THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

16 November 2013

Mưa lũ ở Quảng Ngãi ngang với đỉnh lịch sử

Chiều 15/11, mưa như trút nước trên toàn tỉnh Quảng Ngãi, trong đó huyện Ba Tơ lượng mưa lên đến 600mm. Lũ trên sông Trà Khúc và sông Vệ dự kiến vào sáng 16/11 sẽ trên mức báo động 3 khoảng 1,5m, xấp xỉ mức lũ lịch sử năm 1999.

15-11-Anh-1-Lu-lon-6301-1384518648.jpg
Lũ lớn tràn về uy hiếp chiếc cầu Ba Chùa, huyện miền núi Ba Tơ chiều 15/11. Ảnh: Trí Tín.
Đến 19h ngày 15/11, công tác di dời dân tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục triển khai vì lũ tràn vào, gây ngập sâu các khu dân cư ngoài dự tính của các địa phương. "Từ trước đến nay, đây là trận mưa lũ dữ dội nhất, nước trên các sông suối dâng nhanh tràn vào khu dân cư mạnh chưa từng thấy", ông Lê Hàn Phong, Chủ tịch UBND huyện miền núi Ba Tơ cho biết.
Hiện lũ dâng cao đã gây cô lập hơn 3.000 hộ dân ở các xã của huyện Ba Tơ như Ba Vì, Ba Xa, Ba Ngạc, Ba Nam, Ba Lế, Ba Động. Cầu treo Tân Long Thượng, xã Ba Động, bị lũ cuốn trôi hoàn toàn. Hàng chục nghìn nhà dân nơi đây bị lũ nhấn chìm sâu từ 2 đến 6m, một số vùng ở xã Ba Vì cũng bị lũ nhấn chìm đến tận nóc nhà. Trước đó, lực lượng công an, bộ đội đã cứu hộ thành công 5 hộ dân với 15 người bị mắc kẹt trong lũ ở thôn Nước Giáp và Nước Xuyên thuộc xã Ba Vì.
Theo ông Huỳnh Thương, Phó chủ tịch UBND huyện Ba Tơ, lũ dâng cao quá nhanh gây cô lập hoàn toàn những hộ này giữa dòng nước chảy cuồn cuộn. "Chúng tôi đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ dùng phao tròn, dây thừng lần lượt cứu 15 người trong suốt 3h liền mới hoàn tất. Vào đến nơi an toàn, họ đã ôm chầm các chú bộ đội, công an òa khóc vì mừng", ông Thương cho hay.
Trong khi đó, mưa lớn cũng đã gây ra nhiều điểm sạt lở trên quốc lộ 24, đèo Violăc gây tắc nghẽn giao thông từ Quảng Ngãi đi Kon Tum. Hiện nhiều người vẫn còn mắc kẹt giữa đèo không thể vượt qua những điểm sạt lở núi. Cả ngày hôm nay, huyện Ba Tơ mất điện, hệ thống thông tin bị mất liên lạc hoàn toàn.
Mưa lũ lớn dâng cao bất ngờ buộc tỉnh Quảng Ngãi phải di dời hơn 7.000 hộ dân với khoảng 22.000 nhân khẩu ở các địa phương ven sông Trà Khúc, sông Vệ đến nơi an toàn. Tối cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã sơ tán thêm 600 hộ với hơn 3.500 người dân đến nơi an toàn.
Trao đổi với VnExpress, ông Nhâm Xuân Sỹ, giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quảng Ngãi cho biết, từ đêm qua đến chiều 15/11, lượng mưa đo được phổ biến là 200 đến 300mm, đặc biệt nhiều huyện miền núi như Ba Tơ, Sơn Tây, Sơn Hà, Minh Long lượng mưa lớn kéo dài từ 350mm đến 600mm.
"Dự báo đêm nay đến sáng ngày 16/11, lũ trên sông Trà Khúc tại trạm Trà Khúc cao hơn mức báo động 3 gần 2m; sông Vệ tại trạm Sông Vệ trên mức báo động 3 khoảng 1,5m, xấp xỉ mức lũ lịch sử năm 1999", ông Sỹ nói thêm.
15-11-Anh-2-Lu-lon-2771-1384518648.jpg
Mưa lớn đến 600mm gây xuất hiện hàng trăm điểm sạt lở núi chia cắt 6 xã vùng cao huyện miền núi Ba Tơ và tắc nghẽn giao thông trên quốc lộ 24 từ Quảng Ngãi đi KonTum. Ảnh: Trí Tín.
Nước lũ cũng gây cô lập nhiều khu dân cư, ngập sâu hàng chục nghìn nhà dân ở các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, Đức Phổ. Riêng Thành phố Quảng Ngãi đang tổ chức lực lượng sẵn sàng ứng cứu đê bao sông Trà Khúc.
Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Quảng Ngãi, mưa lũ đã làm cháu Vương Thị Thu Thủy (quê xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành) tử vong và một người khác bị thương do núi vùi lấp ở thôn Gò Re, xã Ba Xa, huyện Ba Tơ. 5 nhà dân ở các huyện Ba Tơ, Sơn Tây và Tư Nghĩa bị cuốn trôi, 3 nhà ở Nghĩa Hành bị tốc mái, hư hỏng nặng do gió lốc.
Trí Tín