THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

02 November 2013

Một tháng sau bão, nhiều mái nhà vẫn trơ trọi!



(Dân trí) - Những thiệt hại do bão lũ gây ra tại tỉnh Quảng Bình thật quá sức tưởng tượng. Chỉ sau vài giờ, bão đã “quần nát” hàng chục ngàn ngôi nhà. Đến nay sau hơn 1 tháng, việc khắc phục hậu quả vẫn chưa hoàn tất.
 

Hàng trăm ngôi nhà vẫn chưa khắc phục xong
Bão số 10 vừa đi qua gây thiệt hại khá nặng nề cho người dân tỉnh Quảng Bình. Chưa khắc phục xong hậu quả thì bão số 11 lại ập đến, rồi lũ lụt, lốc xoáy… khiến hàng ngàn người dân rơi vào cảnh điêu đứng.
Chúng tôi trở lại các xã miền biển Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy, nơi cách đây 1 tháng bị bão số 10 tàn phá nặng nề. Không còn cảnh tượng ngổn ngang như trước bởi sau bão, chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng đã tập trung lực lượng giúp dân khắc phục thiệt hại. Các con đường giao thông dẫn về các xã Ngư Thủy Bắc, Ngư Thủy Trung, Ngư Thủy Nam… cũng đã được dọn sạch cây cối bị gãy đổ, chắn ngang, nhiều người dân cũng đã hoàn thành một phần việc sửa sang lại nhà cửa để ổn định cuộc sống.
Sau gần 1 tháng bão đi qua, người dân vẫn
Sau gần 1 tháng bão đi qua, người dân vẫn chưa khắc phục xong hậu quả
Còn nhớ lúc cơn bão số 10 vừa tan, chúng tôi có mặt tại các xã này và chứng kiến cảnh tượng tan hoang đến xót xa. Hàng ngàn ngôi nhà dân đã bị sập, tốc mái; nhiều diện tích rừng tràm, phi lao phòng hộ, chắn cát đã bị gió, bão đánh gãy. Bên cạnh đó, nhiều héc ta hoa màu, diện tích nuôi trồng thủy sản cùng nhiều gia súc, gia cầm…của người dân cũng bị thiệt hại nặng. Tuy nhiên, đến thời điểm này công tác khắc phục hậu quả vẫn còn tiếp diễn bởi thiệt hại do bão gây ra khá nặng nề.
Chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Não (ở thôn Trung Thần, xã Ngư Thủy Bắc) đang bán rau ở ngã ba đường. Nhà của chị bị sập hoàn toàn trong cơn bão số 10, chồng chị lại bị bệnh nặng chỉ có thể nằm một chỗ, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Để lo cho cuộc sống, chị Não phải vất vả sớm hôm ra chợ mua mớ rau con cá về bán lại cho bà con trong thôn.
Nhà chị Não bị sập hoàn toàn do bão
Nhà chị Não bị sập hoàn toàn do bão
Anh Hồ Văn Tỉu (trú thôn Trung Thần) vừa sửa lại mái nhà bị hư hỏng nặng do bão số 10 vừa than thở, bão qua rồi nhưng hậu quả nó để lại thì vô cùng lớn, nhà cửa, thuyền bè, cây cối… bị hư hại rất nhiều nên không biết bao giờ mới ổn định cuộc sống trở lại. Người dân nơi đây cả đời bám biển mưu sinh nhưng cuộc sống hết sức khó khăn. Đã thế, hết trận bão này đến trận bão khác cứ dồn dập khiến người dân như kiệt sức.
Các con đi làm ăn xa, mệ Lộc phải nhờ người sửa sang nhà cửa
Các con đi làm ăn xa, mệ Lộc phải nhờ người sửa sang nhà cửa
Nhà mệ Nguyễn Thị Lộc (80 tuổi, ở thôn Thượng Hải, xã Ngư Thủy Trung) cũng bị bão đánh bay mái ngói, bộ đội biên phòng đã sửa một phần, nay mới nhờ được người đến sửa nốt. Mệ Lộc cho biết, các con đều sinh sống và làm việc ở xa nên chỉ có mình mệ ở nhà. Đợt bão vừa rồi, cây cối bị gãy đổ rồi đè lên mái ngói nhà làm hư hỏng hết...
Tình người trong cơn khốn khó
Để nhanh chóng khắc phục lại nhà cửa đã bị hư hại, nhiều người dân thôn Thượng Bắc, xã Ngư Thủy Trung đã nảy ra sáng kiến đổi công cho nhau. Ông Nguyễn Quang Tưởng cho biết, nhà ông bị tốc hết mái trước nhưng bây giờ mới mua nợ được vật liệu để về sửa lại. "Mấy ngày nay, anh em trong xóm đã thống nhất với nhau, nhà nào có vật liệu trước thì cùng nhau đến sửa giúp, xong lại đi sang nhà khác. Phải làm thế thôi chú à, dù lâu một chút nhưng đều được việc chứ bây giờ lấy đâu ra tiền mà thuê người làm", ông Tưởng nói.
Dù nhà chưa sửa xong nhưng ông Ngô Văn Tâm, ông Hoàng Minh Duẩn (thôn Thượng Bắc, xã Ngư Thủy Trung) cũng gác lại việc nhà sang giúp ông Tưởng. “Bão chỉ đi qua vài giờ nhưng đã gây ra thiệt hại khá nặng nề, nhà thì hư hỏng, ngay cả chiếc thuyền đánh cá, phương tiện mưu sinh của dân biển chúng tôi cũng bị sóng đánh vỡ. Tôi cũng chưa biết làm răng để có thể sớm trở lại cuộc sống bình thường như trước đây nữa” – ông Duẩn thở dài.
Nhiều anh em trong xóm giúp ông Tưởng sửa nhà
Nhiều anh em trong xóm giúp ông Tưởng sửa nhà
Theo số liệu từ các địa phương, bão số 10 vừa qua đã khiến 4 căn nhà của 3 xã ven biển Ngư Thủy Bắc, Ngư Thủy Trung, Ngư Thủy Nam bị sập hoàn toàn, gần 2.000 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng; nhiều công trình công cộng như: trường học, trụ sở, trạm y tế cũng bị hư hỏng; thiệt hại ước tính trên 50 tỷ đồng.
Trung tá Nguyễn Kim Hóa, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng 200 cho biết, để giúp dân khắc phục hậu quả sau bão, Ban chỉ huy Đồn đã điều động trên 50% quân số để giúp dân sửa lại nhà. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh cũng đã tăng cường lực lượng về đây giúp dân khắc phục thiệt hại. Trong 1 tháng qua, các cán bộ, chiến sĩ của Đồn đã khắc phục xong nhà cửa cho hàng chục hộ dân tại các nơi bị hư hại nặng. Bên cạnh đó Đồn cũng đã cắt cử lực lượng tham gia dọn dẹp, sửa sang các công tình công cộng, đường giao thông… Đến nay, việc khắc phục đã cơ bản, người dân đang tiếp tục ổn định cuộc sống.
Các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 200 giúp người dân khắc phục hậu quả của bão
Các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 200 giúp người dân khắc phục hậu quả của bão
“Tuy nhiên, do thiệt hại trong bão quá nặng nề nên nhiều hộ dân vẫn chưa đủ kinh phí để mua vật liệu sửa sang nhà cửa, chính quyền địa phương và bộ đội vẫn đang tích cực giúp dân khắc phục hậu quả sau mưa bão” – trung tá Hóa cho biết.
Đăng Đức