THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

02 November 2013

Sài Gòn hợp tác thế nào với Thanh Hải?!

SÀI GÒN 1-11 (NV) .- Đó là câu hỏi của ông Dương Danh Dy –một trong những người chuyên nghiên cứu về Trung Quốc – sau tin Sài Gòn và tỉnh Thanh Hải của Trung Quốc đã đạt một “thỏa thuận hợp tác”.


Quang cảnh buổi khai mạc “Triển lãm Hội chợ Hàng hóa tỉnh Thanh Hải - Trung Quốc tại Việt Nam” ở Hà Nội. (Hình: Hà Nội Mới)

Theo tờ Sài Gòn Giải Phóng - báo tuyên truyền của Thành ủy thành phố Sài Gòn, ngày 27 tháng 10, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ Sài Gòn đã tiếp ông Lạc Huệ Ninh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Thanh Hải của Trung Quốc.

Tại buổi gặp gỡ này, bà Hà “bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, mối quan hệ giữa Sài Gòn và tỉnh Thanh Hải sẽ ngày càng tốt đẹp hơn, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng”. Còn ông Lạc Huệ Trung thì mong muốn: “Vì Sài Gòn có nhiều kinh nghiệm trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ, kinh tế dịch vụ rất phát triển, nên tỉnh Thanh Hải mong muốn hợp tác với Sài Gòn trong các lĩnh vực kinh tế, thưong mại, văn hoá du lịch…”.

Ông Dương Danh Dy nhận định, qua sự kiện này, có thể thấy ngay một điều, trong khi phía nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn chỉ nói chung chung (góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng) thì lãnh đạo tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc chỉ rõ những ưu điểm của thành phố Sài Gòn và những lĩnh vực cụ thể mà họ muốn hợp tác (kinh tế, thưong mại, văn hoá du lịch).

Ông Dương Danh Dy nêu ra một thắc mắc, đó là, các viên chức của thành phố Sài Gòn đã biết gì về tỉnh Thanh Hải của Trung Quốc?

Theo ông, có thể họ có những kiến thức tối thiểu như diện tích, dân số, tình trạng phát triển, GDP… của tỉnh Thanh Hải nhưng ông Dương Danh Dy muốn cung cấp thêm thông tin về tỉnh này để mọi người hiểu hơn về tâm thế của các bên trong “thỏa thuận hợp tác”.

Theo đó, Thanh Hải ở về phía Đông Bắc của cao nguyên Thanh Tạng, độ cao trung bình là hơn 3.000 mét so với mặt nước biển, nơi cao nhất tới 6.800 mét so với mực nước biển, nơi thấp nhất cũng cao tới 1560 mét so với mực nước biển.

Diện tích tự nhiên của tỉnh Thanh Hải là 717,480 cây số vuông và là tỉnh lớn thứ tư ở Trung Quốc, Chỉ sau Tân Cưong, Tây Tạng, Nội Mông. Tuy nhiên dân số của tỉnh Thanh Hải chỉ có 5.3 triệu người. Trong đó khoảng một nửa là người Hán, còn lại là  người Tạng, người Hồi, nguời Mông Cổ,...

Thanh Hải là tỉnh mà kinh tế kém phát triển. GDP của tỉnh này đứng thứ 30/31 tỉnh ở Trung Quốc. Có người tính ra, GDP của Thanh Hải chưa bằng 1/40 GDP của tỉnh Quảng Đông. Riêng GDP của thành phố Quảng Châu đã gấp 10 lần GDP của Thanh Hải.

Dựa trên những số liệu đó, ông Dy đề nghị các viên chức lãnh đạo thành phố Sài Gòn cho biết, họ định hợp tác với Thanh Hải trong lĩnh vực nào và nếu hợp tác sẽ thu được những lợi ích cụ thể gì?

Ông Dy còn nhắc thêm rằng việc đi lại sẽ rất xa. Không rõ đường bay từ Sài Gòn đến Thanh Hải dài bao nhiêu và phải chuyến máy bay mấy lần. Chỉ biết đoạn đưòng sắt từ Bắc Kinh đến thành phố Tây Ninh (thủ phủ của Thanh Hải) cũng đã dài tới 2000 cây số.

Ông Dy bảo rằng có người bảo ông lẩn thẩn, vì xa như thế thì mỗi chuyến thăm để bàn bạc hợp tác mới thú vị, tiền vé đi về do nhà nước trả, lại thêm công tác phí, tội gì mà không hợp tác, dù chưa biết là sẽ hợp tác trong lĩnh vực nào!

Ông Dy không đề cập nhưng dựa trên các thông tin do hệ thống truyền thông Việt Nam loan tải thì sau khi rời Sài Gòn, ông Lạc Huệ Ninh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Thanh Hải của Trung Quốc, đã bay ra Hà Nội để cùng ông Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Công Thương Việt Nam, khai mạc “Triển lãm Hội chợ Hàng hóa tỉnh Thanh Hải - Trung Quốc tại Việt Nam” vào ngày 28 tháng 10.

Tờ Hài Nội Mới – cơ quan ngôn luận của Thành ủy Hà Nội, tường thuật: “Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng ghi nhận, trong khi bối cảnh nền kinh tế thế giới còn diễn biến phức tạp, gặp nhiều khó khăn, việc tỉnh Thanh Hải tổ chức triển lãm tại Việt Nam là sự kiện có ý nghĩa xúc tiến đầu tư lớn”!


Ngoài ra: “Tại lễ khai mạc triển lãm, đồng chí Lạc Huệ Ninh – Bí thư tỉnh ủy tỉnh Thanh Hải – Trung Quốc và Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng đã cùng tưới cây hữu nghị. Tiếp đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hải và phía Việt Nam đã ký các biên bản ghi nhớ, hợp tác phát triển”! (G.Đ)