THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 November 2013

Siêu bão Hải Yến tàn phá 2/3 đất nước Philippines

(TNO) Khoảng 1.200 người được cho đã thiệt mạng tại Philippines sau khi siêu bão huỷ diệt Hải Yến tàn phá 2/3 đất nước này, CNN dẫn nguồn tin từ Hội Chữ thập đỏ thế giới.

Một bà mẹ Philippines ngồi khóc than bên xác con mình thiệt mạng vì siêu bão Hải Yến, tại một nhà thờ gần sân bay Tacloban

Siêu bão Hải Yến tàn phá nhà cửa và cây cối tại thành phố Tacloban 
Trong khi đó, theo Tân Hoa xã, ông Eduardo del Rosario, Giám đốc Hội đồng quản lý và giảm thiểu nguy cơ thảm họa quốc gia Philippines (NDRRMC) cho biết tính đến ngày 9.11, có 138 người chết do siêu bão Hải Yến, 14 người bị thương và 4 người khác mất tích.
Có 4,28 triệu người tại 1.363 ngôi làng ở 36 tỉnh của Philippines bị ảnh hưởng bởi siêu bão Hải Yến và 342.000 người mất nhà cửa buộc phải trú ngụ tại các trung tâm sơ tán, theo thông cáo của NDRRMC ngày 9.11.
Cũng trong ngày 9.11, cơ quan Chữ Thập Đỏ Philippines cho biết có khoảng 1.200 người được cho là đã thiệt mạng do siêu bão Hải Yến.
Ông Gwendolyn Pang, Tổng thư ký Chữ Thập Đỏ Philippines, cho biết con số người chết kể trên chỉ là dự đoán bởi vì chính quyền Philippines vẫn chưa nhận được được đầy đủ các báo cáo thiệt hại về con người và tài sản từ chính quyền địa phương.
Hải Yến là cơn bão mạnh nhất năm 2013 và là một trong 4 siêu bão mạnh nhất lịch sử nhân loại, có sức gió lên đến 314 km/giờ và giật đến 379 km/giờ đã hoành hành tại Philippines trong ngày 8.11.
Các quan chức chính phủ Philippnes cho biết những con số thiệt hại có thể rất “kinh hoàng” và số người thiệt mạng có thể gia tăng trong vài giờ hoặc thậm chí trong những ngày sắp tới.
Vì Philippines có đến 7.000 hòn đảo, nên nước này phải mất ít nhất 2-3 ngày mới có thể gửi báo cáo thiệt về người và tài sản đầy đủ.
Hằng năm, Philippines phải đối mặt với 20 cơn bão lớn chết người. Hồi năm 2012, cơn bão Bopha quét qua Philippines khiến khoảng 2.000 người chết.
Phúc Duy - T.N.M