THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 November 2013

Bão đang tiến nhanh dần vào bờ biển Bắc Bộ




TPO - Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ, chiều và tối nay, bão số 14 tiếp tục di chuyển và di chuyển nhanh dần theo hướng giữa Tây bắc và Bắc Tây bắc.
Tốc độ khoảng 30km/h, có khi lên 35km/h, tiến vào bờ biển Bắc Bộ.
Tại cuộc gặp mặt với một số cơ quan báo chí lúc 16h chiều nay (10/11), ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương (KTTVTƯ) cho biết, vùng trọng tâm mà bão đổ bộ khả năng cao là ba tỉnh Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh.
Thời gian đổ bộ, nếu sớm là 22h tối nay (10/11), muộn thì 3 – 4 giờ sáng mai (11/11).
Hình ảnh bão Haiyan trên ảnh mây vệ tinh vào 17h chiều nay (10/11)
Hình ảnh bão Haiyan trên ảnh mây vệ tinh vào 17h chiều nay (10/11) .
Ông Bùi Minh Tăng cho hay, chiều và tối nay, bão số 14 tiếp tục di chuyển và di chuyển nhanh dần theo hướng giữa tây bắc và bắc tây bắc. Tốc độ khoảng 30km/h, có khi lên 35km/h, tiến vào bờ biển Bắc Bộ. Bão sẽ đi vào đâu đó ở Hải Phòng, sau đó luồn qua TP Hải Phòng, đi vào ngã ba các tỉnh Bắc Giang – Hải Phòng – Quảng Ninh.
Tiếp đó bão đổi hướng lên phía Bắc, đi qua Quảng Ninh và sang bên kia biên giới. Qua quá trình di chuyển vào bờ, bão sẽ giảm cấp, còn cấp 10, đầu cấp 11 và có thể giật cấp 12, có những nơi giật cấp 13
Toàn bộ tỉnh ven biển từ Thái Bình đến Quảng Ninh có gió mạnh từ cấp 7 – 8 trở lên. Riêng vùng tâm bão đi vào có thể có những điểm gió mạnh cấp 9 - 10 giật trên cấp 12, có thể có những điểm giật trên cấp 12.
Trên biển, toàn bộ phía nam biển Đông – dưới vĩ tuyến 20, gió đã suy yếu. Trên vĩ tuyến 20 có gió mạnh cấp 7 cấp 8, vùng càng gần tâm bão càng tăng lên. Vùng tâm bão tăng lên, có gió mạnh cấp 12 – 13, giật cấp 14 – 15 rất nguy hiểm, đặc biệt chú ý các đảo nằm trên vịnh Bắc Bộ như đảo Cát Bà, quần đảo Cô Tô, đảo Cát Hải
Các tỉnh nằm sâu trong đất liền như Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang, Lạng Sơn, có thể cả Hà Nội nữa, có thể có gió cấp 5 – 6. Riêng vùng Bắc Giang, Lạng Sơn có thể có gió giật cấp 7. Sâu vào trong đất liền nữa gió chỉ dưới cấp 6, không đáng ngại.
Về mưa, do bão đã di chuyển lên vĩ độ khá cao nên mưa và gió ở trung Trung Bộ cho đến Quảng Bình không còn gió mạnh và mưa lớn. Khu vực Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ trong chiều và đêm nay tiếp tục mưa. Lượng mưa ước lượng trên dưới 100ml, có vài điểm lên tới 200ml.
Riêng miền Bắc, trừ các tỉnh phía Tây như Điện Biên, Lai Châu có thể không mưa hoặc có mưa không đáng kể, còn lại đều có mưa. Trong đó vùng đồng bằng ven biển, vùng Đông Bắc, một phần của vùng trung du, miền núi phía Bắc sẽ có mưa lớn, có thể lên đến 200 – 300ml, có nơi có thể lên hơn 300ml. Mưa lớn sẽ tập trung vào chiều tối nay, đêm nay và sáng mai.
Trưa chiều mai mưa lớn chỉ có ở biển và vùng Đông Bắc. Còn những nơi khác của Bắc Bộ lượng mưa nếu còn thì lượng mưa không đều và không còn trên diện rộng.
Với tình hình mưa như vậy thì lũ trên sông suối, trừ một số sông ở Đông Bắc, còn các sông lớn ở miền Bắc không có tác động gì đáng kể. Tuy nhiên ở vùng núi, trung du, với lượng mưa cục bộ có thể lên 50 – 70ml, thậm chí 100 hoặc trên 100ml và cường độ mưa lớn trong đêm nay và sáng mai thì phải đề phòng tình trạng lũ quét.
Quý Hiên - Nguyễn Hoài