THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

02 November 2013

“Nếu không rà soát, 31.000 tỉ đồng sẽ vào túi ai?”


 

Sáng nay 1/11, Quốc hội ghi nhận nhiều ý kiến góp ý thẳng thắn từ các đại biểu về nhiều vấn đề quan trọng trong báo cáo của Chính phủ và vai trò giám sát, trách nhiệm của Quốc hội.
“Không bấm nút thì không được, bấm nút thì áy náy”  
547484116592013_benh-vien-2

Nói về báo cáo kinh tế xã hội của Chính phủ, Đại biểu (ĐB) Bùi Thị An (Hà Nội) đề nghị cần phân tích rõ, nhất là nguyên nhân chủ quan của những tồn tại trong thời gian qua. Bà cũng cảnh báo những nguy cơ tiềm ẩn trong nợ và đề nghị Chính phủ công khai các khoản nợ.
Đưa ra con số 19.000 tỉ đồng tiết kiệm được sau khi rà soát các dự án của Bộ Giao thông vận tải để chứng minh cho việc tham nhũng lãng phí không giảm, bà An chất vấn:
“Bộ Giao thông tiết kiệm được 19.000 tỉ đồng, 11 bộ ngành khác rà soát tiết kiệm được 12.000 tỉ. Nếu không có rà soát, 31.000 tỉ đồng này sẽ vào túi ai, quan tham hay lợi ích nhóm?”
Bui-Thi-An-HN2-300x213
Đại biểu Hà Nội Bùi Thị An: “Bộ Giao thông tiết kiệm được 19.000 tỉ đồng, 11 bộ ngành khác rà soát tiết kiệm được 12.000 tỉ. Nếu không có rà soát, 31.000 tỉ này sẽ vào túi ai, quan tham hay lợi ích nhóm?”. Ảnh: Ngọc Thắng.
Về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội thời gian tới, ĐB Bùi Thị An đề nghị: “Rà soát lại toàn bộ quy hoạch, loại bỏ tư duy thành tích, tư duy nhiệm kỳ; đồng ý bội chi nhưng phải chi hiệu quả và giám sát chặt chẽ; đồng ý mức lạm phát dự kiến 7% nhưng phải nâng cao thu nhập tối thiểu của người dân, đồng ý phát hành trái phiếu chính phủ để đầu tư cho phát triển, đặc biệt là phát triển giao thông”.
Cuối bài phát biểu của mình, ĐB Bùi Thị An trăn trở: “Chính phủ phải làm cho các đại biểu đồng thuận, thuyết phục trước mỗi quyết định bấm nút đồng ý bởi có những khi đại biểu không bấm nút thì không được mà bấm nút thì áy náy”.
Không đổ hết trách nhiệm cho Chính phủ 
Bênh cạnh việc đánh giá những điểm được và chưa được trong Báo cáo của Chính phủ, ở một góc nhìn khác, ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) khẳng định, Quốc hội quản lý ngân sách, quyết định thu chi đặc biệt và giám sát việc thực thi của Chính phủ. “Chính phủ được giao chi tiêu theo luật và chịu sự giám sát của Quốc hội. Quốc hội phải chịu trách nhiệm trước nhân dân. Chính phủ chỉ phải chịu trách nhiệm trước Quốc hội”, ĐB Quốc nói.
Duong-Trung-Quoc-Dong-Nai-300x222
Đại biểu Dương Trung Quốc: “Cho dù những vụ việc này sắp được đưa ra vành móng ngựa thì lòng tin của nhân dân đòi hỏi Quốc hội phải cẩn trọng hơn nữa”. Ảnh: Ngọc Thắng
Ông Dương Trung Quốc nhấn mạnh: “Quốc hội giám sát không phải là để bó tay Chính phủ, mà là ủng hộ Chính phủ bằng chính trách nhiệm của mình”.
Nhắc lại nhiều vụ thất thoát lớn trong thời gian gần đây, ĐB Dương Trung Quốc cảnh báo:Cho dù những vụ việc này sắp được đưa ra vành móng ngựa thì lòng tin của nhân dân đòi hỏi Quốc hội phải cẩn trọng hơn nữa”.
Chương trình nghị sự sáng nay 1/11 của Quốc hội cũng ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của các cử tri. Tổng kết lại 1,5 ngày thảo luận tại Hội trường được tường thuật trực tiếp tới cử tri cả nước, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết đã có 64 ý kiến phát biểu, đóng góp của các ĐB và ý kiến giải trình của 5 bộ trưởng.
Ngày mai, Quốc hội tiếp tục thảo luận về tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2013, dự toán và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2014 và phương án phát hành trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 – 2016.
Tuấn Ngọc 
Theo Một Thế Giới