THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

02 November 2013

Phải trả gấp 10 lần cho "sân sau" của Tổng cục Thuế?



Đại diện một doanh nghiệp (DN) cho biết, giá thành một quyển hóa đơn đặt in chỉ khoảng 18.000 đồng/cuốn, thế nhưng DN đang phải trả tới 370.000 đồng/hai cuốn. Liệu các DN được phép in hóa đơn có phải là “sân sau” của Tổng cục Thuế?

Khác với thường lệ tại các cuộc đối thoại về chính sách thuế giữa Bộ Tài chính với DN, trong cuộc đối thoại vừa diễn ra, các DN không ngại mất lòng khi đặt những câu hỏi khá gay gắt cho lãnh Bộ Tài chính.
“Tồn kho” kiến nghị
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
Hội nghị đối thoại với DN năm 2013 về thủ tục hành chính và chính sách thuế, hải quan, do Bộ Tài chính và VCCI phối hợp tổ chức vừa diễn ra tại Hà Nội là hoạt động thường niên từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, hội nghị năm nay có hai điểm mới đáng chú ý.
Thứ nhất, để tăng thời lượng phát biểu cho DN, Ban tổ chức đã cắt phần giới thiệu chính sách thuế và hải quan. Điều này thể hiện sự tiếp thu ý kiến từ phía DN, bởi theo thông lệ nhiều năm, phần giới thiệu chính sách thuế làm mất quá nhiều thời gian. Có DN nói thẳng, việc quá tốn thời gian cho giới thiệu chính sách đã làm “méo” cuộc đối thoại thành… độc thoại, tẻ nhạt, thiếu tính tương tác giữa cơ quan quản lý và DN.
Thứ hai, khác với các kỳ hội nghị những năm trước, các DN thường “rào trước, đón sau”, thậm chí nén bức xúc khi đề cập đến những vướng mắc của mình đang gặp phải trong quá trình tuân thủ chính sách thuế, hải quan. Thế nhưng, cuộc đối thoại năm nay diễn ra theo một hướng khác biệt, khi DN không ngại chất vấn thẳng các bức xúc tới lãnh đạo Bộ Tài chính.
“Nổ phát súng” đầu tiên là ông Nguyễn Hồng Khoái, Phó giám đốc Công ty TNHH Tư vấn phát triển doanh nghiệp (Hà Nội), khi thẳng thẳn đặt câu hỏi, giá thành một quyển hóa đơn đặt in chỉ khoảng 18.000 đồng/cuốn, thế nhưng DN đang phải trả tới 370.000 đồng/hai cuốn. Liệu các DN được phép in hóa đơn có phải là “sân sau” của Tổng cục Thuế?
Câu chuyện thuế quan luôn là mối lo âu thường trực với các DN
Câu chuyện thuế quan luôn là mối lo âu thường trực với các DN
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, người chủ trì cuộc đối thoại cho biết, dịch vụ in hóa đơn hoạt động theo cơ chế thị trường, Nhà nước không quản lý giá. Do vậy, các DN chọn thuê đơn vị nào in hóa đơn là trên cơ sở thuận mua vừa bán.
“Tồn kho” kiến nghị là vấn đề “nóng” được nhiều DN bức xúc nêu ra tại cuộc đối thoại. Ông Nguyễn Cảnh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Trà (Hà Nội) phản ánh, tại cuộc đối thoại giữa Bộ Tài chính và DN 3 năm trước đây, cũng như qua nhiều kênh, Công ty Hoàng Trà đã đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể về chính sách truy thu, truy hoàn thuế nhập khẩu xe ô tô tự đỗ. Tại sao cùng một mặt hàng, nhưng thời điểm này thì cơ quan thuế lại áp dụng cơ chế truy thu, truy hoàn thuế, nhưng thời điểm khác thì không? Ngoài ra, cơ chế này lúc áp dụng với DN này, nhưng lại không áp dụng với các DN có hoạt động nhập khẩu tương tự và mức thuế truy thu, truy hoàn khác nhau…? Đến nay, Công ty vẫn chưa nhận được hướng dẫn.
Đại diện Bộ Tài chính cho rằng, do chính sách thuế thay đổi, nên ở những thời điểm khác nhau, cơ chế truy thu, truy hoàn thuế đối với các DN là khác nhau… Tuy nhiên, giải đáp này chưa làm DN tâm phục, khẩu phục. 
DN khổ vì các cơ quan “đá” nhau
Một vấn đề bức xúc khác được nhiều DN nêu ra là cùng một vướng mắc về thủ tục, chính sách thuế, nhưng khi hỏi các cơ quan khác nhau, thì nhận được kết quả trả lời khác nhau, thậm chí trái ngược, nên DN không biết thực hiện theo cách nào.
Bà Trần Thị Minh Tâm, Phó tổng giám đốc CTCP Cung ứng lao động và Thương mại Hải Phòng (Halasuco) phản ánh, Halasuco cổ phần hóa và chuyển sang hình thức công ty cổ phần năm 2005. Theo quy định ở thời điểm đó, Công ty được miễn thuế thu nhập DN trong năm 2005 - 2006 và giảm 50% trong năm 2007 - 2008. Tuy nhiên, qua kiểm tra hoạt động của DN, Cục Thuế Hải Phòng cho rằng, Halasuco không được hưởng ưu đãi thuế, nên bị truy thu và bị phạt. Công ty đã gửi văn bản hỏi Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) và nhận được công văn trả lời do Phó cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp Lê Hoàng Hải ký, trong đó khẳng định, Halasuco được miễn, giảm thuế thu nhập DN. Halasuco xuất trình công văn trả lời này, nhưng Cục Thuế Hải Phòng vẫn cho rằng, việc truy thu và phạt Halasuco là đúng theo quy định của pháp luật thuế. Điều này khiến DN rất bức xúc.
“Tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý dứt điểm bức xúc của Halasuco trước 10/11”, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nói, đồng thời cho biết, ông Hải ký công văn trả lời DN là thay mặt Bộ trưởng Bộ Tài chính, nên Cục Thuế Hải Phòng phải chấp hành, chứ không thể viện dẫn quy định chuyên ngành để không cho DN hưởng ưu đãi thuế theo chính sách khuyến khích cổ phần hóa. Qua vụ việc này, Cục Thuế Hải Phòng cần rút kinh nghiệm.
Các DN phía Nam sẽ đối thoại với Bộ Tài chính tại hội nghị có chủ đề tương tự, cũng do Bộ này và VCCI phối hợp tổ chức vào ngày 5/11 tới.
Theo Hữu Đạo
ĐTCK