THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

16 November 2013

Đề nghị xem xét trách nhiệm Giám đốc CA Hải Phòng vụ cưỡng chế đầm tôm


Vụ Tiên Lãng:


(Dân trí) - "Cá nhân từng lãnh đạo Công an Hải Phòng phải rút kinh nghiệm sâu sắc vì đã không lường hết sự yếu kém của cơ sở nên không chọn được phương án tốt nhất để xử lý vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng" - Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang nói.

Đây là một kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội trong kỳ họp thứ 5 (tháng 6/2013) được chuyển cho Bộ Công an xem xét giải quyết. Tập hợp kết quả giải quyết kiến nghị có câu trả lời của Bộ Công an về vấn đề này.
Cụ thể, cử tri Thanh Hóa đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an xem xét trách nhiệm của Giám đốc Công an TP Hải Phòng trong vụ cưỡng chế thu hồi đất ở đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở huyện Tiên Lãng, dẫn đến vụ nổ súng chống cự - một vụ án nghiêm trọng làm nóng dư luận cả nước khi đó.
Cử tri yêu cầu xác minh, nếu có vi phạm của lực lượng công an tham gia cưỡng chế thì cần xử lý nghiêm minh, công khai cho cử tri biết.
 
Ngoài ra cử tri Thanh Hóa cũng đề nghị xử lý nghiêm khắc đối tượng phạm tội, đồng thời tăng cường biện pháp giáo dục về ý thức pháp luật cho mọi người đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên.
Công an Hải Phòng ém quân, dàn trận trong vụ cưỡng chế đầm tôm tại Tiên Lãng.
Công an Hải Phòng ém quân, dàn trận trong vụ cưỡng chế đầm tôm tại Tiên Lãng.
Đáp lại những băn khoăn này, Bộ trưởng Bộ Công an nêu rõ, thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP Hải Phòng và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, lãnh đạo Công an thành phố và lãnh đạo Công an huyện Tiên Lãng đã kiểm điểm trách nhiệm trong công tác tham mưu, chỉ đạo, nắm tình hình và xử lý tình huống không tốt để gây ra hậu quả nghiêm trọng trong vụ việc cưỡng chế, thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.
“Qua kiểm điểm đã xác định trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo Công an huyện Tiên Lãng, mà trực tiếp là ông Lê Văn Mải - Trưởng Công an huyện. Vì vậy, ông Lê Văn Mải đã bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo và điều động công tác ở đơn vị khác” - văn bản trả lời của Bộ trưởng Trần Đại Quang nêu rõ.
Về phần trách nhiệm của lãnh đạo công an TP Hải Phòng, Bộ trưởng Trần Đại Quang cho biết, tập thể và cá nhân lãnh đạo công an thành phố đã kiểm điểm nghiêm túc trước Ban Chấp hành Đảng bộ Công an thành phố và Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng. Tại các hội nghị kiểm điểm đều thống nhất đánh giá: Giám đốc và các phó giám đốc Công an thành phố đã thực hiện đúng chức trách, khẩn trương, kiên quyết và có nhiều cố gắng cùng lãnh đạo thành phố Hải Phòng khắc phục hậu quả xảy ra.
Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Công an cũng trình bày: “Cá nhân từng lãnh đạo Công an thành phố cũng đã rút kinh nghiệm sâu sắc vì đã không lường hết sự yếu kém của cơ sở, nên không tham mưu với UBND thành phố Hải Phòng chọn phương án tốt nhất để xử lý vấn đề cưỡng chế, thu hồi đất ở huyện Tiên Lãng”.
Được biết, trong đợt thăng cấp bậc hàm Tướng cho lãnh đạo, chỉ huy công an các đơn vị, địa phương đợt I năm nay (tháng 7/2013), Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca được Thủ tướng quyết định thăng từ cấp bậc Đại tá lên Thiếu tướng. Cùng với ông Ca, GĐ Công an TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng được thăng cấp từ Đại tá lên Thiếu tướng.
P.Thảo