THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

16 November 2013

Quảng Ngãi: Nước ngập nhà tới 2 mét, dân cuống cuồng chạy lũ

Từ sáng 15.1, nước lũ bất ngờ tràn về khiến hàng nghìn hộ dân ở thành phố Quảng Ngãi, huyện Nghĩa Hành, Sơn Hà… hối hả thu gom đồ đạc chạy lũ.

Lũ trên các sông đang tiếp tục dân cao, mưa lớn cùng với gió to kéo dài từ đêm 14.11, nước lũ tràn về, hàng nghìn hộ dân phải di dời khẩn cấp, nhiều địa phương ngập chìm trong nước.

Mực nước trên sông Trà Khúc và sông Vệ (2 trong 4 sông chính của Quảng Ngãi) dự báo sẽ lên xấp xỉ mức lũ lịch sử năm 1999.

Từ sáng 15.1, nước lũ bất ngờ tràn về khiến hàng nghìn hộ dân ở thành phố Quảng Ngãi, huyện Nghĩa Hành, Sơn Hà… hối hả thu gom đồ đạc chạy lũ.

Tại phường Nghĩa Chánh, thành phố Quảng Ngãi, nước lũ tràn lên bờ kè Nam sông Trà Khúc, 250 hộ dân phải di dời khẩn cấp.

Ông Trương Quang Hòa - Chủ tịch phường Nghĩa Chánh, thành phố Quảng Ngãi cho biết: “Do mưa lớn kéo dài từ đêm qua, nước tràn qua bờ kè, uy hiếp trực tiếp đến tính mạng của hơn 250 ở tổ 1 và tổ 3, phường Nghĩa Chánh. Tình hình đang rất khẩn cấp, chúng tôi đang huy động toàn bộ lực lượng sẵn có giúp người dân dọn đồ đạc, sẵn sàng di dời đến các địa điểm an toàn. Đồng thời báo cáo nhanh lên Chủ tịch UBND thành phố để có phương án xử lí, khi có tình huống xấu nhất xảy ra”.
Người dân thành phố Quảng Ngãi hối hả chạy lũ.
Tại huyện Sơn Tịnh: Đến chiều 15.11, tuyến đường quốc lộ 24 đi các huyện miền núi Sơn Hà, Sơn Tây, Tây Trà bị cô lập hoàn toàn, nước sông dâng cao gây chia cắt nhiều tuyến đường, hàng nghìn người dân thu dọn đồ đạc chạy lũ.
Ông Nguyễn Ngọc Phúc, thôn Đông Hòa, xã Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh cho hay: “Nước lũ lên quá nhanh khiến gia đình không kịp trở tay, gia đình chỉ kịp quơ vài bộ quần áo đi chạy lũ. Đây là lần đầu tiên ngôi nhà bị ngập chìm trong biển nước thế này”.
Tại huyện Sơn Hà, đến chiều 15.11, các xã Sơn Thủy, Sơn Kỳ, Sơn Ba, Sơn Giang, Sơn Nham đã bị cô lập hoàn toàn, hàng nghìn người dân đã chủ động di chuyển lên các vùng đồi cao để tránh lũ. Hiện tại chưa có thiệt hại về người.
Tại huyện Nghĩa Hành: Hiện có 9/12 xã thuộc lưu vực các sông Vệ, Phước Giang đã bị ngập hoàn toàn, trong đó có 2 xã Hành Tín Đông và Hành Tín Tây nước đã vào nhà dân gần 3m.
Ông Nguyễn Văn Tâm - Chủ tịch UBND xã Hành Tín Tây - một trong những địa phương bị ngập nặng nhất cho biết: Toàn xã có đến 756 nhà bị ngập sâu từ 0.5-2 mét - bằng 1/2 đỉnh lũ năm 1999. Và đến 15 giờ, chính quyền địa phương đã di dời, sơ tán 257 hộ/1.357 khẩu đến các nơi an toàn.
Tỉnh Quảng Ngãi đang tổ chức các lực lượng xuống tận địa bàn, các khu vực dân cư nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao để tổ chức người dân di dời, sơ tán.
Các đơn vị chống lũ của Quảng Ngãi đang tiếp tục tổ chức kiểm tra, đánh giá các hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện, đặc biệt là các hồ chứa thủy lợi bị hư hỏng và sẵn sàng sơ tán dân khi có tình huống xấu xảy ra.