THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

16 November 2013

“Xe không chính chủ”: Người bị phạt oan chưa được trả lại tiền



TT - Công an TP.HCM xử phạt các trường hợp chậm sang tên chuyển quyền sở hữu xe mua bán trước ngày 15-4-2013, Bộ Công an chỉ đạo phải trả lại, nhưng tới nay chưa trường hợp nào được nhận lại.
Chị Ngô Thị Thúy (P.15, Q.8, TP.HCM) bị phạt oan 1 triệu đồng nhưng đến nay chưa được trả lại tiền - Ảnh: T.T.D.

Thông tư 11 của Bộ Công an hướng dẫn nghị định 34 có quy định xử phạt lỗi chậm sang tên xe (có hiệu lực từ 15-4-2013).
Trong khi cả nước chỉ phạt những trường hợp mua bán xe sau ngày này mà quá 30 ngày không làm thủ tục sang tên (tức là từ ngày 16-5, cả nước mới bắt đầu xử phạt trường hợp đầu tiên) thì Công an TP.HCM phạt cả những trường hợp mua xe trước ngày 15-4 mà chưa sang tên.
Nợ thì thoát, nộp rồi không trả lại?
Xung quanh vấn đề này, Tuổi Trẻ ngày 24-5 có bài viết “Xử phạt “xe không chính chủ”: Mỗi nơi mỗi kiểu”. Sau đó, Bộ Công an chỉ đạo Công an TP.HCM ngưng xử phạt những trường hợp mua xe trước ngày 15-4 mà chưa sang tên và trả lại tiền đã phạt oan cho dân. Tuy nhiên, đến nay Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP khẳng định không phạt sai nên không trả lại tiền cho các trường hợp đã bị phạt.
Phải trả lại tiền phạt oan cho dân
Đó là khẳng định của trung tướng Tô Thường, tổng cục trưởng Tổng cục VII, ngày 25-10. Trung tướng Tô Thường cho biết: “Trước đây tôi đã nghe báo cáo về việc Công an TP.HCM xử phạt các trường hợp mua xe trước ngày 15-4-2013 mà chưa sang tên, tôi đã chỉ đạo phải ngừng ngay việc xử phạt và trả lại tiền đã phạt cho người dân. Vì quy định của thông tư 11 nhằm tạo điều kiện cho người dân thực hiện việc sang tên đổi chủ xe, quy định tại thông tư này chỉ phạt những trường hợp mua xe sau ngày 15-4 mà không sang tên mới bị phạt. “Đã sai thì phải sửa, phải trả lại tiền cho người dân. Tuy nhiên, tới nay tôi chưa nhận được báo cáo lại về vụ việc này. Tôi sẽ kiểm tra lại” - ông Tô Thường nói.
Ông Nguyễn Đình Thân (ngụ Q.Bình Tân) mua xe tải từ năm 2011. Ngày 16-4, một ngày sau khi thông tư 11 có hiệu lực, ông đi làm thủ tục sang tên xe và PC67 ra quyết định phạt ông 8 triệu đồng về lỗi chuyển quyền sở hữu xe quá thời hạn quy định.
Do không đủ tiền nộp phạt, ông Thân xin nợ và sau khi Tuổi Trẻ phản ánh việc này trong bài báo nói trên, PC67 không xử phạt ông Thân nữa, đồng thời ngưng xử phạt các trường hợp mua xe trước ngày 15-4 mà chưa sang tên.
Chị Ngô Thị Thúy (ngụ Q.5) không được may mắn như ông Thân. Chị kể chị mua chiếc xe máy chỉ hơn 3 triệu đồng từ trước ngày 15-4 rất lâu. Khi nghe nói Bộ Công an khuyến khích người dân làm thủ tục sang tên xe, chị đi làm thủ tục nhưng lại bị phạt lỗi chậm sang tên xe mất 1 triệu đồng.
“Sau đó tôi nghe lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII), Bộ Công an nói đã chỉ đạo Công an TP.HCM trả lại tiền phạt oan này cho dân nhưng tôi chờ đến nay vẫn chưa được trả lại” - chị Thúy bức xúc.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, có rất nhiều trường hợp người mua xe trước ngày 15-4 đã bị PC67 và công an các quận huyện trên địa bàn TP xử phạt về lỗi chậm sang tên xe. Trong văn bản trả lời báo Tuổi Trẻ vào tháng 5-2013, lãnh đạo PC67 cho biết: tính từ ngày 15-4 tới ngày 15-5, chỉ riêng PC67 đã xử phạt lỗi chậm sang tên xe với 304 trường hợp (trong đó có 286 ôtô, 18 môtô dung tích xilanh trên 175cm3) với tổng số tiền phạt hơn 2,3 tỉ đồng. Hầu hết những trường hợp bị xử phạt này đều mua xe trước ngày 15-4-2013.
Tiền hậu bất nhất
Sau khi Tuổi Trẻ phản ánh, lãnh đạo Tổng cục VII chỉ đạo không xử phạt những trường hợp mua xe trước ngày 15-4 mà chưa sang tên, ngày 25-6, một lãnh đạo PC67 cho biết đã thống nhất với quan điểm của lãnh đạo Tổng cục VII là không xử phạt những trường hợp mua xe trước ngày 15-4 mà chưa sang tên. Riêng về số tiền đã “lỡ” phạt, vị này cho biết PC67 đang đề xuất hướng xử lý với Công an TP và hẹn trả lời chúng tôi sau.
Tuy nhiên, trong văn bản trả lời báo Tuổi Trẻ ngày 14-10, trả lời câu hỏi PC67 có trả lại tiền phạt cho những trường hợp bị phạt do mua xe trước ngày 15-4 mà không sang tên xe theo chỉ đạo của cấp trên hay không, lãnh đạo PC67 cho biết: PC67 xác định đã triển khai nghiêm túc, đúng quy định của thông tư 11. Qua rà soát, PC67 khẳng định chưa có trường hợp nào bị xử phạt sai quy định, do đó không có việc trả lại tiền phạt cho người dân.
GIA MINH