THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

23 August 2011

Hoa Kỳ kêu gọi thả người biểu tình

Cập nhật: 07:49 GMT - thứ ba, 23 tháng 8, 2011
Người biểu tình bị đưa lên xe buýt

Khoảng 50 người bị bắt hôm Chủ nhật 21/08, phần đông đã được thả

Sứ quán Mỹ tại Hà Nội vừa bày tỏ quan ngại về việc chính quyền bắt một loạt người biểu tình chống Trung Quốc hôm 21/08 và kêu gọi trả tự do cho họ.

Báo An ninh Thủ đô của Công an Hà Nội hôm thứ Hai cho hay "có 47 trường hợp bị đưa về Đồn Công an Mỹ Đình" sau khi lực lượng an ninh giải tán cuộc biểu tình mà giới chức gọi là "tập trung trái pháp luật" ở trung tâm thành phố.

An ninh Thủ đô cho biết thêm rằng "cơ quan chức năng đã lập biên bản, xử phạt hành chính với hình thức cảnh cáo 39 trường hợp về hành vi tụ tập trái quy định, gây mất trật tự công cộng".

Những người này đã được cho về nhà, nhưng tám người còn lại bị đưa về Công an Quận Hoàn Kiếm.

Cuối ngày thứ Hai, 5 người trong số đó được thả, ba người vẫn còn bị giữ "để điều tra, xử lý".

Họ có thể bị buộc tội Gây rối trật tự công cộng và Chống người thi hành công vụ.

Một nguồn tin từ Hà Nội cho BBC biết đó là các ông bà Nguyễn Văn Dũng, Bùi Minh Hằng và Đặng Bích Phượng.

Trả tự do

Một người phát ngôn của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội hôm thứ Ba kêu gọi trả tự do cho những người này.

Giới truyền thông nước ngoài ở Việt Nam dẫn lời người phát ngôn không nêu danh tính nói: "Chúng tôi quan ngại về việc bắt giữ các cá nhân dường như chỉ vì họ đã bày tỏ chính kiến của mình một cách ôn hòa".

"Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho tất cả những ai bị bắt vì thực hiện quyền con người và quyền tự do cơ bản."

Theo sứ quán Mỹ, việc bắt giữ người dân đang tụ tập một cách hòa bình là trái với "bổn phận của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về quyền dân sự và chính trị".

Hiến pháp Việt Nam cũng quy định: "Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật".

Thế nhưng các kênh chính thống ở Việt Nam mấy ngày qua liên tục giải thích người biểu tình bị bắt là vì đã "gây mất trật tự, ổn định".

Những người xuống đường tuần hành chống Trung Quốc còn bị cáo buộc là đã "lợi dụng quyền tự do, dân chủ để vi phạm pháp luật".

5 người được thả hôm thứ hai là Nguyễn Tiến Nam, Trịnh Hữu Long, Ngô Duy Quyền, Lưu Trọng Đức và Nguyễn Quang Thạch.

Cuộc biểu tình hôm Chủ nhật 21/08 là lần thứ 11 có tuần hành phản đối chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông.

Cách đó ba ngày, Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội đã ra thông báo yêu cầu chấm dứt hoạt động này.