THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

16 November 2013

Miền Trung: Lũ lụt đã làm 27 người chết và mất tích

Đến thời điểm này, chỉ tính riêng khu vực 6 tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, mưa lũ lớn cộng với thuỷ điện xả lũ mấy ngày qua đã làm 27 người chết và mất tích, khoảng 20 ngôi nhà đổ sập, hàng vạn ngôi nhà bị ngập, nhiều địa phương bị chia cắt, cô lập.
Thuỷ điện tiếp tục xả lũ
Theo thống kê sơ bộ từ các địa phương, tính đến chiều 16/11, tại các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên đã có 27 người chết và mất tích do mưa lũ lớn sau bão số 15. Trong số 26 người chết thì Quảng Ngãi có 7 người, Bình Định 13 người, Quảng Nam 2 người, Phú Yên 2 người, Gia Lai 2 người; còn 01 người mất tích ở Kon Tum. 
Thuỷ điện Đăk Mi 4 ở Quảng Nam tiếp tục xả lũ mạnh khiến vùng hạ du thêm ngập lụt (Ảnh: HC)
Hiện có 53 hồ chứa thuỷ lợi và thuỷ điện ở Quảng Nam đã đầy và đang tiến hành xả tràn tự do. Tại thủy điện Sông Tranh 2, Chính phủ quy định cho phép tích nước ở cao trình 140m. Nhưng hiện mực nước hồ này đang ở cao trình 165m và tiếp tục lên. Do vậy, thủy điện này đang xả tràn tự do kết hợp với xả qua phát điện tổng lượng nước lên tới 2.500 m3/s. Thủy điện ĐăkMi4 cũng nâng lưu lượng xả lên gần 4.000m3/s khi lượng nước về hồ trên 4.360m3/s…
Do các hồ chứa thuỷ điện lớn trên địa bàn xả lũ mạnh nên mực nước hồ chứa Phú Ninh, công trình thuỷ lợi lớn nhất tỉnh Quảng Nam, cũng đang lên rất cao. Theo quy trình vận hành, mực nước hồ chứa này trong tháng 11 giữ ở cao trình 30,5m nhưng từ đầu giờ chiều 16/11 đã ở cao trình 30,65m. Do đó, đơn vị quản lý đã cho xả nước hồ Phú Ninh với lưu lượng 114 m3/s và còn tiếp tục nâng lên để đảm bảo an toàn công trình.
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện mực nước tại các sông vẫn lên chậm, chưa có dấu hiệu rút. Việc xả nước các hồ thủy điện được tiếp tục nhận diện là tác nhân chính khiến mực nước trên các sông lên nhanh, gây ngập lụt nghiêm trọng ở nhiều nơi. Dự báo lũ nhiều sông miền Trung sẽ cao hơn đỉnh lũ lịch sử năm 1999. 
Phố cố Hội An (Quảng Nam) chìm trong biển nước (Ảnh: HC)
Ngập lụt nặng khắp nơi
Tại Quảng Nam, mưa lũ đã gây ngập lụt tại 29 xã thuộc 4 huyện Đại Lộc, Điện Bàn, Nông Sơn và Duy Xuyên. Chính quyền địa phương đã tổ chức di dời 2.504 hộ với 4.801 nhân khẩu. Riêng tại huyện Đại Lộc, mưa lũ đã làm 34.000 hộ dân bị ngập nặng trên 3m, nhiều mái nhà bị cô lập giữa dòng nước lũ. Từ chiều hôm qua, tuyến tỉnh lộ 14 dẫn vào thị trấn Ái Nghĩa trên địa bàn xã Đại Hiệp bị ngập nặng hơn 1m khiến các phương tiện không thể lưu thông. 
Ở Hội An, mực nước ngập sâu vào nhà dân từ 1-1,6m. Chị Lê Thị Hoa (khu vực An Hội, TP Hội An, Quảng Nam) cho biết, từ chiều tối qua, nước lên nhanh và đến khuya đã ngập lớn: “Tới 3h sáng sớm ni (16/11) thì nước lớn gần tới bụng tui (chừng hơn 1m) rồi nước cứ lớn miết lên rứa. Chừ qua cầu An Hội chỉ có ghe máy đi thôi chớ ghe bình thường thì chịu vì nước xoáy dữ lắm, chèo không nổi. Cứ đà ni nước còn ngập lên tới chiều ni là hơn 1 mét, dễ bằng năm 2009 lắm”.
Thượng sĩ Hồ Phước Tường (Cảnh sát cơ động TP Hội An) cho biết, từ 2h sáng 17/11, toàn bộ lực lượng công an được huy động túc trực hỗ trợ người dân chuyển đồ đạc, giữ an ninh trật tự trong các khu vực lũ lên. Đến thời điểm này, chính quyền địa phương đã sơ tán 370 hộ dân với khoảng 1.400 khẩu ở các nhà thấp sang các nhà có tầng trên khô ráo ngay trong địa bàn dân cư cục bộ. Tất cả các phương tiện đã được huy động để khẩn trương di dời dân tránh lũ. 
Người dân và du khách ở Hội An sơ tán tránh lũ (Ảnh: HC)
Hiện mực nước trên sông Hoài - hạ lưu sông Thu Bồn đã ở mức 2,6m (vượt báo động 3 hơn 0,5m). Đến chiều 17/11, nước trên sông Hoài có thể dâng cao lên 2,8m thì đạt đỉnh và rút dần với điều kiện trời ngớt mưa. Lực lượng vệ sinh môi trường đã túc trực đợi lũ rút sẽ nhanh chóng xử lý bùn, rác thải do lũ để lại, trả lại môi trường sạch đẹp cho phố cổ.
Tại Quảng Ngãi, nhiều khu vực bị cô lập hoàn toàn, nhiều xã bị chia cắt do tuyến giao thông và cầu bị ngập, huyện Ba Tơ có 3 khu vực dân cư bị cô lập hoàn toàn; huyện Nghĩa Hành có 9/12 xã bị ngập; huyện Sơn Hà có 7 xã bị chia cắt do tuyến đường giao thông và cầu bị ngập; huyện Tư Nghĩa có 14 xã ven sông Vệ, sông Trà Khúc bị ngập; huyện Đức Phổ có 4 thôn của 3 xã bị ngập. Ngoài ra, các xã thuộc lưu vực các sông Trà Khúc, sông Vệ, sông Thoa thuộc các huyện Sơn Tịnh, Mộ Đức đang bị nước lũ gây ngập lụt.
Tại Bình Định có 35 hộ với 140 người bị ngập tại xã Canh Hiển, xã Canh Vinh; đường ĐT 638 bị chia cắt tại xã Canh Vinh; 1.500 hộ bị ngập nước tại các xã thuộc huyện Hoài Ân. Các tuyến đường huyện Tây Sơn đi các xã Tây Phú, Tây Xuân, Tây Thuận, Tây Vinh, Tây Giang bị nước lũ chia cắt, cô lập. Tại TP Quy Nhơn, nước cũng ngập ở một số khu vực vùng trũng từ 1-2m.