THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

02 November 2013

Chuyện những tử tù chờ thi hành án!

NLĐO - Thứ Sáu, 01/11/2013

Với bản án tử hình đang "đeo”, trong thời gian chờ thi hành án tại Trại Tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang, mỗi tử tù có một tâm trạng, lối hành xử khác nhau, trong đó không ít người tỏ thái độ công khai chống đối. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm cao, các cán bộ ở đây luôn động viên kịp thời để những tử tù tiếp tục sống dù chỉ còn một tia hy vọng.



Kịp thời ngăn chặn tiêu cực
Thiếu tá Nguyễn Hùng Cường, Đội trưởng Đội Quản giáo (Trại Tạm giam Công an tỉnh B ắcGiang) cho biết, trong công tác quản giáo, khó khăn nhất là đả thông tư tưởng để phạm nhân không bất mãn, chấp hành tốt nội quy, quy định của Trại. Nhiệm vụ này đối với can phạm bình thường khó một thì với người mang án tử hình khó khăn gấp bội.

Trường hợp Nguyễn Duy Biên (SN 1984), ở thị trấn Mộc Châu (Sơn La) bị Toà án nhân dân tỉnh tuyên phạt tử hình về tội tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép 58 bánh heroin từ Mộc Châu về Lạng Sơn tiêu thụ là can phạm có diễn biến tâm lý phức tạp nhất. 

Từ ngày đầu bị giam giữ tại Trại, biết mình mang trọng tội, Biên không giấu giếm ý định tự tử qua việc không ăn uống, thậm chí quậy phá, tự gây tổn thương mình để trốn tránh trách nhiệm. Tuy nhiên, ý định của "ông trùm” ma túy đã bị cán bộ quản giáo phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Một mặt, các quản giáo giám sát 24/24 giờ, mặt khác tích cực phối hợp động viên gia đình và cả người yêu y ở Hà Nội thường xuyên đến thăm hoặc viết thư thăm hỏi. Theo thời gian, Biên dần ổn định tâm lý.

Hy vọng chưa tắt

Theo quy định của pháp luật, sau khi bản án tử hình có hiệu lực, các tử tù được quyền viết đơn xin Chủ tịch nước ân giảm, tha tội chết. Chỉ khi nào bị bác bỏ trong thời gian từ 4-6 tháng, Hội đồng thi hành án mới quyết định thi hành bản án đã tuyên. Vì lý do này nên có thể nói hầu hết tử tù đang bị giam giữ tại Trại Tạm giam Công an tỉnh vẫn còn hy vọng thoát tội chết khi chưa bị Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm. 

Trong số đó, tử tù Nguyễn Văn Vinh, ở phường Trần Phú (TP Bắc Giang) bị kết án tử hình về tội mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy vào năm 2004 là một điển hình. Dù Hội đồng thi hành án đã có quyết định thi hành án nhưng trước khi bị dẫn giải ra pháp trường, Vinh bất ngờ xin khai thêm nhiều tình tiết mới liên quan đến vụ án. Từ lời khai của Vinh, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh và Bộ Công an đã xác minh, triệt phá thành công nhiều chuyên án, "mắt xích” ma túy lớn. Hiện bản án đối với Vinh vẫn đang được cơ quan chức năng hoãn thi hành. 

Trại Tạm giam Công an tỉnh đang giam giữ 31 phạm nhân bị tuyên án tử hình. Theo Đại tá Nguyễn Duy Đức, Giám thị Trại Tạm giam Công an tỉnh, gần hai năm qua, nhờ thực hiện tốt nội quy, quy định của Trại và thành khẩn khai báo, tố giác tội phạm "lập công chuộc tội”, 4 tử tù đang bị giam giữ tại đây được Chủ tịch nước ân giảm từ tử hình xuống tù chung thân. Đây là "tấm gương” để những tử tù khác đang chờ thi hành án noi theo và hy vọng được giảm án. 
 


Theo Văn Thương (Bắc Giang Online)