THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

02 November 2013

Một lần “vạ miệng”, cấm cửa đi máy bay cả đời



Chỉ là câu nói trêu đùa có bom, không ít hành khách đã bị phạt, ra tòa, thậm chí là cấm cửa đi máy bay.

Thời gian gần đây, một số khách hàng người Việt và cả người nước ngoài khi di chuyển bằng đường hàng không cũng đã nói đùa trong hành lý có bom, đe dọa an toàn bay, buộc hoãn chuyến và kiểm tra an ninh, còn khách hàng phải nộp phạt, thậm chí bị xử lý hình sự.


Trong 1 chuyến bay nội địa từ TPHCM đi Hà Nội, 2 hành khách say xỉn dọa đánh bom khi đã ở trong khoang máy bay Boeing 777 của VNA chuẩn bị cất cánh. Sự việc gây hoảng loạn cho toàn bộ hành khách, các nhà chức trách hàng không đã phải thực thi những biện pháp kiểm tra an ninh cấp tốc, gây thiệt hại không nhỏ cho VNA và hành khách.

Đây không phải là trường hợp duy nhất, mặc dù đã có nhiều trường hợp bị phạt về việc này nhưng hiện tượng khách hàng dọa có bom vẫn xảy ra.

Cách đây không lâu, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xẻ xử bị cáo Hồ Thị Thanh Tuyền (SN 1987 ở phường 6, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) về tội cản trở giao thông hàng không. Trong chuyến bay  lộ trình Hà Nội - Đà Lạt của Việt Nam Airline, Tuyền nói đùa có bom trong túi xách.

Xét thấy sự việc đã đe dọa tới sự an toàn của chuyến bay nên cơ trưởng quyết định hoãn chuyến bay, cho máy bay quay lại để kiểm tra an ninh. Chuyến bay đã bị tạm dừng và áp dụng phương án khẩn nguy cứu nạn tại cảng, di chuyển toàn bộ hành khách, hành lý xách tay quay lại phòng chờ để kiểm tra an ninh. Máy bay được di chuyển ra khu biệt lập để kiểm tra.

Kết quả kiểm tra không phát hiện thấy dấu hiệu gây mất an ninh trong hành lý và trên người Tuyền. Chỉ vì câu nói đùa, mà Tuyền phải chịu 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội cản trở giao thông đường không. Bên cạnh đó, bị cáo phải chịu bồi thường cho hãng hàng không về tổn hại hơn 100 triệu đồng.

Trên 1 chuyến bay khác, hành khách Nguyễn Thái Sơn cũng có hành vi dọa có bom trên máy bay khiến chuyến bay bị đình trệ 4 giờ, hơn một trăm hành khách được đưa đi sơ tán khẩn cấp, thiệt hại ước tính lên tới 400 triệu đồng.

Đáng chú ý, hồi tháng 12/2006 , Vietnam Airlines cũng yêu cầu hai hành khách là Nguyễn Thái Sơn, trú tại Tây Hồ Hà Nội và Lâm Tấn Ngạn, trú tại quận 12, TP HCM nộp phạt gần 500 triệu đồng vì câu nói đùa "có bom trong hành lý". Ngoài mức nộp phạt, hai hành khách trên còn bị cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng này.

Trường hợp gần đây nhất là sự việc xảy ra trong chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines từ Sài Gòn đi Đà Nẵng ngày 18/7. Khi máy bay đang lăn bánh ra đường cất hạ cánh, hành khách Nguyễn Hữu Trung đã nói với tiếp viên là trong hành lý của mình có bom. Do vậy máy bay đã phải quay lại để xử lý vụ việc, dẫn đến cất cánh trễ so với dự kiến.

Bị khởi tố vì đùa mang bom lên máy bay
Bị khởi tố vì "đùa" mang bom lên máy bay

Không chỉ có người Việt mà ngay cả du khách quốc tế cũng đã bị xử phạt nặng khi có hành vi tương tự. Hành khách Mariano Francois Xavier Jean Agostini (quốc tịch Pháp) đã bị Cục hàng không Việt Nam quyết định xử phạt 15 triệu đồng vì lời nói đùa mang bom lên máy bay. Chỉ một câu nói đùa mà khiến cho 180 hành khách trên chuyến bay VN1316 phải nhận lệnh sơ tán khẩn cấp.

Đa số các vụ đe dọa đặt bom ở ngành hàng không xảy ra đối với hành khách thiếu hiểu biết, không ý thức được hậu quả từ câu nói vô ý của mình nhưng vụ việc được đánh giá là nghiêm trọng nhất lại xảy ra đối với chính nhân viên của VNA. Ông Nguyễn Bằng Việt, nhân viên điều độ đoàn tiếp viên, đã nhắn tin nặc danh đe dọa có bom. Nguyễn Bằng Việt sau đó đã bị bắt tạm giam và đề nghị truy tố về tội danh cản trở giao thông đường không.

Theo Tổng công ty hàng không Việt Nam, việc phải hoãn chuyến bay để kiểm tra an ninh đã ảnh hưởng lớn đến tình trạng khai thác các chuyến bay của công ty này. Ngoài chuyến bay có hành khách bị hoãn, các chuyến bay khác cũng bị chậm. Vụ việc trên làm Tổng công ty hàng không Việt Namphải chịu thêm chi phí phát sinh, thiệt hại phải hoãn chuyến bay hàng trăm triệu đồng.

Mới đây, theo quy định Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, hành động đe dọa bom, chất nổ hoặc vật liệu nổ gây uy hiếp an toàn hàng không, an ninh hàng không mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự có thể bị phạt tiền lên từ 20 đến 40 triệu đồng, cao hơn mức đang áp dụng là 10 đến 20 triệu đồng hiện nay.

Theo D.Anh
VEF