THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

16 November 2013

Hà Nội: Phát hiện hơn 350 cửa hàng xăng dầu không đạt chuẩn

(Dân trí) - Kiểm tra 441 cửa hàng xăng dầu, UBND thành phố Hà Nội cho biết chỉ có 62 cửa hàng đạt chuẩn, còn lại 355 cửa hàng phải khắc phục mới được kinh doanh; 12 cửa hàng bị xóa sổ, 2 cửa hàng được tồn tại đến tháng 5/2014.

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi hàng loạt các bộ, ngành liên quan xin ý kiến ban hành tiêu chí đặc thù cho phép sửa chữa, nâng cấp, xây dựng lại cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố.

Kiểm tra 441, chỉ 62 cửa hàng đạt chuẩn
Văn bản của UBND thành phố Hà Nội chỉ rõ, nếu căn cứ vào các tiêu chí, tiêu chuẩn về an toàn phòng cháy chữa cháy, điều kiện kinh doanh theo các quy định hiện hành, trong tổng số 441 cửa hàng xăng dầu được kiểm tra (gồm 350 cửa hàng thuộc các huyện, thị xã và 91 cửa hàng thuộc 10 quận nội thành), chỉ có 62 cửa hàng đảm bảo các điều kiện để kinh doanh.
Vụ cháy cây xăng dầu kinh hoàng trên đường Trần Hưng Đạo cách đây chưa lâu
Vụ cháy cây xăng dầu kinh hoàng trên đường Trần Hưng Đạo cách đây chưa lâu
Trong số 441 cửa hàng được kiểm tra có 355 cửa hàng phải khắc phục một số điều kiện để được kinh doanh. Số cần phải di chuyển, dỡ bỏ do không đủ điều kiện là 12 và 2 cửa hàng được tồn tại đến tháng 5/2014 sẽ bị giải tỏa.
UBND thành phố Hà Nội còn chỉ rõ 48 cửa hàng không đáp ứng được quy định về khoảng cách từ tâm cột bơm đến chỉ giới đường đỏ; 75 cửa hàng không đảm bảo khoảng cách đến chân các công trình công cộng và dân dụng; 34 cửa hàng không đảm bảo khoảng cách đến giao lộ…
Đối với cửa hàng xăng dầu nằm trong nội thành đã được xây dựng từ 15 đến 20 năm trước gặp tình trạng phân bố không đồng đều trên các tuyến đường, nằm xem kẽ trong các khu dân cư hoặc nằm ngay gần giao lộ. Hơn nữa, đa phần các cửa hàng năm trong nội thành có diện tích nhỏ hẹp (< 300m2).
Do hạn chế về quỹ đất cũng như các tiêu chuẩn quy định ngặt nghèo đối với cửa hàng xăng dầu nên tại các quận nội thành quy hoạch rất ít cửa hàng xây dựng mới. Quy hoạch từ 2010 - 2015, trong 4 quận nội thành gồm Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng chỉ được xây dựng mới 1 cửa hàng.
Đề xuất cơ chế đặc thù
UBND thành phố Hà Nội cho rằng, việc áp dụng Quy chuẩn xây dựng Việt Nam sẽ buộc phải di dời, giải tỏa một lượng lớn cửa hàng xăng dầu trong khu vực nội thành, ảnh hưởng đến việc cung ứng năng lượng phục vụ nhu cầu giao thông của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của cả tổ chức, cá nhân trên địa bàn.
Hà Nội đã xóa sổ nhiều cây xăng không đạt quy định
Hà Nội đã xóa sổ nhiều cây xăng không đạt quy định
Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn thành phố khoảng 1,5 triệu m3/năm. Dự báo, từ nay tới năm 2020, con số này sẽ tăng tối thiểu 6% đến 8% mỗi năm. Như vậy, đến năm 2020, sẽ đạt giá trị hơn 2,6 triệu m3/năm. Căn cứ tình hình đó, Hà Nội cho rằng, việc xây dựng thêm mới và nâng cấp, cải tạo các cửa hàng xăng dầu hiện có là tất yếu để đáp ứng nhu cầu của nhân dân và phát triến kinh tế xã hội.
Từ thực tế tình hình hết sức khó khăn trên, UBND thành phố Hà Nội kiến nghị cho phép áp dụng tiêu chí đặc thù khi xây dựng, sửa chữa cửa hàng xăng dầu. Cụ thể, thành phố kiến nghị chấp nhận cửa hàng xăng dầu cách lộ giới (chỉ giới đường đỏ) ít nhất 3m (tính từ tâm cột bơm, bể chứa gần nhất).
Về diện tích xây dựng cửa hàng xăng dầu, Hà Nội đề nghị chấp nhận cho tồn tại theo hiện trạng thực tế sử dụng. Các cửa hàng này được phép sửa chữa, nâng cấp, xây dựng lại trên khuôn viên hiện trạng.
Trường hợp các cửa hàng xăng dầu hiện hữu không phù hợp với quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch chi tiết đã được cấp thẩm quyền phê duyệt và trong thời gian hiệu lực nhưng chưa có kế hoạch triển khai quy hoạch hoặc chưa có chủ trương thực hiện dự án đầu tư thì được phép tồn tại.
Quang Phong