THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 November 2013

Người sống sót lang thang như thây ma ở Philippines


(Thiên tai, bão lũ trong và ngoài nước) - Trong khi những nhân viên cứu hộ Philippines đang dồn sức để đến được những ngôi làng dọc đường bờ biển bị siêu bão Haiyan tàn phá, những người sống sót đi lang thang lục lọi, tìm kiếm người thân mất tích hoặc thực phẩm còn sót lại.   

Người dân đi lánh bão bơ phờ quay trở về nhà. Ảnh: Reuters
Người dân đi lánh bão bơ phờ quay trở về nhà. Ảnh: Reuters
“Mọi người cứ như thể thây ma đang đi tìm đồ ăn. Trông cứ như phim vậy”, Jenny Chu, một sinh viên trường y ở tỉnh Leyte nói.
Trong khi lực lượng cứu hộ mang theo lương thực và nước uống vẫn bị mắc kẹt trên nhiều tuyến đường và liên lạc vẫn gặp khó khăn, các nhân chứng cho hay những người hôi của càn quét qua nhiều cửa hàng ở thành phố Tacloban, lấy đi bất cứ thứ gì họ có thể tìm được.
Giám đốc Tổ chức Chữ thập đỏ của Philippines, Richard Gordon cho biết các đám đông đã tấn công những chiếc xe có chứa thực phẩm, lều bạt và nước trên cây cầu Tanauan ở tỉnh Leyte.
Chương trình lương thực thế giới cho hay đang vận chuyển bằng đường hàng không 40 tấn bánh quy giàu năng lượng, đủ để cung cấp cho 120.000 người trong một ngày, cùng các thiết bị liên lạc và vật phẩm khác.
Một quan chức cảnh sát cấp cao đã dự báo vào ngày 10/11 rằng bão Haiyan, một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận trên thế giới, đã cướp đi tính mạng của ít nhất 10.000 người ở miền trung Philippines. Những cơn sóng lớn đã cuốn phăng toàn bộ các ngôi làng ven biển và phá hủy thành phố chính của khu vực này.
Nhiều người cho biết sóng biển lẫn những đống đổ nát dâng lên trông giống như một trận sóng thần, nhận chìm các ngôi nhà và khiến hàng trăm người chết đuối.
Chính phủ Philippines hiện vẫn chưa xác nhận thống kê mới nhất về con số thương vong tăng đột biến so với những thống kê ban đầu vào ngày 9/11.
Theo cơ quan nhân đạo của Liên hợp quốc, có hơn 330.900 người đã phải di dời và 4,3 triệu người tại 36 tỉnh bị ảnh hưởng do cơn bão này. LHQ đồng thời kêu gọi ủng hộ lương thực, nước và tấm bạt che cho những người bị mất nhà cửa.
Lũ dâng lên tại thành phố Tacloban và những ngôi làng lân cận cách bờ biển đến 1km khiến cho thi thể các nạn nhân trôi lềnh bềnh trên mặt nước. Các con đường ngập trong các đống đổ nát từ những ngôi nhà và do cây gãy đổ, đường dây điện đan chằng chéo.
Mila Ward, một công dân Australia sinh ra ở Philippines đã ở tỉnh Leyte trong kì nghỉ thăm gia đình cho hay cô thấy hàng trăm thi thể trên các con phố. “Thi thể họ được bọc trong các tấm chăn và nilon. Có cả trẻ em lẫn phụ nữ”.
Những con thuyền lớn bị quăng lên bờ biển, nhiều ngôi nhà bị phá hủy và những khu vực đất nông nghiệp thiệt hại lớn. 80% diện tích thành phố Baco, với 35.000 nghìn dân, ở tỉnh Oriental Mindoro đã chìm dưới mặt nước.
(Tin Tức)