THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 November 2013

PICS : Hối hả "chạy" theo hướng đi của cơn bão



(Dân trí) - Nghe dự báo bão 14 đổ bộ vào miền Trung, hôm qua thời tiết các tỉnh phía Bắc vẫn rất đẹp nên người dân khá chủ quan. Nay biết bão đổi hướng, các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình hối hả di chuyển đồ đạc, gia cố nhà cửa, lên tinh thần chống bão.

Quảng Bình, tại khu vực ven biển Bảo Ninh (TP Đồng Hới), xã Nhân Trạch (huyện Bố Trạch), sóng biển bắt đầu dâng cao từ 0,5 – 1m. 
Trước đó, nhận thức được bão Haiyan có thể tiến vào các tỉnh miền Trung, người dân Quảng Bình đã khẩn trương chuẩn bị mọi phương án để ứng phó với bão. Tỉnh Quảng Bình cũng đã lên phương án di dời hơn 6.000 hộ dân ra khỏi vùng xung yếu, vùng có nguy cơ bị sạt lở, thấp trũng, ảnh hưởng của lũ quét…
Sáng 10/11, chính quyền xã Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) mọi công tác ứng phó với bão được triển khai xong.  “Đây là cuộc di dời dân lớn nhất từ trước đến nay. Có khoảng 600 hộ dân với trên 2.500 nhân khẩu đã được di dời xong” – ông Nguyễn Phương Lâm, Chủ tịch UBND xã này cho biết. Người dân Ngư Thủy Bắc còn đào trên 30 hầm tránh trú bão. Mỗi hầm rộng 10 - 15m2 được gia cố bằng gỗ phi lao làm kèo hình chữ A, đào sâu xuống cát khoảng gần 1m.
Ông Phạm Hữu Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy, cho biết: “Huyện sẽ thực hiện di dời 975 hộ ở 3 xã biển Ngư Thủy Bắc, Ngư Thủy Trung và Ngư Thủy Nam đến các địa điểm an toàn; đưa các phương tiện đánh bắt gần bờ vào nơi tránh trú. Đối với 882 hộ vùng thường xuyên bị ngập sâu ở các xã vùng giữa và 225 hộ thuộc xã miền núi có nguy cơ bị lũ quét, cũng đã có phương án di dời trong trường hợp khẩn cấp”. Lực lượng y tế, quân đội, công an, dân quân tự vệ… cũng đã được điều động 100%, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật chất để ứng cứu kịp thời khi cần...
Mưa lớn trong ngày hôm nay cũng đã khiến đoạn kè biển dài 150m, tại xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, đã bị sóng biển đánh tan từ bão số 10, nay tiếp tục bị sạt lở nghiêm trọng.
Kè biển bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa hàng chục hộ dân (Ảnh: Đặng Tài)
 
Kè biển bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa hàng chục hộ dân (Ảnh: Đặng Tài)
Kè biển bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa hàng chục hộ dân (Ảnh: Đặng Tài)
 
Hải Phòng được xác định là tâm điểm của bão Haiyan, hiện có mưa lớn, sóng biển rất mạnh. Hiện có hàng trăm mét bờ kè xung yếu đổ nát, sạt lở do bị tàn phá bởi những con bão trước đó nhưng chưa được gia cố, khắc phục.
 
Bão chưa đổ bộ, nhiều nơi đã mưa lớn
Nhiều đoạn đê kè bao biển dài hàng trăm mét bị hư hỏng nặng từ cơn bão trước chưa được khắc phục (Ảnh: Thu Hằng)
Theo ghi nhận của PV Dân trí vào lúc 18h chiều nay, tại khu vực đảo Hòn Dấu, quận Đồ Sơn, nơi đang được xác định là tâm bão Haiyan, người dân vẫn có phần chủ quan khi thản nhiên ngồi bên mép kè câu cá.
 
Người dân vẫn thản nhiên ngồi câu cá ngay nơi được dự báo là tâm bão
Người dân vẫn thản nhiên ngồi câu cá ngay nơi được dự báo là tâm bão
Anh Trần Bình Anh, chủ một nhà hàng ven biển Đồ Sơn, cho biết: "Nghe dự báo thì bão 14 đổ bộ vào miền Trung, mấy hôm nay thời tiết lại đẹp nên chúng tôi rất chủ quan. Đến trưa nay biết bão đổi hướng vào Hải Phòng, mọi người mơi hốt hoảng di chuyển đồ đạc, gia cố thêm nhà cửa phòng sóng gió".
Nhiều nhà hàng tại Đồ Sơn đến 18 h chiều nay mới tiến hành gia cố nhà cửa (Ảnh: Thu Hằng)
Nhiều nhà hàng tại Đồ Sơn đến 18 h chiều nay mới tiến hành gia cố nhà cửa (Ảnh: Thu Hằng)
Đêm nay 10/11, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Hải Phòng sẽ tập trung chỉ đạo các lực lượng túc trực, ứng cứu tại quận Đồ Sơn. Hiện công tác di dân, kêu goi tàu thuyền vào nơi trú ngụ an toàn trên toàn địa quận đã được hoàn tất. Ngày mai, toàn bộ học sinh trên địa bàn thành phố Hải Phòng nghỉ học để tránh bão.
Tỉnh Thái Bình, nơi hiện được dự đoán là tâm bão sẽ đi qua, công tác chống bão cũng rất khẩn trương. Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Bình cho hay, tính đến 18h chiều nay, 10/11, trên địa bàn tỉnh Thái Bình có tổng số 1.202 phương tiện với gần 3.500 lao động. Trong đó có 17/ 130 lao động đang neo đậu an toàn tại Hải Phòng, Quảng Ninh. 1.185/3.339 lao động neo đậu an toàn tại các bến trong tỉnh. Trong đó có 2/14, phương tiện của ngư dân Thanh Hóa đang neo đậu an toàn cửa Lân, Tiền Hải, Thái Bình.
 
Một lớp học đang được chằng chống để đối phó với bão Haiyan. (Ảnh: Hồng Ngân)
Một lớp học đang được chằng chống để đối phó với bão Haiyan. (Ảnh: Hồng Ngân)
Ban chỉ huy PCLB, Bộ đội Biên phòng các huyện Tiền Hải, Thái Thụy, Kiến Xương, TP Thái Bình đã di dời gần 4000 nghìn lao động trên 3.252 chòi nuôi ngao, nuôi trồng thủy hải sản. Di dời 323 người dân sinh sống ngoài đê chính, trong các nhà xung yếu đến nơi an toàn.
Theo ông Chiến, đến 15h chiều nay, tỉnh Thái Bình đã triển khai hàng loạt các biện pháp để đối phó với bão Haiyan như: kêu gọi tầu thuyền vào bờ, cấm biển tại những nơi nguy hiểm…các tuyến đê biển, đê sông được gia cố chắc chắn. Tuy nhiên Ban CHPCLB tỉnh Thái Bình vẫn tiếp tục chỉ đạo các Sở ban ngành đề cao cảnh giác đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân. Ngoài ra đảm bảo công tác tiêu thoát nước giảm thiểu tối đa vấn đề ngập úng tại thành phố và các địa bàn huyện.
 
Nhóm phóng viên