KTTVTW lúc 20h45.
Ông Tăng lưu ý mặc dù có suy yếu so với nhận định ban đầu nhưng đây là cơn bão rất mạnh nên khi di chuyển dọc theo ven biển và khi đổ bộ, gió bão vẫn có thể mạnh tương đương, thậm chí mạnh hơn chút ít so với cơn bão số 10 và 11 vừa đổ bộ vào miền Trung vừa qua. Bão Haiyan sẽ khiến khu vực Nam Trung Bộ, Phú Yên, Thừa Thiên Huế mưa trước (từ tối nay), sau đó khu vực mưa lan rộng, kéo dài ra Bắc Bộ (từ chiều và tối mai), lượng mưa khá lớn (nơi mưa ít khoảng 100-200mm, nơi mưa nhiều khoảng 400-500mm), thời gian mưa kéo dài từ 1-2 ngày.
Các tỉnh Bắc Bộ (kể cả Hà Nội) dự báo sẽ có mưa lớn, khả năng gây ra ngập úng.
Do có bán kính lớn, cường độ mạnh, lại chạy dọc các tỉnh miền Trung nên toàn bộ các tỉnh từ Phú Yên trở ra khu vực nam đồng băng châu thổ sông Hồng sẽ có gió mạnh trên cấp 6, vùng dự báo có gió mạnh nhất là Quảng Trị – Hà Tĩnh với cấp gió mạnh cấp 10-13, giật cấp 14-15. Khu vực Phú Yên – Quảng Ngãi (trong đó có đảo Lý Sơn) là nơi sớm ghi nhận được gió mạnh nhất.
Theo ông Tăng, các đài khí tượng quốc tế hiện cũng đưa ra những dự báo khác nhau về hướng đi, thời điểm cũng như khu vực đổ bộ của siêu bão Haiyan. Đài khí tượng thủy văn Hoa Kỳ lúc 7h tối qua dự báo bão sẽ vào giữa Huế và Đà Nẵng nhưng đến sáng nay đã điều chỉnh tới Quảng Ngãi.
Đài khí tượng Nhật Bản dự báo tâm bão vào Thanh Hóa – Nghệ An (thời điểm sáng nay). Các đài khí tượng Trung Quốc và Hồng Kông đều dự báo bão sẽ vào khu vực Bắc Trung Bộ và nam Đồng bằng Bắc Bộ.
Diễn biến bão sẽ còn thay đổi, Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến của cơn bão này.
(Vietnamnet)