THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

16 November 2013

Hà Nội: Rộ mốt chơi "bom thối" độc hại



(Dân trí) - Sau một thời gian vắng bóng trên thị trường, gần đây “bom thối” - loại đồ chơi độc hại, không rõ nguồn gốc xuất xứ - lại tái xuất ồ ạt ở các cổng trường học tại Hà Nội và được nhiều học sinh ưa chuộng.

Tại một cửa hàng tạp hóa trên phố Nghĩa Tân – Cầu Giấy Hà Nội, loại đồ chơi này được chào bán công khai với giá chỉ từ 2.000 đồng đến 3000 đồng/gói. Bề ngoài, loại đồ chơi này được thiết kế như một gói kẹo với nhiều hình ảnh minh họa bắt mắt. Trên bao bì có in những dòng chữ Trung Quốc và tiếng Anh hướng dẫn chi tiết cách thức sử dụng.

Người chơi chỉ cần tác động một lực nhỏ là túi đồ chơi này lập tức “xì hơi” và phát ra một tiếng nổ kèm dung dịch lạ có màu trắng đục, vàng cam sền sệt. Cùng với sự phát nổ của quả bom, mùi hôi thối nồng nặc tỏa ra gây khó chịu cho những người xung quanh.
Hà Nội: Rộ mốt chơi bom thối độc hại


Khi được hỏi về chất dung dịch lạ có trong loại đồ chơi này, người bán hàng khẳng định không gây nguy hiểm nhưng khuyến cáo không nên chạm vào da và mắt để tránh bị dị ứng... Bom thối được khuyến cáo rằng trẻ em dưới 6 tuổi không được sử dụng. Tuy nhiên dòng khuyến cáo này hầu như chẳng được người bán lẫn người mua để ý. Rất nhiều học sinh tỏ ra thích thú và tranh nhau lựa chọn loại đồ chơi lạ này sau mỗi giờ tan học.

Theo một số chuyên gia hóa học, loại đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ này có những chất lạ có thể gây ảnh hưởng đến da, mắt nếu như bị chất dịch rơi vào. Đặc biệt, mùi hôi thối phát ra từ loại đồ chơi này cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em.

Tuy nhiên, theo một lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, do đây không phải là loại đồ chơi bị liệt vào danh sách đồ chơi bạo lực, sản phẩm này có giá trị thấp nên hình thức xử phạt chỉ dừng lại ở mức tịch thu hàng, xử phạt hành chính. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng của “bom thối” đến môi trường học tập, đạo đức của học sinh đã thấy rõ. 
Xuân Ngọc - Hà Trang