THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

16 November 2013

"Sóng cuộn" trên con đường trăm tỷ!


(Dân trí) - Được đầu tư số tiền 822 tỷ đồng, mới được sử dụng 4 năm, nhưng đoạn đường tránh qua TP Thanh Hóa đã hư hỏng nặng với rất nhiều những "sống trâu" nổi dọc tuyến đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

1km hơn 80 tỷ đồng!
Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Thanh Hóa do Công ty CP đường tránh TP Thanh Hóa thi công từ tháng 4/2005 và đưa vào sử dụng đầu tháng 9/2009với tổng chiều dài hơn 10km, chiều rộng nền đường 26m, 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, dải phân cách giữa rộng 5m. Toàn tuyến có 5 cầu, 5 nút giao. Tổng số vốn đầu tư 822 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức BOT. Như vậy kinh phí cho 1km là 82 tỷ đồng.
Những sống trâu xuất hiện dọc hàng cây số trên tuyến đường
Những "sống trâu" xuất hiện dọc hàng cây số trên tuyến đường
Thế nhưng, đoạn đường chỉ mới đưa vào sử dụng được 4 năm, mặt đường đã hư hỏng, sình lún cục bộ, đặc biệt nền mặt đường trên tuyến bị lún lõm, vệt bánh xe tạo thành những "sống trâu", rãnh rất sâu. Theo ghi nhận của PV, tình trạng xuống cấp của đoạn đường xuất hiện ngay từ điểm bắt đầu vào đường tránh. Nghiêm trọng nhất là những đoạn vượt cầu Kênh Vinh, cầu Đông Hải, đoạn qua QL 47, qua đại lộ Lê Lợi. Có khi sống trâu chạy dài cả cây số.
Một chị bán nước ở ven đường cho biết, đã có rất nhiều người đi đường qua đây rồi tự ngã. Đặc biệt là những ngày trời mưa thì những người lái xe máy bị trượt bánh xe ngã là chuyện thường.
Đoạn đường được chia thành nhiều làn lún lõm
Đoạn đường được chia thành nhiều làn lún lõm
Theo số liệu xử lý tai nạn giao thông của Đội CSGT, CA TP Thanh Hóa thì trong 3 năm trở lại đây đã có hơn 10 trường hợp tai nạn giao thông trên tuyến đường này, làm 10 người chết và một người bị thương nặng.
Chẳng biết kêu ai
Nhiều người dân tham gia giao thông qua đoạn đường này vô cùng bức xúc khi mà số tiền họ bỏ ra đóng mỗi khi qua chốt cao gấp đôi những nơi khác nhưng chất lượng con đường lại quá kém.
Cận cảnh những đoạn lồi lõm trên đường
Cận cảnh những đoạn lồi lõm trên đường

Anh Lê Mạnh Hùng, người lái xe chở hàng tuyến Hà Nội – Đà Nẵng cho biết: “Mỗi khi chạy qua tuyến đường này cứ phải lựa tay lái cho cẩn thận vì chỉ cần trật bánh lên "sống trâu" là có thể lật xe như chơi. Tiền qua chốt vé chúng tôi đóng gấp đôi những trạm khác nhưng bù lại thì như thế này đây. Thế nhưng dân chúng tôi chẳng biết kêu ai cả. Tình trạng hư hỏng, xuống cấp thế này cũng đã lâu lắm rồi nhưng có thấy ai sửa chữa gì đâu”.
Ông Hoàng Văn Đồng, Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Sở GTVT Thanh Hóa, cho biết: “Tuyến đường này của Bộ GTVT, hiện đang giao cho Công ty cổ phần B.O.T đường tránh Thanh Hóa quản lý, khai thác nên dù biết nó có dấu hiệu xuống cấp Sở cũng bất lực vì không có quyền hạn gì cả. Về mặt nhà nước, chúng tôi đã có rất nhiều công văn gửi Ban B.O.T về tình trạng xuống cấp và kiến nghị Bộ đôn đốc đơn vị quản lý, nhanh chóng khắc phục tình trạng trên, nhưng đến nay vẫn chưa thấy xử lý”.
 
Điều khó hiểu nữa là trạm thu phí của đoạn đường này không phải đặt ở đầu đường tránh mà lại đặt qua đường tránh cách 30 km và số tiền thu gấp đôi những trạm khác.
Nguyễn Thùy