THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

02 November 2013

TP HCM cảnh báo đợt triều cường mới



Dự báo trong đợt triều cường mới đầu tháng 11, mực nước sông Sài Gòn sẽ tiếp tục ở mức cao với đỉnh triều đạt 1,59 m lúc 17h ngày 4/11.


Theo bản tin dự báo diễn biến thủy triều trong 5 ngày tới của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, mực nước tại trạm Phú An trên sông Sài Gòn tiếp tục duy trì ở mức cao vượt báo động III. Cụ thể, sáng sớm ngày 2/11 đạt 1,51 m, ngày tiếp theo đỉnh triều vẫn ở mức cao hơn 2 cm và đến ngày 4/11 đợt triều cường đầu tháng 11 đạt đỉnh với 1,59 m xuất hiện vào lúc 17h.
Trước đó, đợt triều cường giữa tháng 10 tại TP HCM đã lập mốc lịch sử, cao nhất trong vòng 61 năm khi đỉnh triều tại trạm Phú An bất ngờ lên đến 1,68 m, vượt xa dự báo của Đài khí tượng thủy văn. Triều cường lên cao đã khiến hàng loạt tuyến đường trên địa bàn thành phố biến thành sông, nhiều nơi nước ngập sâu hơn nửa mét khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.
trieu-cuong-1510-1383211043.jpg
Theo dự báo đợt triều cường đầu tháng 11 sẽ tiếp tục ở mức cao và gây ngập nhiều tuyến đường. Ảnh: Hữu Nguyên
Báo cáo tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ thành phố khóa IX TP HCM mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết, đến nay, thành phố đã xử lý được 43/58 điểm ngập do mưa và khắc phục được 23/26 điểm ngập do triều cường. Trong đợt triều cường kết hợp mưa vào giữa và cuối tháng 10 vừa qua, có 19 tuyến đường thường xuyên bị ngập sâu 0,1 - 0,44 m.
Cũng theo cơ quan này, các dự án ODA về chống ngập ở vùng trung tâm thành phố cơ bản đã hoàn thành giai đoạn 1, còn dự án Tân Hóa - Lò Gốm sẽ hoàn thành vào năm tới. Tuy nhiên, nếu không có những giải pháp ứng phó với triều cường thì tình hình ngập trong những năm sắp tới chắc chắn sẽ không mấy khả quan, kể cả vùng trung tâm khi đã xây dựng hoàn thiện hệ thống cống.
Về giải pháp chống ngập trong thời gian tới, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cho biết sẽ xây dựng thêm các cống ngăn triều. Hiện nay mới xây được 2 trên tổng số 12 cống, sắp tới sẽ xây dựng thêm 2 cống nữa là Bến Nghé và Tân Thuận để giảm ngập 100 km2 khu trung tâm. Theo ông Tín, mục tiêu từ nay đến năm 2015 sẽ xây dựng được 6 cống. Khi nào làm xong toàn bộ 12 cống thì mới giải quyết căn bản được tình trạng ngập.
Theo Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, nguyên phó phòng Dự báo - Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, từ nay đến Tết còn 6 đợt triều cường nữa, trong khi đó sẽ còn nhiều đợt không khí lạnh tăng cường gây gió mùa đông bắc mạnh, sóng cao gió lớn ép dồn nước biển vào cửa sông. Khi có bão hoặc áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông thì sóng to gió lớn lại càng tác động mạnh đến mực nước triều cường.
Bên cạnh đó, nguyên nhân đô thị hóa cũng góp phần làm các thành phố lớn như TP HCM, Cần Thơ và các vùng ven cửa sông ngày càng bị ngập trên diện rộng hơn và thiệt hại ngày càng nghiêm trọng hơn.
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải TP HCM, đỉnh triều trên sông Sài Gòn luôn đạt kỷ lục năm sau cao hơn năm trước, mực nước đỉnh triều tại trạm Phú An (sông Sài Gòn) từ 2001 đến nay luôn vượt mức báo động cấp II (1,4 m). Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây đỉnh triều luôn vượt mức báo động cấp III (1,5 m). Cụ thể, năm 2009 đỉnh triều cao 1,56 m; năm 2010 đỉnh triều cao 1,55 m; năm 2011 đỉnh triều cao 1,59 m; năm 2012 đỉnh triều cao 1,62 m. Mới đây nhất, ngày 20/10, đỉnh triều đã đạt 1,68 m, tăng 28 cm so với đỉnh triều tháng 10/2001.
Hữu Nguyên