THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

02 November 2013

3kg thóc chưa bằng 1kg ốc bươu: Nông dân bỏ ruộng !

ĐẤT VIỆT-01/11/2013 


1 kg thịt ốc bán với giá 15-16 nghìn đồng, có thời điểm 23-25 nghìn đồng. Người người nhà nhà đổ xô đi bắt ốc. Người bán, kẻ mua không ai biết Trung Quốc làm gì với lượng ốc hàng tấn mỗi ngày. Bộ ra công văn khẩn yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, ngăn chặn việc nhân, nuôi ốc bươu vàng.

Bỏ ruộng đồng đi bắt ốc 
 
Bà Nguyễn Thị Nụ ở thôn Cấn Thượng (Cấn Hữu, Quốc Oai, Hà Nôi) cho hay: “Chiều đến, hoạt động mua bán ốc bươu vàng mới diễn ra tấp nập. Sau đó, các chủ hàng đóng thùng xốp rồi đưa lên xe tải chở đi tiêu thụ”. Bà Nụ cho biết, trong gia đình bà cũng có vài con cháu tham gia bắt ốc, duy có bà do tuổi cao nên quanh quẩn ở nhà làm ruộng. 
 
Còn nông dân Lê Văn Lượng (Quốc Oai, Hà Nội) chia sẻ: “Gia đình anh có 5 khẩu đều đi bắt ốc bươu vàng để bán”. Theo anh Lượng, có ngày “trúng quả”, riêng tiền bán ốc của gia đình cũng lên cả triệu đồng, có vụ kiếm được 60 - 70 triệu đồng. Vì thế, nhiều gia đình bỏ cả ruộng để đi bắt ốc. 
 
Anh Lượng còn tới tận Nam Định, Thái Bình hoặc lên Bắc Ninh săn tìm ốc. Ốc mua về được luộc chín, thân tách ra khỏi vỏ, vứt bỏ nhân, trứng… chỉ lấy lưỡi. Giá thu mua ban đầu khoảng 23.000 đồng/kg, nhưng gần đây, các chủ thu mua giảm xuống còn 19.000 đồng/kg. Ruột ốc được mang đến lán thu mua, sau khi rửa qua nước, ốc được cân và cho vào thùng xốp, ướp muối, đá lạnh và dán kín để bảo quản. Mỗi thùng xốp được đóng 55kg ốc ruột đã sơ chế.
 
Trung bình mỗi ngày, chủ thu mua bán được hơn 30 thùng xốp như thế. Anh Lượng nhẩm tính, có những ngày gia đình anh bắt được 2 - 3 tạ ốc bươu vàng, ngày ít cũng thu từ 400.000 - 500.000 đồng.
 

oc_buou_vang-baodatviet.vn.jpg
1 kg thịt ốc bán với giá 15-16 nghìn đồng, có thời điểm 23-25 nghìn đồng. Như vậy, giá của 3 kg thóc không bằng 1 kg ốc bươu vàng.
 
Cơn sốt săn ốc bươu vàng bán cho Trung Quốc cũng đổ bộ vào miền nam. Một chủ thu mua cho biết, Hậu Giang có 5 cơ sở thu mua ốc bươu vàng. Những điểm thu mua thủy sản ở Vị Thủy, Long Mỹ giờ chỉ tập trung thu mua ốc bươu vàng. Trung bình mỗi ngày 4 tấn thịt ốc được mua.
 
Vừa qua, Trung Quốc cũng ồ ạt mua đỉa, nhiều mặt hàng nông sản khác với giá cao, mục đích thu mua là gì cả chính quyền và người dân không hay biết nhưng rõ ràng mọi người đều thừa nhận, lợi trước mắt, thu nhập nông dân tăng cao.
 
Ai nghe công văn khẩn?
 
Ông Nguyễn Văn Lân, Chi cục phó Chi cục Bảo vệ Thực vật, Sở NN&PTNT tỉnh Long An cho biết, một hộ dân tại xã Mỹ Phú (huyện Thủ Thừa, Long An) đến chi cục xin đăng ký… nuôi ốc để lấy trứng nhân giống. Nhờ vậy mà chi cục mới phát hiện hộ này nuôi ốc bươu vàng trong ao đã lâu, dự định xin giấy tờ hợp thức hóa nên đã kịp thời ngăn chặn. 
 
“Thực tế để kiểm tra chuyện người dân có nuôi ốc để bán hay không là vô cùng khó bởi đặc trưng nhiều ao hồ của vùng Đồng Tháp Mười. Dù vậy, sắp tới, chúng tôi cũng sẽ tăng cường kiểm tra để nếu có sẽ phát hiện kịp thời. Người dân cũng không nên vì lợi ích trước mắt mà nuôi ốc với bất cứ hình thức nào”, ông Lân nói.
 
Trước tình trạng dân đổ xô đi bắt ốc bươu vàng bán với giá cao, người dân nhân, nuôi ốc bươu vàng đem bán. Ngày 30/10 vừa qua, Bộ  Nông nghiệp phát triển nông thôn đã có Công văn khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, ngăn chặn việc nhân, nuôi ốc bươu vàng.
 
Bộ NNPTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW chỉ đạo các Sở NNPTNT tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm của các tổ chức, cá nhân có hành vi nhân nuôi, vận chuyển, phát tán ốc bươu vàng.
 
Đặc biệt nghiêm cấm việc nhân nuôi ốc bươu vàng. Nếu phát hiện không chỉ xử phạt vi phạm hành chính mà còn buộc phải tiêu huỷ theo quy định.
 
Ông Đỗ Văn Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Cấn Hữu (Quốc Oai, Hà Nội) cho biết, việc đi bắt ốc của người dân thấy rõ là có tăng thêm thu nhập cho mỗi gia đình. Vì vậy, không thể cấm người dân được. Nhưng hệ lụy kéo theo là môi trường ở địa phương bị ô nhiễm.
 
Ông Hùng lấy dẫn chứng, sau khi đã lấy ruột ốc đem bán thì số vỏ ốc đó được người dân đem đổ trộm ra các kênh mương, bờ ruộng lúa. Nắng nóng thì bốc lên mùi hôi thối. Gặp lúc mưa, vỏ ốc trôi khắp ruộng đồng, điều này gây cản trở cho người dân làm ruộng vào các vụ mùa sau đó. 
 
“Xã đã báo cáo lên huyện để tìm phương án xử lý. Ở huyện Quốc Oai có ba xe chở rác thì đã dành một xe về xã Cấn Hữu để chuyển vỏ ốc đi”, ông Hùng nói.
 
Nguyên Thảo (Tổng hợp)