THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

16 November 2013

Đề nghị điều tra dấu hiệu lừa đảo bằng hợp đồng công chứng giả


         

(Dân trí) - Ký một lần giấy ủy quyền theo hướng dẫn của phòng công chứng, nhưng chữ ký của ông Nguyễn Doãn Linh lại được “biến hóa” thành 9 bộ hợp đồng công chứng để bán 5 căn nhà tại TPHCM, ngay cả khi ông Linh ở Mỹ phòng công chứng vẫn lấy được dấu vân tay.

Đơn tố giác ông Linh gửi đến báo Dân trí và các cơ quan chức năng
Đơn tố giác ông Linh gửi đến báo Dân trí và các cơ quan chức năng
 
Ông Nguyễn Doãn Linh và bà Phạm Anh Đào (Địa chỉ liên hệ: 36/18A đường D2, phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM) gửi đơn tố giác đến báo Dân trí phản ánh: Công chứng viên Lý Thị Như Hòa - Văn phòng Công chứng Lý Thị Như Hòa (Số 01/5 Bà Triệu, khu phố 1, thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn, TPHCM) và một số người khác đã có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, công chứng hợp đồng trái pháp luật, thu phí bản sao văn bản công chứng sai quy định.
Nội dung đơn của ông Nguyễn Doãn Linh cho biết, ông Linh và bà Đào là chủ sở hữu của 5 phần nhà đất tại: Số 36/18A đường D2, phường 25, quận Bình Thạnh; số 238 Phó Cơ Điều, phường 6, quận 11; số 352, 354, 356 Võ Văn Tần, phường 5, quận 3, TPHCM.
Do cần tiền cho con đi du học nước ngoài, vợ ông Linh là bà Phạm Anh Đào đã mang giấy tờ 5 phần nhà đất nói trên đi vay tiền của một số người chuyên cho vay tiền nóng tại TPHCM. Không hiểu biết tin qua đâu, Thoại và Ngân đã tiếp cận vợ chồng ông Linh. Thoại, Ngân đề nghị vợ chồng ông Linh đưa 1,2 tỷ đồng với cam kết sẽ đi chuộc 5 bộ giấy tờ nhà đất về. Tuy nhiên, sau khi lấy được giấy tờ nhà đất thì Thoại và Ngân giữ luôn không trả lại, mặc dù vợ chồng ông Linh đòi nhiều lần.
 
Ông Linh phải nộp 900.000đ để sao y 9 bộ hồ sơ công chứng
Ông Linh phải nộp 900.000đ để sao y 9 bộ hồ sơ công chứng
Biết vợ chồng ông Linh đã ly hôn nhưng chưa chia tài sản gồm 5 căn nhà tại: Số 238 Phó Cơ Điều, phường 6, quận 11; số 36/18A đường D2, phường 25, quận Bình Thạnh số 352, 354, 356 Võ Văn Tần, phường 5, quận 3, TPHCM, trong khoảng thời gian khoảng đầu tháng 4/2013, Thoại và Ngân đến nhà ông Linh nói sẽ giúp vợ chồng ông Linh chia tài sản bằng cách làm văn bản ủy quyền tài sản căn nhà Phó Cơ Điều cho vợ là Phạm Anh Đào.
Một ngày sau, Công chứng viên Lý Thị Như Hòa, Thoại, Ngân và một số người khác nói là nhân viên phòng công chứng đến nhà đề nghị ông Linh, bà Đào ký và lăn tay vào nhiều giấy tờ mà những người này hướng dẫn để ủy quyền quản lý căn nhà tại Phó Cơ Điều cho vợ là Phạm Anh Đào. Ông Linh cho biết, thời gian này ông đang bị bệnh tai biến mạch máu não, thần kinh không ổn định nên đã ký, lăn tay theo sự hướng dẫn của Hòa, Thoại, Ngân tại phòng ngủ ở nhà số 356 Võ Văn Tần. Sau khi yêu cầu ông Linh ký và lăn tay, Thoại, Ngân, Hòa đã mang tất cả giấy tờ đi, không đưa cho ông Linh giấy tờ gì.
 
Ông Linh bức xúc mang Giấy chứng nhận 40 năm tuổi đảng và Hợp đồng công chứng
Ông Linh bức xúc mang Giấy chứng nhận 40 năm tuổi đảng và Hợp đồng công chứng có dấu hiệu giả mạo đứng trước cửa Văn phòng Công chứng
Ngày 16/9/2013, vợ chồng ông Linh đến Văn phòng Công chứng Lý Thị Như Hòa để hỏi về văn bản ủy quyền căn nhà Phó Cơ Điều thì được nhân viên ở đó cho biết vợ chồng ông có tất cả 9 bộ hợp đồng công chứng giao dịch liên quan đến 5 căn nhà đang được lưu giữ tại đây. Bất ngờ trước thông tin trên, vợ chồng ông Linh đề nghị được sao y thì bị Văn phòng công chứng yêu cầu nộp 900.000đ cho 9 bộ hợp đồng (100.000đ/1 bộ hợp đồng 3 trang giấy).
Sau khi sao y bản chính 9 bộ hợp đồng, vợ chồng ông Linh phát hiện Văn phòng công chứng Lý Thị Như Hòa có dấu hiệu lừa đảo khi đem 5 phần nhà đất thuộc sở hữu của vợ chồng ông Linh ra giao dịch trái pháp luật kéo dài từ tháng 4 đến tháng 7/2013.
 
Ông Linh bức xúc mang Giấy chứng nhận 40 năm tuổi đảng và Hợp đồng công chứng
Ông Linh bức xúc mang Giấy chứng nhận 40 năm tuổi đảng và Hợp đồng công chứng
Ông Linh bức xúc mang Giấy chứng nhận 40 năm tuổi đảng và Hợp đồng công chứng
Hợp đồng ủy quyền được Văp phòng Công chứng lập ngày 8/7/2013 với đầy đủ chữ ký, dấu vân tay của các bên
Theo tường trình của ông Nguyễn Doãn Linh, ông chỉ ký duy nhất một lần theo sự hướng dẫn của Thoại, Ngân, Hòa với nội dung ủy quyền căn nhà Phó Cơ Điều cho vợ là Phạm Thị Đào quản lý, nhưng lúc ký không có mặt bà Đào. Bà Đào cũng xác nhận chỉ ký duy nhất một lần văn bản nhận ủy quyền quản lý nhà Phó Cơ Điều tại một nơi do Thoại, Ngân, Hòa chở đi. Tuy nhiên, Công chứng viên Lý Thị Như Hòa lại đem toàn bộ 5 căn nhà của vợ chồng ông Linh để thực hiện ký công chứng 9 giao dịch mua bán trái pháp luật cho nhiều đối tượng.
Điều “tài tình” nhất là Văn phòng công chứng Lý Thị Như Hòa còn lấy được dấu vân tay của ông Nguyễn Doãn Linh tại trụ sở Văn phòng công chứng đặt tại số 01/5 Bà Triệu, khu phố 1, thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn, TPHCM trong thời gian ông Linh đang điều trị căn bệnh tai biến tại Mỹ.
 
Dấu Hải quan thể hiện rõ ông Linh nhập cảnh về Việt Nam vào ngày 10/7/2013,
Dấu Hải quan thể hiện rõ ông Linh nhập cảnh về Việt Nam vào ngày 10/7/2013,
Dấu Hải quan thể hiện rõ ông Linh nhập cảnh về Việt Nam vào ngày 10/7/2013, nhưng Văn phòng Công chứng lại lấy được dấu vân tay vào ngày 8/7/2013 khi ông Linh đang ở Mỹ
Cụ thể, từ ngày 10/6/2013 đến ngày 10/7/2013, ông Linh đi điều trị bệnh tai biến tại Mỹ. Thông tin này đã được thể hiện đầy đủ bằng dấu xuất cảnh, nhập cảnh do Hải quan sân bay đóng trên Hộ chiếu mang số hiệu B4443206. Tuy nhiên, không hiểu vì sao vào ngày 8/7/2013, Công chứng viên Lý Thị Như Hòa vẫn ký được công chứng hợp đồng đối với căn nhà số 352 và 356 Võ Văn Tần, quận 3, TPHCM có đầy đủ chữ ký, lăn tay của ông Linh?.
Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, ông Nguyễn Doãn Linh và bà Phạm Anh Đào khẩn thiết đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật của TPHCM ra văn bản gửi tới Phòng TN&MT quận 3, quận 11, quận Bình Thạnh ngăn chặn việc sang tên đổi chủ đối với 5 căn nhà nói trên; Đề nghị Cơ quan CSĐT điều tra dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng những hợp đồng công chứng “ma”, đồng thời xử lý nghiêm minh những đối tượng vi phạm pháp luật.
Về vụ việc này, ngày 2/10/2013, Thanh tra Bộ Tư pháp đã ký văn bản số 326/CĐ-TTR gửi Cơ quan CSĐT - Công an TPHCM đề nghị điều tra, xem xét giải quyết đơn của ông Nguyễn Doãn Linh và vợ Phạm Anh Đào với nội dung: “Tố cáo Công chứng viên Lý Thị Như Hòa (Văn phòng Công chứng Lý Thị Như Hòa) cùng đồng sự đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông, bà và thu phí cấp bản sao văn bản công chứng trái quy định của pháp luật”.
 
Văn bản Thanh tra Bộ Tư pháp gửi Cơ quan CSĐT - Công an TPHCM
Văn bản Thanh tra Bộ Tư pháp gửi Cơ quan CSĐT - Công an TPHCM
Trong tháng 10/2013, UBND TPHCM, Sở Tư pháp TPHCM, Công an TPHCM, Sở TN&MT cũng ban hành văn bản gửi các phòng, ban chức năng tiến hành điều tra, xác minh làm rõ nội dung đơn tố giác tội phạm của ông Nguyễn Doãn Linh và bà Phạm Anh Đào.
Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.
Ban Bạn đọ