THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 November 2013

Kinh hoàng nạn cướp bóc, giành giật thức ăn để sinh tồn tại Philippines

(TNO) Những người sống sót sau siêu bão Hải Yến tại Philippines đã cướp phá các cửa hàng và đào bới khắp nơi để tìm kiếm thức ăn nhằm thoát cảnh chết đói, hãng tin Sky News (Anh) ngày 10.11 dẫn lời các nhân chứng cho biết.

Người dân thành phố Tacloban tràn vào một trung tâm mua sắm để cướp bóc thực phẩm - Ảnh: EPA
Các trung tâm mua sắm và các cửa hàng tại thành phố Tacloban, nơi siêu bão Hải Yến tàn phá nặng nề nhất, được cho là đã bị cướp hết hàng hóa.
Trong khi đó, việc tiếp tế lương thực và nước sạch vẫn đang bị cản trở do đường xá và mạng lưới liên lạc bị cắt đứt.
“Tacloban đã bị phá hủy hoàn toàn. Đói khát và nỗi đau mất người thân khiến một số người mất hết lý trí”, anh Andrew Pomeda, một giáo viên 36 tuổi, cho hay.
“Mọi người đang trở nên hung tợn. Họ tràn vào các công ty, các trung tâm mua sắm, chỉ để lùng tìm thức ăn, gạo và sữa. Tôi sợ rằng chỉ trong một tuần thôi, mọi người sẽ giết nhau vì đói”, giáo viên này nói thêm.
Người dân địa phương cho biết nếu muốn có thức ăn, họ phải đứng xếp hàng rất lâu tại các trạm cứu trợ, chờ đợi được phát gạo và nước uống.
Nhiều người phải quấn khăn che mặt để ngăn mùi xác chết.

Người dân thành phố Tacloban (Philippines) xếp thành một hàng dài trước cửa trạm cứu trợ chờ được phát gạo và nước uống - Ảnh: AFP
Trong chuyến thăm Tacloban, Tổng thống Philippines Benigno Aquino thừa nhận có biết về tình trạng cướp bóc và hiểm họa bất ổn về an ninh sau khi chỉ vỏn vẹn có 20 trong tổng số 390 cảnh sát trong thành phố quay lại làm việc sau khi cơn bão đi qua.
“Chúng tôi sẽ điều động khoảng 300 cảnh sát và binh lính đến thế chỗ và sẽ lặp lại trật tự trong thành phố”, ông Aquino cam kết.
“Một chiếc xe thiết giáp sẽ được điều tới đây và lực lượng vũ trang sẽ giải quyết tình trạng cướp bóc”, tổng thống Philippines khẳng định.

Xác người vẫn còn nằm la liệt trên đường phố Tacloban - Ảnh: Reuters 
Các cơ quan cứu trợ cảnh báo khoảng 480.000 người Philippines bị mất nhà cửa sau cơn bão và những người này đang phải đối mặt với một cuộc chiến sinh tồn khốc liệt.
“Mọi thứ mất hết rồi. Nhà của tôi giờ chỉ còn là đống đổ nát và chúng tôi đang cạn kiệt thức ăn và nước uống. Chúng tôi tìm thức ăn khắp nơi”, một sinh viên trường y ở tỉnh Leyte than thở.
“Ngay cả xe phân phát hàng cứu trợ cũng bị cướp. Mọi người đi lang thang tìm kiếm thức ăn như những thây ma”, sinh viên này cho hay.
Hoàng Uy