THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

02 November 2013

Bốn nghi can gây cháy nhà Lang cổ là cán bộ tỉnh Hòa Bình



4 cán bộ tuổi 33-55 đã bị công an triệu tập, lấy lời khai. Nếu cố ý gây cháy, họ sẽ phải chịu mức phạt nặng, còn gây cháy do vô tình thì chỉ bị xử phạt hành chính.


Ngày 1/11, ông Trần Đăng Ninh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cho biết, công an tỉnh đã xác định được danh tính 4 vị khách ở hiện trường vụ cháy nhà Lang hơn 100 tuổi tại Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường (huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) hôm 24/10.
Theo ông Phạm Văn Sơn, Phó giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình, chỉ một ngày sau vụ cháy, công an đã tìm được danh tính 4 người tình nghi. "Họ đều là cán bộ của tỉnh, tuổi từ 33 đến 55 tuổi", ông Sơn nói.
Các nghi phạm này đã được triệu tập lên trụ sở công an lấy lời khai nhưng ông Sơn cho rằng, việc xác định thủ phạm cuối cùng cần phải điều tra thêm. "Nếu bị kết tội cố ý gây cháy, họ sẽ phải chịu mức phạt nặng, còn gây cháy do vô tình thì chỉ dừng ở xử phạt dân sự", Phó giám đốc Công an tỉnh nói thêm.
Nha-lang.jpg
Nhà Lang cuối cùng của người Mường chỉ còn lại bộ khung sau đám cháy hôm 24/10. Ảnh:Bảo tàng văn hóa Mường.
Nhắc tới ngôi nhà Lang bị cháy hôm 24/10, bà Đoàn Thị Thu Hương, Cục phó Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) cho biết, ngôi nhà này được họa sĩ Vũ Đức Hiếu - Giám đốc Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường gìn giữ và xây dựng suốt hơn 10 năm, nhằm tái hiện lại văn hóa người Việt cổ. 
"Nhà Lang chứa nhiều hiện vật nguyên bản, có giá trị, và là nơi các nghệ sĩ thường xuyên đến giao lưu... Tôi cảm thấy vô cùng tiếc nuối vì không còn được xem lại ngôi nhà ấy một lần nữa", bà Hương nói.
Theo bà Hương, nhà Lang của người Mường luôn có bếp nhưng không để lửa và có đặt cảnh báo cho du khách. Việc lửa bốc lên nóc nhanh chứng tỏ phải có tác động của cồn hoặc rượu. "Đây là sự phá hoại rất lớn", bà Hương bức xúc.
Trong "Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XII" diễn ra tại Hòa Bình tháng 11, Bảo tàng Không gian văn hóa Mường sẽ làm triển lãm sắp đặt ở khu nhà Lang bị cháy. Hoạt động nhằm nhấn mạnh và nhắc nhở ý thức giữ gìn di sản văn hóa tới các du khách.
Ngày 24/10, 4 du khách (2 nam, 2 nữ đi ôtô) khi vào thăm nhà Lang ở Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường đã đốt lửa nướng ngô trong nhà sàn. Thấy lửa bùng lên, các vị khách này không kêu trợ giúp mà lên ôtô bỏ chạy. Bị 3 nhân viên bảo tàng ngăn lại, những người này đã húc xe thẳng vào họ.
Quỳnh Trang