THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 November 2013

Quốc lộ 1 hư hỏng, BT Thăng lệnh kiểm điểm lãnh đạo!

ĐV- 9/11/2013  --   Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa đề nghị kiểm điểm lãnh đạo Sở và các ban quản lý, yêu cầu khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 1 trước 31/12.




Theo đó đoạn đường được cho là hư hỏng này chạy qua 3 tỉnh Hà Nam, Ninh Bình và Thanh Hóa. Cụ thể Lãnh đạo Bộ Giao thông yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo Sở, giám đốc dự án và các trưởng phó phòng nghiệp vụ, chỉ huy trưởng công trường, cán bộ kỹ thuật… có liên quan đến các hạng mục bị hư hỏng.
Lý do mà vị trưởng ngành ‘nóng mặt’ là vì những ngày gần đây xuất hiện nhiều vết hằn lún vệt bánh xe khi dự án sửa chữa mới hoàn thành.
Nhiều đoạn trên quốc lộ 1A vừa hoàn thành đã xuất hiện vết lún
Nhiều đoạn trên quốc lộ 1A vừa hoàn thành đã xuất hiện vết lún
Ngay sau đó Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã kiểm tra, phát hiện sai sót như nhiều vị trí thiếu chiều dày kết cấu, hàm lượng nhựa không đạt yêu cầu theo công thức phối trộn...
Ngay lập tức Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo các nhà thầu thi công khẩn trương khắc phục những sai sót trên, đảm bảo và kéo dài thời gian bảo hành từ 3 đến 5 năm đối với những gói thầu này. Việc khắc phục phải hoàn thành trước ngày 31/12.

Trong thời gian bảo hành, nhà thầu thi công phải tự bỏ kinh phí sửa chữa các hư hỏng phát sinh. Nếu không thực hiện, Sở GTVT các tỉnh này, cũng chính là chủ đầu tư, sẽ thuê đơn vị thi công khác thực hiện bằng kinh phí bảo hành giữ lại của nhà thầu.

Đối với các đơn vị tư vấn giám sát, Bộ trưởng yêu cầu thu hồi chi phí tư vấn giám sát tương ứng với khối lượng công trình bị sai phạm. Tư vấn thiết kế phải chịu mọi chi phí khắc phục, khảo sát thiết kế lại các hạng mục công việc vi phạm hoặc phải bồi thường toàn bộ kinh phí để xử lý các sai sót.

Trước đó, vào năm 2011 cũng liên quan đến sự cố hư hỏng mặt đường tại cao tốc TP HCM - Trung Lương, ông Lã Chí Đức, Giám đốc điều hành Dự án đã chính thức bị cách chức 29/11. Nhiều giám đốc và phó giám đốc khác của Dự án này cũng bị kỷ luật vì trách nhiệm liên đới.

Khi đó, sau đúng 9 ngày Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đi thị sát và chỉ đạo kiểm tra toàn diện các hạng mục trên tuyến đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Đến chiều 29/11, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long đã báo cáo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, chỉ ra nguyên nhân của tình trạng hư hỏng mặt đường là do một số mẻ bê tông áp phan chất lượng không đồng đều.

Câu chuyện trảm tướng ngay trên công trường của dự án nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng cũng khiến dư luận bàn tán xôn xao. Tức là từ đầu tháng 9/2011, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cử cấp dưới là Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức vào thị sát tình hình, sau đó ông Đức đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư dự án phải có các giải pháp cụ thể, quyết liệt để công trình hoàn thành trước ngày 31/12/2011.

Tuy nhiên ngày 4/10, khi Bộ trưởng Đinh La Thăng quay trở lại dự án thì tình hình vẫn như cũ. Buộc lòng Bộ trưởng Thăng phải mạnh tay “trảm tướng”, đồng thời ra hạn cuối nếu ngày 31/12 dự án không được đưa vào khai thác sẽ kỷ luật toàn bộ ban điều hành dự án.

Theo một cán bộ lãnh đạo của Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung: nếu không có động thái cứng rắn nói trên, dự án nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng có thể phải kéo rê sang giữa năm 2012 mới hoàn thành.

Phương Nguyên