THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 November 2013

Siêu bão Haiyan sẽ di chuyển dọc miền Trung VN

RFA - 9/11/2013

2013110912-622.jpg
Sơ đồ vị trí và dự báo hướng đi của siêu bão Haiyan hôm 09/11/2013.
Courtesy nchmf.gov.vn
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng-Thủy văn Trung ương VN, bão số 14, có tên nước ngoài là Haiyan, là cơn bão rất mạnh, diễn biến rất phức tạp, hiện đã vào biển Đông, di chuyển nhanh theo hướng giữa Tây và Tây-Bắc.
Từ chiều tối nay, mưa to, có nơi rất to kèm theo giông xuất hiện ở khu vực Trung Trung Bộ và sau đó lan ra Bắc Trung Bộ và rồi Bắc Bộ. Biển động dữ dội. Khu vực ven biển từ Quảng Ngãi đến Nghệ An có nguy cơ gặp nước dâng cao. Ở Thanh Hóa và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, gió sẽ mạnh dần lên.
Sáng mai Chủ Nhật, vị trí tâm bão ở trên vùng biển Quảng Ngãi-Quảng Trị, sức gió tới cấp 14, giật tới cấp 17; bão sẽ áp sát vùng biển Quảng Ngãi và Đà Nẵng, sau đó sẽ men theo bờ biển Miền Trung và tiến dần vào bờ; tâm bão sẽ hoàn toàn nằm trên đất liền khi tới Quảng Bình. Khu vực vịnh Bắc Bộ gió mạnh cấp 7, giật tới cấp 9.
Sáng thứ Hai, vị trí tâm bão sẽ ở trên khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ với sức gió mạnh cấp 9, giật tới cấp 12.
Dự báo trong 24 giờ sắp tới, bão có thể đổi hướng và di chuyển dọc theo các tỉnh Trung Bộ. Khoảng từ 36 tới 48 giờ tới, bão sẽ đi sâu vào đất liền và rồi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, nhưng gây mưa to nhiều nơi tại các tỉnh đồng bằng, trung du và miền núi phía Bắc.
Theo dự báo của Nhật Bản, Hồng Kông thì bão Haiyan di chuyển sát bờ biển từ Quảng Ngãi tới Quảng Bình, và đến cuối ngày mai, bão mới vào đất liền ở đọan từ Quảng Bình tới Thanh Hóa.
Chính quyền tại 15 tỉnh đã kêu gọi tàu bè vào bờ và chuẩn bị ứng phó thiên tai. Chỉ rieng tại 2 nơi Đà Nẵng và Quảng Nam, gần 300.000 người phải di tản đến những khu vực an toàn hơn.