THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

02 November 2013

Vụ "bức tử" môi trường giữa lòng TPHCM: Giám đốc công ty quanh co chối tội


(Dân trí) - Ông giám đốc Công ty Hào Dương khẳng định lãnh đạo công ty không hề chỉ đạo công nhân làm vậy (xả chất thải – PV). Tuy nhiên, công nhân bị bắt quả tang khi đang xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường lại khai làm theo chỉ đạo của “cấp trên”.

Lực lượng chức năng kiểm tra đường ống xả chất thải
Lực lượng chức năng kiểm tra đường ống xả chất thải
Lực lượng chức năng kiểm tra đường ống xả chất thải
Sau vụ việc Công ty CP thuộc da Hào Dương (Công ty Hào Dương, đóng tại KCN Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TPHCM) xả chất thải chưa qua xử lý xuống sông Đồng Điền (nằm bên cạnh nhà máy) bị Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49, Bộ Công an) bắt quả tang vào ngày 24/10 cho thấy, để thực hiện hành vi phạm pháp này không bị phát hiện, Công ty Hào Dương đã bố trí mạng lưới bảo vệ cảnh giới dày đặc nhằm theo dõi, báo động từ hai hàng rào ở ven sông đề phòng ghe, xuồng của cơ quan chức năng bất ngờ kiểm tra.
Chất thải chưa qua xử lý được tuồn thẳng ra sông Đồng Điền
Thời điểm Cảnh sát môi trường ập vào đã bắt quả tang một nhóm công nhân của công ty này đang vận hành hệ thống máy bơm xả thải từ khu chứa nước thải chưa qua xử lý ra sông Đồng Điền. Tại hiện trường, có 3 máy bơm công suất lớn đang hoạt động hết công suất, đổ dòng nước đục ngầu, hôi thối nồng nặc từ khu chứa ra thẳng sông.
Một trong số những người trực tiếp vận hành hệ thống xả thải là Trần Văn Xinh (công nhân của Công ty Hào Dương), Xinh khai nhận mỗi khi các bể lắng đầy, người điều hành Công ty ra lệnh qua bộ đàm yêu cầu vận hành đường ống xả thải. Mỗi đêm xả từ lúc 22h, xả liên tục trong 3-4 giờ, với lượng nước thải độc hại chưa qua xử lý ước tính khoảng hàng trăm m³/đêm.
Hệ thống vận hành xả thải
Hệ thống vận hành xả thải
Để xác định rõ trách nhiệm, mức độ sai phạm cũng như tác động nguy hại đến môi trường C49 đã lấy mẫu nước thải ở cửa đổ ra sông để trưng cầu các cơ quan chức năng giám định. Đồng thời, triệu tập Nguyễn Văn Dũng -Trưởng Phòng Kỹ thuật xử lý môi trường và một số công nhân có liên quan đến cơ quan Công an để lấy lời khai. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận việc xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Đồng Điền là có hệ thống và được sự chỉ đạo của “cấp trên”.
Hệ thống vận hành xả thải
Ông Trương Hải - Giám đốc Công ty Cổ phần thuộc da Hào Dương khẳng định lãnh đạo công ty không chỉ đạo công nhân làm vậy (xả chất thải – PV)
Xoay quanh những khai báo làm theo chỉ đạo từ “cấp trên” của nhóm công nhân vận hành hệ thống xả chất thải, ông Trương Hải – Giám đốc Công ty Cổ phần thuộc da Hào Dương khẳng định: “Lúc nào Công ty chúng tôi lúc nào cũng nhắc nhở, thường xuyên để công nhân bảo vệ môi trường tốt. Còn việc người công nhân làm như vậy thì thật sự ban giám đốc chúng tôi không có chỉ đạo cho họ làm”.
Lời khẳng định của ông giám đốc Công ty Hào Dương khiến dư luận không khỏi đặt ra hàng loạt câu hỏi: Là người lãnh đạo một công ty vậy trách nhiệm của ông Hải ở đâu? Liệu việc một hệ thống xả chất thải quy mô, có hệ thống, bài bản như vậy nằm ngay trong công ty của ông Hải mà lại không biết? Vậy ai là “cấp trên” đã chỉ đạo những người công nhân vận hành hệ thống xả chất thải chưa qua xử lý ra “bức tử” sông Đồng Điền?...
Nước sông Đồng Điền bị ô nhiễm
Nước sông Đồng Điền bị ô nhiễm
Trao đổi với PV Dân trí, Luật sư Hồ Nguyên Lễ - Trưởng văn phòng Luật sư Luật Tín Nghĩa – Đoàn Luật sư TPHCM khẳng định: “Riêng đối với cá nhân vi phạm nếu có cơ sở xác định được cá nhân nào đã chỉ đạo, cá nhân nào thực hiện hành vi xả trực tiếp nước thải chưa qua xử lý ra môi trường mà hậu quả môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng hoặc gây hậu quả nghiêm trọng khác đến thiệt hại quyền lợi hợp pháp của người dân, tổ chức thì cá nhân đó có thể bị xử lý hình sự về tội “Gây ô nhiễm môi trường” hoặc tội “Vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại” theo Điều 182 và Điều 182a Bộ luật hình sự.
Nước sông Đồng Điền bị ô nhiễm
Ban Quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp TPHCM khiến nghị đình chỉ hoạt động đối với Công ty Hào Dương
Liên quan đến vụ việc này, chiều 31/10, Ban Quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp TPHCM (Hepza) đã có văn bản kiến nghị Thường trực Thành ủy, UBND TPHCM đình chỉ ngay hoạt động sản đối với Công ty Hào Dương. Đồng thời, Hepza cũng kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố rút giấy phép khai thác nước sông Đồng Điền của doanh nghiệp này sau hàng loạt vi phạm về môi trường.
Theo Hepza, trong quá trình hoạt động sản xuất tại KCN Hiệp Phước, Công ty Hào Dương có nhiều vi phạm kéo dài, không khắc phục triệt để. Chỉ trong vòng khoảng 15 tháng qua, Hào Dương đã vi phạm môi trường đến 6 lần.
Phúc Yên