THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

16 November 2013

Eximbank lãi chưa bằng nửa năm ngoái

Tổng lợi nhuận sau thuế của ngân hàng lũy kế từ đầu năm đến nay chưa bằng nửa cùng kỳ năm ngoái, nhưng mảng kinh doanh vàng, ngoại tệ chuyển từ lỗ sang lãi trong quý III.
EIB-girl-3786-1384486464.jpg
Mảng kinh doanh vàng, ngoại tệ của Eximbank chuyển từ lỗ trong quý II sang lãi. Ảnh: EIB.
Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý III. Theo báo cáo hợp nhất, lợi nhuận của ngân hàng sụt giảm mạnh do các khoản thu nhập từ lãi thuần - nguồn thu chủ lực của các tổ chức tín dụng từ trước đến nay - giảm một nửa. 
Trong quý III, Eximbank lỗ mảng mua bán chứng khoán đầu tư, góp vốn mua cổ phần. Riêng mảng vàng, ngoại tệ đã chuyển từ lỗ trong quý II sang lãi hơn 56 tỷ đồng. Eximbank là một trong những ngân hàng phải từng phải chịu lỗ lớn để tất toán hợp đồng huy động vàng trước 30/6.
Tổng lợi nhuận sau thuế trong quý đạt gần 300 tỷ - giảm 28% so với quý III/2012. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận của ngân hàng giảm hơn một nửa. Lợi nhuận sau thuế chỉ còn gần 880 tỷ trong khi cùng kỳ 9 tháng đầu năm 2012, Eximbank đạt hơn 1.800 tỷ đồng.
Chia sẻ với VnExpress.net, Chủ tịch Hội đồng quản trị Lê Hùng Dũng cũng thừa nhận lợi nhuận năm nay kém khả quan so với 2012 và có thể chỉ đạt 50% mục tiêu lợi nhuận. Theo ông, việc khó cho vay, lãi suất thị trường giảm cùng với việc tăng trích lập dự phòng rủi ro xử lý nợ xấu là những nguyên nhân chính khiến lợi nhuận không tốt.
Sau 9 tháng đầu năm, Eximbank tăng trưởng tín dụng hơn 8%. Nợ xấu cũng tăng dần từ đầu năm qua các quý. Đến 30/9, nợ xấu của nhà băng này có hơn 1.450 tỷ đồng, chiếm 1,79% dư nợ. Trong khi đó, quý II, nợ xấu là 1,49%. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung, Eximbank vẫn là một trong số ít ngân hàng lớn có tỷ lệ nợ xấu thấp, dưới 2%.
Một tháng trở lại đây thị trường xuất hiện những thông tin cho rằng Eximbank sa thải nhân sự hàng loạt. Báo cáo quý III cho biết, đến ngày 30/9, tổng nhân viên chỉ giảm 27 người. Gần đây, Chủ tịch ngân hàng cũng lên tiếng khẳng định không có chuyện nội bộ lục đục tại Eximbank. 
Eximbank cũng vừa công bố sẽ mua lại hơn 61 triệu cổ phiếu quỹ với lý do để giữ thị giá EIB.
Thanh Thanh Lan