THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 November 2013

Mưa lớn, nhiều hồ chứa miền Trung đã đầy và xả tràn




TPO – Hoàn lưu bão số 14 gây mưa lớn trên diện rộng tại các tỉnh miền Trung, nhiều hồ chứa thủy lợi, thủy điện đầy và xả tràn.
Mưa lớn trên đất liền Đà Nẵng sau khi bão Haiyan quét qua trên biển. Ảnh: Nguyễn Huy
Mưa lớn trên đất liền Đà Nẵng sau khi bão Haiyan quét qua trên biển. Ảnh: Nguyễn Huy.
Từ trưa 10/11 khi mắt bão Haiyan quét qua khu vực biển, trên đất liền Đà Nẵng mưa lớn kéo dài trên diện rộng. Chiều 10/11, tại khu vực Nại Hiên Đông, Thọ Quang, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn… mưa thêm nặng hạt.
Ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó ban chỉ huy PCLB&TKCN Đà Nẵng nhận định: tác động bão số 14 mưa kéo dài và có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến các hồ chứa trên địa bàn.
Hiện Đà Nẵng có hai hồ lớn Hồ Xanh, Đồng Nghệ, các công tác kiểm tra, gia cố luôn sẵn sàng, cơ động ứng phó phòng sự cố.
Tại cuộc họp trực tuyến trưa 10/11, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt lưu ý ngành chức năng các địa phương không chủ quan diễn biến bão số 14 và có phương án cần thiết đề phòng sự cố lũ sau bão. Trong đó lũ quét khu vực miễn núi và ngập úng khu vực đồng bằng. Đồng thời đảm bảo kịp thời cho các hồ chứa thủy lợi thủy điện trên địa bàn, nhất là các hồ chưa có nguy cơ mất an toàn.
“Các thủy điện phối hợp xả lũ đúng quy trình, kết hợp địa phương, không để tình trạng lũ chồng lũ gây tác hại đến người dân”, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Thống kê Trung tâm PCLB khu vực miền Trung-Tây Nguyên, hiện các hồ chứa trong khu vực ven biển từ Quảng Bình đến Ninh Thuận phổ biến đạt khoảng 85% so với thiết kế. Có 13/44 hồ chứa hồ đã đầy và qua tràn như: Tiên Lang, Vực Nồi, Minh Cầm (Quảng Bình); Nghĩa Hy (Quảng Trị); Hòa Mỹ (TT.Huế); Hòa Trung (Đà Nẵng); Khe Tân, Thạch Bàn, Phước Hà, Hố Giang (Q.Nam), Suối Trầu (Khánh Hòa), hồ Tân Giang (Ninh Thuận).
Riêng các hồ chứa vừa và lớn các tỉnh Tây Nguyên (từ Kon Tum đến Đắk Nông): các hồ đang vận hành bình thường. Dung tích hồ đang ở mức cao, nhiều hồ đã đầy nước. Hiện có 06/15 hồ lớn đã đầy và qua tràn như: Đăk Uy (Kon Tum); Biển Hồ, Ayun Hạ, Ia Ring (Gia Lai); Buôn Yong, Ea Kao (Đăk Lăk); Đăk Săk (Đăk Nông).
Các hồ thủy điện lớn đến ngày 10/11 đã có 17 hồ thủy điện xả tràn, trong đó có 06 hồ xả tràn với lưu lượng lớn hơn 300m3/s; cụ thể: Thuỷ điện Bình Điền: 453m3/s; PleiKrông: 307m3/s,; Yaly: 402m3/s, Sê San 3: 603m3/s; Sê San 4: 448m3/s; Sê San 4A: 547m3/s. Trước đó từ chiều 9/11, Cty Thủy điện Yaly có thông báo xả điều tiết, dự kiến tổng lưu lượng xả trong 24 giờ tới như sau: Thủy điện Pleikrông, Qxả từ 1.000-1.200m3/s;Yaly, Qxả từ 2.400-3.000m3/s; Se San 3, Qxả từ 3.000-3.600m3/s.
Nguyễn Huy