THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 November 2013

Tâm bão Haiyan không đổ bộ miền Trung nhưng sức tàn phá vẫn mạnh



(Dân trí) – Quét dọc ven biển miền Trung, bão Haiyan suy yếu đi một chút nhưng sức tàn phá vẫn không kém gì hai cơn bão số 10 và 11 vừa đi qua. Sau đó bão sẽ đổ về miền Bắc gây mưa to.

Tin mới nhất từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ cho biết, đến 8h sáng nay (10/11), tâm bão Haiyan ở khoảng 16,6 độ Vĩ Bắc; 110,1 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi – Thừa Thiên Huế 195km về phía Đông với cường độ mạnh cấp 13, cấp 14. 
Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ nhận định, bão Haiyan đi vào đất liền đã suy yếu đi một chút, hướng đi của bão cũng đã thay đổi so với 2 ngày trước đó. Cụ thể tâm bão không đi vào vuông góc với đất liền các tỉnh miền Trung mà quét dọc ven biển miền Trung rồi đi về phía miền Bắc. Tuy nhiên đây vẫn là cơn bão mạnh, đi đến đâu gió giật mạnh đến đó; sức phá hủy của bão không kém gì hai cơn bão số 10 và 11 vừa đi qua”- ông Tăng nói.
Cũng theo cập nhật từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 14, ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã có gió giật mạnh cấp 10, Cù Lao Chàm (Đà Nẵng) cấp 8; Tp.Đà Nẵng và Thuận An (Huế) đã có gió giật mạnh cấp 7. Ở quần đảo Hoàng Sa đã có gió giật mạnh cấp 11; đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) có gió giật mạnh cấp 7. Ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định đã có mưa vừa đến mưa to; lượng mưa phổ biến tính đến 7 giờ sáng nay (10/11) khoảng 20 – 40mm, một số lớn hơn như Nam Đông (Huế) 82mm; Tam Kỳ (Quảng Nam) 45mm.
Các địa phương miền Trung hoàn thành công tác kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão.
Các địa phương miền Trung hoàn thành công tác kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão.

Dự báo, trong 6 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25 - 30km. Như vậy, bão đi dọc các tỉnh Trung Trung Bộ. Tuy nhiên, đến 4h ngày 11/11, tâm bão ở vào khoảng 20,2 độ Vĩ Bắc; 105,6 độ Kinh Đông, trên vùng bờ biển các tỉnh Bắc Trung Bộ và khu vực Nam Đồng Bằng Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12.
Trong khoảng 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Bắc và Bắc Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 16h ngày 11/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,8 độ Vĩ Bắc; 106,3 độ Kinh Đông, trên khu vực các tỉnh phía Đông Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.
Trong khoảng 36 đến 48 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Bắc Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.  Đến 4h ngày 12/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 22,1 độ Vĩ Bắc; 107,0 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới Việt - Trung. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật cấp 7. 
 
Do ảnh hưởng của bão, vùng biển quần đảo Hoàng Sa, khu vực Nam Vịnh Bắc Bộ (bao gồm đảo Hòn Ngư), vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Quảng Trị (bao gồm cả các đảo Lý Sơn và Cồn Cỏ) có gió mạnh dần lên cấp 8, cấp 9, sau tăng lên cấp 10 - 11, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 12 - 14, giật cấp 15, cấp 16. Biển động dữ dội. Khu vực Bắc Vịnh Bắc Bộ từ trưa chiều nay (10/11) có gió mạnh cấp 7, cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Biển động mạnh. Các tỉnh từ Quảng Nam đến Quảng Bình có gió mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8 - 9, giật cấp 10, cấp 11. Ở các tỉnh ven biển Bắc Bộ và Thanh Hóa từ chiều tối và đêm ngày 10/11 gió sẽ mạnh dần lên cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 11 – 12. 

 
Ở khu vực Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông. Sau đó vùng mưa sẽ mở rộng ra Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ, nhiều nơi có mưa to đến rất to. Khu vực ven biển và các đảo từ Quảng Trị - Quảng Bình cần đề phòng nước dâng do bão kết hợp với triều cường cao từ 2,5 – 3,5 m. Khu vực ven biển từ Hà Tĩnh – Hải Phòng cần đề phòng nước dâng do bão kết hợp với triều cường cao từ 4,0 – 5,0 m. Sóng biển 3 – 5m, vùng gần tâm bão 5 - 7m.
 
Thái Bình phát điện khẩn chống bão
5h sáng nay, Ban Ban CHLB tỉnh Thải Bình đã phát đi công điện khẩn yêu cầu các cấp ngành khẩn chương vào cuộc, căng mình chống bão Haiyan. Ban chỉ đạo lệnh nghiêm cấm tất cả tàu thuyền không được ra khơi, tham gia các hoạt động trên sông, trên biển. Khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ số tàu, thuyền trên địa bàn; tiếp tục kêu gọi hướng dẫn tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển, trên sông di chuyển ngay vào nơi tránh, trú bão an toàn; bố trí, sắp xếp tàu thuyền tại khu neo đậu tránh va đập gây vỡ và chìm tàu; không để các tàu, thuyền lớn neo đậu ở gần mái kè, các cầu, cống.
Tổ chức di chuyển toàn bộ số lao động nuôi ngao, nuôi trồng thủy hải sản ngoài đê chính, ngư dân trên các tàu, thuyền đã vào khu neo đậu, người ở các khu vực nguy hiểm và ở trong các nhà yếu đến nơi an toàn, hoàn thành trước 15 giờ ngày 10/11/2013; thường xuyên báo cáo tiến độ thực hiện về Thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh.
Chỉ đạo các biện pháp đảm bảo giao thông thông suốt trước, trong và sau bão; bảo đảm hệ thống thông tin liên lạc đáp ứng nhiệm vụ chỉ huy của các cấp, các ngành; bảo đảm cấp điện đầy đủ cho các hoạt động phòng, chống lụt bão, nhất là phục vụ công tác thông tin tuyên truyền và bơm nước phòng úng và tiêu úng.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; Thành viên ban chỉ huy phòng chống lụt bão các cấp, cán bộ kỹ thuật được phân công làm công tác phòng chống lụt bão đến ngay vị trí được phân công để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác phòng chống bão, lụt.
Các lực lượng vũ trang trong tỉnh rà soát phương án bố trí lực lượng, phương tiện giúp các địa phương hộ đê, xử lý ứng cứu kịp thời các tình huống khẩn cấp, tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra...
 
Hồng Ngân

 
Phạm Thanh