THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 November 2013

Miền Bắc chuẩn bị đón bão



Đêm nay, tâm bão Haiyan sẽ ở trên vùng biển các tỉnh Thanh Hóa - Hải Phòng gây mưa lớn trên diện rộng, khiến các tỉnh phải lên kế hoạch đối phó.


14h ngày 10/11, tâm bão cách bờ biển các tỉnh Nghệ An – Quảng Trị khoảng 270 km về phía đông. Với vận tốc khoảng 30 - 35 km một giờ, bão Haiyan dự kiến rạng sáng ngày mai, tâm bão trên vùng bờ biển các tỉnh ven biển phía đông Bắc Bộ, với sức gió tối đa 102 km một giờ (cấp 10). Sau đó bão di chuyển vào đất liền các tỉnh phía đông Bắc Bộ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. 
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn cảnh báo, từ chiều tối nay, các tỉnh ven biển phía đông Bắc Bộ có gió mạnh tới cấp 10. 
ky-anh-5958-1384086854.jpg
Người dân tìm mọi cách để giữ mái, chống bão cuốn. Ảnh: Kỳ Anh.
Khu vực miền bắc được cảnh báo sẽ có mưa to từ đêm 10 đến 12/11. Hệ thống sông Hồng - Thái Bình có khả năng xuất hiện một đợt lũ vừa, với biên độ lũ từ 2 đến 5 m. Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Hà Nội, Hải Phòng… có thể  ngập úng.
Trước tình hình này, các địa phương miền Bắc nhất là khu vực ven biển đã có hành động. 
Tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu sơ tán dân 6 huyện ven biển, hoàn thành trước 18h cùng ngày, ưu tiên sơ tán người già và trẻ em. Vị trí tạm trú là các trường học, công sở, nhà cao tầng kiên cố và các địa điểm khác theo phương án đã được duyệt. Tỉnh yêu cầu nhân dân khi đi sơ tán phải mang theo lương thực, nước uống và các nhu yếu phẩm cần thiết đủ dùng trong 3 ngày.
Hiện chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng phối hợp chặt chẽ với các gia đình kêu gọi ngư dân trên chòi canh, lồng bè vào bờ, giúp dân chằng chống nhà cửa.
cover-1142-1384073270.jpg
Người dân Hậu Lộc (Thanh Hóa) hối hả lấy đất cát để gia cố nhà cửa trước khi bão về. Ảnh:Lê Hoàng.
Ninh Bình: Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bùi Văn Thắng cho biết, từ 7 giờ hôm nay, tỉnh đã thực hiện cấm biển, các tuyến đò trên sông tạm ngừng hoạt động vận tải từ 10 giờ ngày 10/11 cho đến khi bão tan.
Tỉnh dự kiến phải di chuyển hơn 10.000 hộ dân với trên 44.600 nhân khẩu sống trong phạm vi cách bờ biển 200 mét.
Các huyện, thành phố, thị xã di dân đang sống ở khu vực cửa sông, vùng thấp trũng có nguy cơ sạt lở đất đến nơi an toàn, chặt tỉa cây cối, chằng chống nhà cửa, công trình, kho tàng, trường học, bệnh viện xong trước 14 giờ ngày 10/11. Tỉnh sẽ hoãn các cuộc họp không cần thiết để tập trung phòng chống bão lũ. Học sinh trên địa bàn sẽ nghỉ học đến khi bão tan.
baohanoi-4842-1384062032.jpg
Nguy cơ bão Haiyan đổ bộ và gây thiệt hại cho Hà Nội là rất lớn. Ảnh: Nguyên Anh
Nam Định: Từ 3h sáng nay, lệnh cấm biển đã được ban bố. Toàn bộ hơn 2.000 tàu thuyền của tỉnh này đã vào nơi trú ánh. Lệnh sơ tán dân ở 3 huyện ven biển Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Giao Thủy cũng được đưa ra. Theo đó, chậm nhất đến 17h chiều nay, khoảng 7.000 dân và khách du lịch phải sơ tán tới nơi an toàn.
Ông Lê Xuân Thủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp cho hay, nếu bão đổ bộ vào Nam Định, tỉnh sẽ thiệt hại nặng nề bởi hiện còn hàng chục nghìn tấn ngao ở bãi ngao Giao Thủy và Hải Hậu, 3.000 ha lúa đặc sản và hàng nghìn ha cây vụ đông. "Bây giờ chỉ trông chờ vào ông trời thôi", ông Thủy nói.
Trưa 10/11, thời tiết ở Nam Định yên ả song điều ông Thủy lo ngại là dự kiến thời điểm đổ bộ của bão vào sáng 11/11, đúng lúc nước triều lên cao.
baonhat-7066-1384062032.jpg
Đường đi của bão Haiyan theo dự báo của Nhật Bản. Ảnh:Jma.
Thái Bình đã lập Sở chỉ huy tiền phương tại đồn biên phòng Cửa Lân (Tiền Hải), Lãnh đạo Sở đang dẫn đầu các đoàn đến từng địa phương để kiểm tra công tác chuẩn bị phòng chống bão. Lệnh di dân đã được phát đi. Theo đó, những hộ dân ở ngoài đê và những người đang làm việc ở khu vực này phải lập tức di chuyển đến nơi an toàn trước 15h ngày 10/11. 
"Từ chiều qua, Thái Bình đã cấm biển. Sở giao thông có nhiệm vụ giải tỏa các tuyến đường trong và sau bão để các lực lượng chức năng nhanh chóng tiếp cận các vị trí cần cứu hộ", Ông Lê Văn Thăng, phó giám đốc Sở Nông nghiệp cho biết.
Nhóm phóng viên