THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

07 November 2013

Tiến sĩ bị thu hồi bằng khởi kiện Bộ trưởng!

 - Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận bị ông Hoàng Xuân Quế, phó Viện trưởng Viện Tài chính Ngân hàng (Trường ĐH Kinh tế Quốc dân) khởi kiện do Bộ GD-ĐT ra quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của ông này. 
Theo báo Người đưa tin, trong thông báo thụ lý vụ án, thẩm phán Hoàng Chí Nguyện nói rằng đã thông báo cho Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội và Bộ trưởng Phạm Vũ Luận biết cơ quan này đã thụ lý vụ án và yêu cầu bộ trưởng cho biết ý kiến về vụ kiện và các tài liệu liên quan đến vụ án trong vòng 15 ngày, kể từ ngày 30/10.
“Nếu hết thời hạn nói trên, người bị kiện là Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và những người có nghĩa vụ liên quan không thực hiện thủ tục như Toà án yêu cầu thì phải chịu hậu quả pháp lý theo quy định của pháp luật” - thông báo nêu rõ.
Trước đó, ngày 4/10 Bộ GD-ĐT có kết luận nội dung tố cáo đối với ông Hoàng Xuân Quế, phó Viện trưởng Viện Tài chính Ngân hàng (Trường ĐH Kinh tế Quốc dân) về việc “đạo văn” trong luận án tiến sĩ được bảo vệ từ năm 2003.
Trong các đơn tố cáo tiến sĩ Hoàng Xuân Quế 'đạo văn' có đơn của GS.TS Nguyễn Văn Nam, cựu hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Ông Nam chính là chủ tịch Hội đồng phản biện luận án của TS Quế 10 năm về trước.
Đến chiều ngày 11/10, Thứ trưởng Bùi Văn Ga đã ra quyết định thu hồi bằng tiến sĩ đối với ông Hoàng Xuân Quế.
Sau khi có kết luận của Bộ GD-ĐT về vụ việc, PGS.TS Lê Văn Hưng, nguyên vụ trưởng Bộ Tài chính, giáo viên hướng dẫn 1 của NCS Hoàng Xuân Quế, khi trả lời phỏng vấn báo Người đưa tin đã phản ứng quyết liệt: “Với tư cách là nhà khoa học, là giáo viên hướng dẫn 1 và PGS.TS Nguyễn Hữu Tài (nguyên trưởng khoa Ngân hàng – Tài chính), hướng dẫn 2 của NCS Hoàng Xuân Quế, chúng tôi kịch liệt phản đối kết luận này của Bộ GD-ĐT… Chúng tôi không thể hiểu, tại sao ý kiến khẳng định của Nhà khoa học đầu ngành, lại là người liên quan trực tiếp và rất quan trọng đến hai luận án (Hoàng Xuân Quế và Mai Thanh Quế) lại bị bỏ qua?”
TS Nguyễn Quốc Việt, nguyên vụ trưởng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nguyên Tổng biên tập các báo, tạo chí Thời báo Ngân hàng, Tạp chí Ngân hàng, Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ, ủy viên hội đồng chấm luận án tiến sĩ cấp Nhà nước của nghiên cứu sinh Hoàng Xuân Quế cho rằng: “Tổ xác minh của Bộ GD-ĐT đã bỏ qua tất cả các nhân chứng, vật chứng và phủ nhận luôn cả quy trình chặt chẽ của Bộ GD-ĐT về đào tạo tiến sĩ của chính Bộ này. Trong khi lại căn cứ vào quyển luận án photocopy, không có chữ ký cam đoan hay bất kỳ dấu vết nào của người viết và được lưu tại Thư viện”.
TS Dương Thu Hương, cựu phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cựu phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Ngân sách của Quốc hội – phản biện kín luận án TS của ông Hoàng Xuân Quế - trong một văn bản gửi Bộ GD-ĐT đã khẳng định 'Thông tin cho rằng luận án tiến sỹ của ông Hoàng Xuân Quế trùng lặp nguyên văn với một số phần luận án tiến sĩ của Mai Thanh Quế là không có cơ sở”...
Mặc dù gặp những phản ứng dữ dội của nhóm nhà khoa học trong hội đồng bảo vệ luận án tiến sĩ của ông Hoàng Xuân Quế năm 2003, nhưng lãnh đạo Bộ GD-ĐT vẫn ra quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của ông Hoàng Xuân Quế. Đó là lý do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT bị khởi kiện ra Toà án vì quyết định hành chính.
  • Chi Mai