THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

02 November 2013

Cầu Rồng Ðà Nẵng bị nứt, dân chúng xôn xao!

ÐÀ NẴNG (NV) Dân chúng thành phố Ðà Nẵng đang chấn động vì tin xuất hiện một loạt đường nứt dọc ngang, chi chít ở mố và dầm cầu Rồng. Ðây là chiếc cầu bắc qua sông Hàn, được coi là “biểu tượng” của thành phố Ðà Nẵng, được khánh thành hồi năm rồi.
Cầu Rồng được khánh thành hồi tháng 3, 2012, tổng số tiền đầu tư xây dựng chiếc cầu này lên tới 1,700 tỉ đồng, tương đương 85 triệu đôla.




Chiếc cầu “Ðiểm nhấn du lịch của thành phố Ðà Nẵng” sau ngày khánh thành. (Hình: VNExpress)

Cầu Rồng còn được tặng biệt danh là “Ðiểm nhấn du lịch của thành phố Ðà Nẵng.” Sau ngày khánh thành, nhà cầm quyền Ðà Nẵng đã cho đầu rồng phun lửa suốt ba đêm liên tiếp để người dân chiêm ngưỡng chiếc cầu đang ghi danh kỷ lục Guinness là “Con rồng thép dài nhất thế giới.”

Theo thông báo của đơn vị xây dựng cầu và đại diện chính quyền thành phố Ðà Nẵng, tuổi thọ của cầu Rồng được xác định là “vĩnh cửu.”

Theo báo mạng VNExpress, trong những ngày gần đây, người dân qua lại phát giác hàng trăm đường nứt lớn, nhỏ xuất hiện dầy đặc trên bề mặt mố cầu nằm về phía Ðông, đường Trần Hưng Ðạo, quận Sơn Trà. Một số nhân chứng nói rằng, có đường nứt dài đến hai mét, bị thấm nước chảy dài trên mặt... Nhiều đường nứt còn được đánh dấu để chờ sửa chữa.

Sáng ngày 30 tháng 10, người dân qua lại cầu trông thấy hai công nhân dùng xi măng trát lại các đường nứt ở mố cầu.



Những đường nứt chi chít dọc ngang ở cầu Rồng (Hình: VNExpress)

Báo mạng VNExpress dẫn lời ông Nguyễn Hà Nam, phó giám đốc Ban Quản Lý Dự Án cầu Rồng thuộc Sở Giao Thông-Vận Tải Ðà Nẵng xác nhận, những đường nứt nói trên đã sớm xuất hiện chỉ một tháng sau ngày cầu được đưa vào hoạt động.

Ông này cho rằng đó là những đường nứt “cấu tạo vì nhiệt độ, chứ không phải vì kết cấu.” Ông Nam còn viện dẫn rằng, đa số các công trình xây dựng cầu đều không thể không bị nứt, nhất là vì cầu Rồng có nhiều nhịp liên hợp, có khối bê tông và chiều dài lớn nên “khó tránh khỏi bị nứt.”

Ông Nam cam kết rằng đơn vị bảo hành sẽ trát xi măng, không để nước mưa xâm nhập, ăn mòn khối sắt thép ở mố dầu. Dư luận tỏ ra lo ngại khi nghe ông này nói rằng “không thể kết luận khi nào cầu Rồng sẽ không còn nứt.”

Cũng theo VNExpress, cầu Rồng được khởi công xây dựng từ tháng 7, năm 2009, dài 666m, rộng 37.5m. Cầu gồm hai chiều qua lại, mỗi chiều có ba làm xe. Báo này cũng cho rằng, chiếc cầu có hình dáng mô phỏng một con rồng thời Lý bay ra biển Ðông. Vòm thép cầu dài 568m, nặng gần 9,000 tấn, do một tổ hợp Hoa Kỳ thiết kế. (PL)